TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Đi niềng răng có đau không? Bao lâu sau thì hết đau?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 718
Đi niềng răng có đau không là băn khoăn và cũng là nỗi lo của không ít người. Có rất nhiều khách hàng vì sợ đau nên chần chừ, trì hoãn việc niềng răng. Cùng tìm hiểu thêm về vấn đề này với Nha khoa Nhân Tâm qua bài viết ngày hôm nay nhé.

Đi niềng răng có đau không? Niềng răng là biện pháp chỉnh nha không xâm lấn mô nướu hay xương hàm mà chỉ di chuyển các răng về vị trí đúng một cách từ từ.

Quá trình niềng răng có thể gây đau nhức trong một số giai đoạn, tuy nhiên cảm giác này sẽ không quá nghiêm trọng nên đừng để tâm lý sợ đau cản trở hành trình tìm lại nụ cười của bạn nhé.

Đi niềng răng có đau không? Bao lâu sau thì hết đau?

Không ít người khi có mong muốn chỉnh nha đều có chung một băn khoăn là đi niềng răng có đau không?

Như chúng ta đã biết, niềng răng là biện pháp chỉnh nha không xâm lấn mô nướu hay xương hàm mà chỉ di chuyển các răng về vị trí đúng một cách từ từ.

Vậy nên niềng răng sẽ không gây ra cảm giác quá đau như nhiều người vẫn tưởng tượng, cảm giác này chỉ trong ngưỡng chịu đựng và ở mức độ vừa phải.

Tuy nhiên, cảm giác này chỉ xảy ra trong một số giai đoạn thực hiện chứ không phải lúc nào đeo niềng cũng bị đau.

Có nhiều người cũng đã chia sẻ rằng niềng răng không đau như vẫn nghĩ, chỉ sau 2 – 3 tuần là răng đã làm quen với khí cụ, lực tác động và không còn thấy đau nhức nữa.

Giai đoạn đau nhức trước khi đeo niềng

Trước khi đeo niềng, bạn sẽ cần tới nha khoa để điều trị tổng quát, chuẩn bị gắn mắc cài bao gồm: Điều trị các bệnh lý liên quan đến răng miệng, gắn thun tách kẽ, nhổ răng, gắn khâu, nong hàm.

Đau khi điều trị các bệnh viêm tủy, sâu răng

Quá trình điều trị các bệnh viêm tủy, sâu răng có thể gây đau

Nếu tủy răng của bạn đang gặp thương tổn dẫn tới viêm nhiễm, bạn cần phải điều trị để tránh mưng mủ, tủy bị hoại tử gây ảnh hưởng tới xương, giúp quá trình chỉnh nha đạt hiệu quả tối ưu hơn.

Việc điều trị tủy sẽ gây nên cảm giác đau, ê buốt ở mức độ nhất định nên hãy chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng thật tốt, tránh để răng sâu nặng dẫn tới viêm tủy.

Gắn thun tách kẽ gây đau

Tách kẽ là việc gắn thun vào các kẽ răng (thông thường là vị trí răng số 6, 7) để tạo ra một khoảng trống giúp bác sĩ đặt khâu vào dễ dàng hơn. Cảm nhận lúc này theo chia sẻ của nhiều người là căng tức, khó chịu.

Nếu bạn băn khoăn đi niềng răng có đau không thì đây là bước khó chịu nhất trong thời gian niềng nên bạn hãy cố gắng kiên trì để vượt qua giai đoạn này nhé.

Đau ở bước gắn khâu

Gắn khâu vào vị trí răng số 6 và 7 nhằm mục đích neo giữ các răng ở phía trước. Sau khi gắn khâu, các vòng khâu này có thể cọ xát với nướu, má gây đau. Tuy nhiên cảm giác đau lúc này không quá nghiêm trọng, bạn có thể dùng sáp nha khoa để khắc phục điều này.

Nhổ răng chỉnh nha gây đau

Trong một số trường hợp cung hàm không có khoảng trống để nắn kéo, sắp xếp lại các răng thì bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng. Quá trình nhổ sẽ có sự hỗ trợ của thuốc tê nên bạn không cần lo lắng.

Nếu cảm thấy đau sau khi thuốc tê hết tác dụng, bạn có thể dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Vết nhổ sẽ lành lại sau khoảng 1 tuần.

Nong hàm gây đau

Nong hàm thường được bác sĩ chỉ định khi cung hàm hẹp, không tròn đều để đưa cung hàm về đúng tỉ lệ chuẩn đồng thời tạo khoảng cách để di chuyển răng. Bước này có thể gây ra cảm giác đau nhức với nhiều người.

Giai đoạn đau nhức sau khi đeo niềng

Đau khi bắt vít niềng răng

Cảm giác đau có thể xảy ra khi bắt vít niềng răng

Một số trường hợp khi niềng sẽ cần dùng đến minivis để tạo điểm neo cố định, tăng hiệu quả của lực tác động, giúp các răng dịch chuyển dễ dàng hơn.

Nhìn chung, đa số người sẽ rất sợ khi bắt vít niềng răng nhưng thực tế nhiều người sau khi thực hiện đã cho biết quá trình này không gây đau như nhiều người vẫn nghĩ.

Đau sau khi siết răng định kỳ

Để các răng di chuyển theo đúng hướng, về đúng vị trí dự định thì các bạn cần thực hiện siết răng định kỳ. Việc thay đổi lực nắn kéo này sẽ khiến bạn cảm thấy đau ê trong khoảng 2 đến 3 ngày. Trong thời gian này bạn nên ăn thức ăn mềm, lỏng, ít phải nhai để tránh các tác động xấu đến răng.

Bài viết liên quan: Sau khi tháo niềng răng phải đeo hàm duy trì bao lâu?

Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn các bạn đã nắm rõ “đi niềng răng có đau không?” Rồi đúng không. Quá trình niềng răng có thể gây đau nhức trong một số giai đoạn, tuy nhiên cảm giác này sẽ không quá nghiêm trọng nên đừng để tâm lý sợ đau cản trở hành trình tìm lại nụ cười của bạn nhé.