TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Hay chảy máu chân răng là biểu hiện của bệnh gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 801
Hay chảy máu chân răng là biểu hiện thường bị bỏ qua tuy nhiên, ít ai biết rằng chúng là biểu hiện của nhiều bệnh lý nha khoa phức tạp và thậm chí có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này qua bài viết sau đây của Nha khoa Nhân Tâm nhé.

Hay chảy máu chân răng, đặc biệt là tình trạng chảy máu chân răng kéo dài không rõ nguyên nhân, rất có thể là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm như đái tháo đường, ung thư máu, ung thư vú, các bệnh lý về gan,… Vậy nên nếu nhận thấy bản thân có dấu hiệu bất thường này, bạn không được chủ quan mà hãy đi khám tại cơ sở y tế, trung tâm nha khoa uy tín trong thời gian sớm nhất nhé.

Hay chảy máu chân răng – Dấu hiệu của nhiều bệnh lý phức tạp

Nếu bạn hay chảy máu chân răng thì nên thăm khám và khắc phục sớm. Các bệnh lý nha khoa gây chảy máu chân răng sẽ nhanh chóng chấm dứt sau khi áp dụng biện pháp điều trị phù hợp. Một số trường hợp bị chảy máu chân răng mức độ nhẹ do tác động của ngoại lực hoặc dùng tăm xỉa răng sẽ tự khỏi sau một vài ngày.

Các bạn chỉ cần thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách, xây dựng chế độ ăn uống hợp lý mỗi ngày, bổ sung đầy đủ vitamin và canxi cho nướu và răng chắc khỏe thì hiện tượng chảy máu chân răng sẽ rất hiếm khi xảy ra.

Nếu tình trạng chảy máu này xảy ra thường xuyên không rõ nguyên nhân thì có thể đây là biểu hiện vô cùng nguy hiểm và bạn cần tới cơ sở y tế để thăm khám, kiểm tra. Hay chảy máu chân răng có thể là triệu chứng cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm dưới đây:

Đái tháo đường

Theo kết quả từ các nghiên cứu, bệnh đái tháo đường có liên quan tới viêm nha chu chảy máu. Trên thực tế, những người bị đái tháo đường có nguy cơ mắc các bệnh nha chu cao gấp 2 – 3 lần so với những người bình thường.

Đái tháo đường là bệnh lý nguy hiểm và gây ra nhiều rắc rối trong cuộc sống thường ngày nên bạn cần điều trị càng sớm càng tốt.

Các bệnh lý về gan

Hay chảy máu chân răng có thể là biểu hiện khi gan có bệnh lý

Gan là cơ quan tổng hợp chất đông máu từ lượng vitamin K được đưa vào cơ thể qua thực phẩm. Vậy nên, các bệnh lý về gan sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình đông máu, dễ dẫn đến hiện tượng hay chảy máu chân răng.

Ung thư vú

Kết quả từ những nghiên cứu gần đây cho thấy chảy máu chân răng có liên quan tới bệnh ung thư vú mà phụ nữ là nhóm đối tượng có tỉ lệ mắc cao hơn cả. Nguy cơ ung thư vú ở người hay chảy máu chân răng cao gấp 11 lần so với nhóm người không có biểu hiện này.

Ung thư máu

Khi tế bào ung thư hình thành và phát triển trong tủy xương, máu sẽ khiến lượng hồng cầu và tiểu cầu giảm đi gây xuất huyết trong và làm cơ thể mệt mỏi. Bên cạnh đó, người mắc bệnh này còn có nguy cơ bị nhiễm nấm và nhiễm khuẩn vì lượng bạch cầu trong cơ thể đã suy giảm nghiêm trọng.

Nếu tình trạng chảy máu chân răng thường xuyên xảy ra kèm theo những vết bầm tím trên da không do tác động của ngoại lực thì nên tới bệnh viện để kiểm tra. Phát hiện bệnh sớm sẽ tăng hiệu quả điều trị và kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Ung thư máu cũng là nguyên nhân gây chảy máu chân răng kéo dài

Hướng dẫn chăm sóc răng miệng phòng tránh chảy máu chân răng

Bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách để ngăn chặn tình trạng hay chảy máu chân răng cũng như các bệnh lý về nướu và răng phổ biến khác:

  • Thăm khám tại nha khoa định kì hàng năm để cạo vôi răng, vệ sinh khoang miệng và nhận biết sớm các bệnh lý xảy ra nếu có.
  • Chải răng mỗi ngày 2 lần với kem đánh răng chứa flour và bàn chải lông mềm.
  • Súc miệng bằng nước súc miệng diệt khuẩn hoặc nước muối sinh lý sau khi chải răng.
  • Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa trên răng sau mỗi bữa ăn.
  • Sử dụng các thực phẩm có lợi cho sức khỏe, bổ sung đầy đủ lượng vitamin và canxi cần thiết để nướu và răng chắc khỏe.

Nếu bạn đã thực hiện chăm sóc răng miệng đúng cách mà vẫn bị chảy máu chân răng không rõ nguyên nhân thì hãy nhanh chóng đi khám nhé.

Nên thăm khám sớm nếu hay chảy máu chân răng không rõ nguyên nhân

Hay chảy máu chân răng có thể là biểu hiện của bệnh ung thư nên bạn không được chủ quan. Khi biểu hiện bất thường này xảy ra liên tục không rõ lý do, bạn hãy tới trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm để được các bác sĩ thăm khám, tư vấn miễn phí nhé.