TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Đau răng kiêng ăn gì? Một số lưu ý chăm sóc răng miệng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 537
Đau nhức răng là vấn đề răng miệng khá phổ biến mà nhiều người hay gặp phải. Tình trạng này không những khiến người mắc phải đối mặt với cảm giác đau nhức, khó chịu mà còn cản trở rất nhiều đến công việc, sinh hoạt. Nếu không cẩn thận trong khâu chọn lựa loại thực phẩm để dùng, bạn sẽ bị cơn đau nhức răng hành hạ dữ dội hơn nữa. Sau đây là một thông tin về vấn đề đau răng kiêng ăn gì bạn không nên bỏ qua.
Có hàng tá lý do khiến cho bạn bị đau nhức răng, từ bệnh lý sâu răng, nứt răng, viêm tủy răng cho đến các nguyên nhân không thuộc bệnh lý như mọc răng khôn, hay răng bị va đập mạnh… Một khi bị đau răng, ngoài việc áp dụng các biện pháp giảm đau, bạn nên chú ý đến việc đau răng kiêng ăn gì để giảm bớt sự khó chịu cho bản thân.

Đau răng kiêng ăn gì?

Trả lời cho thắc mắc đau răng kiêng ăn gì, các bác sĩ khuyến cáo bạn không nên tiêu thụ những loại thực phẩm sau:

Kẹo cứng

Kẹo ngọt, đặc biệt là những loại kẹo cứng, là cái tên đầu tiên người bị đau răng nên tránh xa. Loại kẹo này thường chứa đường sucrose là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn trong khoang miệng sinh sôi phát triển. Khi vi khuẩn tích tụ nhiều sẽ sản sinh ra axit lactic làm mài mòn men răng dẫn đến đau nhức răng. Ngoài ra, việc nhai kẹo cứng còn làm khiến cho răng dễ bị nứt mẻ nữa.

Ngoài kẹo cứng, bạn cũng không nên ăn các loại kẹo dẻo vì chúng khá dai và có thể bị mắc vào kẽ răng khiến cho cơn đau nhức tệ hơn.

Đồ uống có ga

Dừng uống thức uống có ga

Thực tế, loại đồ uống này chứa rất nhiều đường và axit, hai yếu tố chính gây tổn hại đến các dây thần kinh ở răng gây ra hiện tượng đau răng. Do đó, đáp án cho thắc mắc đau răng kiêng ăn gì là hãy ngừng uống đồ uống có ga.

Hơn nữa, việc thường xuyên sử dụng các sản phẩm này còn là nguyên nhân gây ra khô miệng và làm ố vàng răng.

Cà phê nóng

Nhiều người thường có thói quen nhâm nhi ly cà phê nóng vào buổi sớm. Nhưng món đồ uống này lại không hề tốt để sử dụng khi bạn đang bị đau răng. Sở dĩ như vậy là vì nước nóng sẽ kích thích các dây thần kinh răng, khiến cho cơn đau thêm tệ hơn. Mặt khác, caffeine trong cà phê cũng có tính axit khá cao dễ làm hỏng men răng.

Táo

Táo có chứa axit nhẹ gây đau răng

Sẽ không ít người phải ngạc nhiên khi táo lại nằm trong danh sách thực phẩm khi đau răng không nên ăn. Táo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng táo cũng có tính axit nhẹ, ăn nhiều sẽ ảnh hưởng xấu cho men răng. Chưa kể, táo còn có nhiều đường hơn mà đường lại thu hút vi khuẩn và làm thay đổi nồng độ pH bên trong khoang miệng.

Cam, quýt

Thực phẩm kiêng ăn khi đau răng là trái cây họ cam, quýt. Các loại hoa quả này được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng chúng lại không phù hợp đối với người bị đau nhức răng.

Lý do đơn giản là vì chúng chứa nhiều vitamin C – dưỡng chất này có tính axit nhẹ có thể làm mòn men răng, khiến răng bị đau nhức nhiều hơn. Bạn không nhất thiết phải bỏ hẳn trái cây họ cam, quýt ra khỏi thực đơn. Mẹo nhỏ là sau khi ăn, bạn hãy súc miệng lại với nước lọc, nếu chải răng thì phải đợi 30 phút đến 1 giờ.

Kem lạnh

Thức ăn lạnh như kem khiến cơn răng đau nặng thêm

Không chỉ các đồ uống hay thức ăn nóng mà khi đau răng, dùng đồ ăn lạnh cũng làm cho răng nhạy cảm hơn và dễ bị đau nhức. Điển hình như kem, đây vừa là thực phẩm lạnh lại vừa chứa nhiều đường làm răng suy yếu nhiều đi. Đặc biệt, những ai được chẩn đoán thuộc dạng răng nhạy cảm, hoặc đang gặp phải các vấn đề răng miệng nên hạn chế đồ ăn lạnh, vì lớp men bảo vệ răng của bạn lúc này hoạt động kém hiệu quả.

Mẹo chăm sóc răng miệng hiệu quả

Ngoài việc đau răng kiêng ăn gì, cách giảm đau răng hữu hiệu nhất là làm theo các hướng dẫn chăm sóc răng miệng sau đây:

  • Không nên chải răng quá mạnh vì việc này sẽ làm hỏng lớp men bảo vệ răng thay vì lấy đi lớp mảng bám trên răng, nhất là khi bạn có thói quen chải răng quá mạnh theo chiều ngang ngay đường viền nướu.
  • Chọn lựa các món ăn mềm, dễ tiêu hóa chẳng hạn như sữa và các chế phẩm từ sữa (loại không đường), súp, cháo,…
  • Bạn nên súc miệng lại với nước lọc sau khi ăn các loại thực phẩm có tính axit cao. Nếu muốn chải răng, bạn phải đợi 30 phút đến 1 giờ vì thực hiện ngay sau khi ăn sẽ khiến cho men răng bị tổn thương nhiều hơn.
  • Cân nhắc biện pháp sử dụng thuốc giảm đau và đến phòng khám nha khoa thăm khám nếu tình trạng đau nhức răng kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm.

Qua bài viết này, bạn hẳn đã biết bị đau răng kiêng ăn gì. Cơn đau sẽ khiến việc ăn uống khó khăn hơn, nhưng đừng vì thế mà bạn bỏ bữa mà hãy cố gắng điều chỉnh thực đơn của mình sao cho phù hợp với hoàn cảnh nhé.