TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Hướng dẫn cách đánh răng theo khoa học

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 621
Nhiều người nghĩ rằng, việc đánh răng là rất đơn giản. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách thì sẽ gây rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Bạn đã biết đánh răng đúng cách chưa? Hãy theo dõi bài viết sau để biết cách đánh răng khoa học là như thế nào nhé!

Áp dụng cách đánh răng đúng khoa học sẽ giúp bạn làm sạch hoàn toàn các mảnh vụn thức ăn, mảng bám và loại bỏ sự tích tụ của vi khuẩn trong khoang miệng. Từ đó tránh được các bệnh lý như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… và giúp hơi thở luôn được thơm mát.

Tầm quan trọng của việc đánh răng đúng cách

Vệ sinh răng miệng hàng ngày là việc làm rất quan trọng, giúp bạn phòng tránh hiệu quả các bệnh lý nha khoa nguy hiểm. Theo đó, nếu bạn thực hiện đánh răng đúng cách sẽ mang lại những lợi ích vô cùng tuyệt vời như:

  • Ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,…
  • Giúp răng luôn được chắc khỏe, trắng sáng, làm tăng sự tự tin khi giao tiếp và nâng cao chất lượng cuộc sống.
  • Đảm bảo chức năng ăn nhai, có thể thoải mái ăn những món ăn mà mình thích.

Đánh răng đúng cách giúp bạn có hàm răng chắc khỏe

Ngược lại, nếu bạn đánh răng sai cách sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng như: gây chảy máu chân răng, tụt nướu, mòn men răng, viêm tủy, viêm nướu, viêm nha chu, hôi miệng…

Hướng dẫn cách đánh răng theo khoa học

Bước 1: Làm sạch khoang miệng

Trước khi bắt đầu đánh răng, bạn nên súc miệng bằng nước khoảng 30 giây để làm sạch sơ khoang miệng.

Bước 2: Chuẩn bị bàn chải, kem đánh răng

Bạn hãy chuẩn bị loại kem đánh răng có chứa fluor và bàn chải có đầu nhỏ, lông mềm để có thể len lỏi sâu vào những vùng hẹp trong khoang miệng, đồng thời không làm tổn thương đến răng và nướu.

Vệ sinh bàn chải sạch sẽ dưới vòi nước để cuốn trôi vi khuẩn. Sau đó lấy một lượng kem đánh răng bằng hạt đậu lên bàn chải.

Bước 3: Chải răng

Đặt bàn chải nghiêng một góc 45 độ so với nướu. Nhẹ nhàng chải mặt ngoài của răng theo chiều xoay tròn hoặc thẳng đứng, tuyệt đối không được chải ngang.

Chuyển hướng bàn chải vào mặt trong và chải nhịp nhàng, thực hiện thao tác tương tự như trên, đảm bảo theo chiều dọc và theo hướng lên xuống.

Chải răng đúng khoa học giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng

Bước 4: Chải lưỡi

Bạn có thể sử dụng đầu lông bàn chải hoặc dụng cụ cạo lưỡi chuyên dụng để làm sạch vùng lưỡi, giúp loại bỏ các vi khuẩn tạo mùi hôi, giữ hơi thở luôn được thơm mát.

Bước 5: Súc miệng lại với nước sạch

Bạn súc miệng lại nhiều lần với nước sạch cho đến khi trong miệng không còn bọt kem đánh răng là đã hoàn tất quá trình đánh răng đúng cách. Lưu ý sau khi đánh răng xong, nên rửa bàn chải sạch sẽ và cất giữ ở vị trí khô ráo.

Những sai lầm khi đánh răng cần lưu ý

Nhiều người thường chủ quan không quan tâm đến cách đánh răng như thế nào là đúng. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến khi vệ sinh răng miệng mà bạn cần lưu ý.

Lựa chọn bàn chải đánh răng không phù hợp

Việc sử dụng bàn chải đánh răng quá to, lông quá cứng không chỉ không giúp làm sạch răng mà còn gây tổn thương đến nướu. Do đó, bạn nên lựa chọn những loại bàn chải có lông mềm, phù hợp với kích thước của răng. Đồng thời nên chú ý thay bàn chải 3 tháng/lần để chải răng đạt hiệu quả tốt nhất.

Đánh răng quá nhanh

Thói quen đánh răng quá nhanh, không kỹ lưỡng sẽ khiến thức ăn, mảng bám còn tồn đọng, từ đó gây sâu răng cũng như các vấn đề về nướu. Bạn nên đánh răng ít nhất 2 phút, đảm bảo chải sạch cả mặt ngoài, mặt trong của cả hàm trên và hàm dưới.

Đánh răng quá nhanh hay quá mạnh sẽ gây ảnh hưởng đến răng và nướu

Đánh răng quá mạnh

Cách đánh răng với lực quá mạnh là nguyên nhân hàng đầu khiến răng bị mòn, nướu bị tổn thương, gây viêm nướu, chảy máu. Vì thế bạn không nên dùng lực chải quá mạnh, hãy di chuyển bàn chải một cách nhẹ nhàng theo chuyển động tròn hoặc dọc để đảm bảo không gây bất kỳ tổn thương nào đến cho răng và nướu.

Không vệ sinh vùng lưỡi

Vi khuẩn trong khoang miệng không chỉ tập trung ở các răng mà còn ở vùng lưỡi. Do đó, bên cạnh việc chải răng, bạn cần lưu ý làm sạch vùng lưỡi một cách thường xuyên. Vệ sinh lưỡi đúng cách sẽ giúp bạn có hơi thở thơm tho, tràn đầy tự tin.

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp bạn biết được cách đánh răng theo khoa học là như thế nào. Hãy chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình để giúp răng luôn chắc khỏe, sáng đẹp. Nếu bạn còn thắc mắc nào khác, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm - Nha khoa tốt nhất Sài Gòn để được tư vấn cụ thể hơn.