TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Đau răng không nên ăn gì? Tổng hợp thực phẩm nên kiêng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,833
Đau răng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là những bệnh lý về răng miệng gây ra. Khi bị sâu răng, viêm nướu,.. bạn sẽ phải đối mặt với những cơn đau, ê buốt khi ăn uống, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Để trả lời cho câu hỏi đau răng không nên ăn gì, sau đây là những thực phẩm bạn cần phải phòng tránh.
Đau răng không nên ăn gì là một trong những thắc mắc mà những người bị đau nhức răng quan tâm nhiều nhất. Nếu không ăn uống cẩn thận và có chọn lọc có thể khiến cho cơn đau tệ hơn rất nhiều. Dưới đây là 6 loại thực phẩm bạn nên kiêng khi đau răng.

Đau răng không nên ăn gì, thực phẩm cần hạn chế?

Khi bị đau răng không nên ăn gì? Những thực phẩm dưới đây được bác sĩ khuyến cáo là không nên ăn khi bị đau răng vì nó dễ gây kích thích răng, dễ bị đau buốt hơn.

Thức ăn nhiều đường, tinh bột và axit

Những mảng bám khó làm sạch trên răng phần lớn từ đường và tinh bột. Chúng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, khiến cho cơn đau răng nặng hơn. Đối với những loại thực phẩm chứa nhiều axit sẽ làm cho vết thương bỏng rát, lỡ loét, dễ dàng lây lan sang những vùng khác. Nếu bạn đang bị đau răng, xin hãy dừng ăn những thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột hay nhiều axit nhé.

Trái cây có tính axit cao

Tránh ăn trái cây chua, có tính axit khi đau răng

Đau răng không nên ăn gì thì trái cây chua, chứa nhiều axit là câu trả lời cho bạn. Những loại trái cây như cam, quýt, cà chua, chanh… tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, nhưng chúng lại không thích hợp với người bị đau răng.

Chất axit trong những loại trái cây này có thể làm răng bị tổn thương nặng thêm, mòn men răng. Nếu như có dùng những loại trái cây này, bạn phải súc miệng lại ngay với nước lọc để giảm thiểu tối đa tác động đến nướu răng.

Hạn chế ăn đồ nóng, cay

Khi bị đau răng, chắc hẳn bạn sẽ biết tại sao nên tránh ăn những thực phẩm nóng, cay. Thức ăn quá nóng hay cay sẽ ảnh hưởng lớn đến vết thương trong miệng, gây kích ứng lên phần nướu răng, khiến cho phần nướu bị tổn thương nhiều hơn. Không ăn đồ nóng hay cay sẽ là lựa chọn đúng đắng cho bạn khi bị đau răng.

Kiêng uống nước có gas

Hạn chế uống nước có gas khi răng nhạy cảm

Đối với răng nhạy cảm, thức uống có gas là những thực phẩm nên kiêng khi đau răng. Các chuyên gia cho rằng nước uống có gas có chứa cả đường và acid, hai yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến dây thần kinh ở răng. Do đó, nước uống có gas là thứ vũ khí hạn nặng cho người bị đau răng. Bạn nên cân nhắc lại nếu là người thích uống nước lạnh có gas nhé.

Kẹo cứng và kẹo dẻo

Khi bị đau răng hay răng nhạy cảm, bạn nên kiêng ăn những loại kẹo cứng như kẹo mút hay kẹo ngậm. Kẹo không những chứa rất nhiều đường mà chúng còn có thể làm răng bị mẻ.

Kẹo dẻo cũng là đối tượng bạn cần tránh xa, chúng có thể dễ mắc vào răng của bạn. Thực phẩm nhiều đường và dính như vậy có thể kích thích mạnh đến các dây thần răng ở răng, ảnh hưởng lớn đến men răng. Dù có thèm đồ ngọt đến như nào, bạn cũng không ăn những loại kẹo như này khi bị đau răng. Vì đây tuyệt đối là những thức ăn không nên ăn khi đau răng.

Cà phê nóng

Vị đắng trong cà phê khiến cho tình trạng đau răng tệ hơn

Ngoài những thức uống lạnh hay có gas, thức uống nóng cũng có thể làm tổn thương răng của bạn. Vị ngọt hay đắng của cà phê sẽ làm cho cơn đau răng nặng hơn. Các bác sĩ khuyến cáo rằng bạn nên uống cà phê với sữa thay vì đường, sữa sẽ làm giảm độ nóng trong cà phê cũng như tính axit của nó. Tuy nhiên, tốt nhất bạn cũng nên hạn chế uống cà phê nóng khi bị đau răng.

Bị đau răng có nên ăn măng không?

Có khá nhiều bạn bị đau răng quan tâm tới việc có nên kiêng ăn măng không. Nhân đây chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này cho các bạn. Thực chất, măng giống với những thực phẩm rau xanh khác, chứa khá nhiều chất xơ. Các thành phần có trong măng cũng không gây kích ứng răng miệng. Ngoài ra, ăn măng còn giúp cho cơ thể được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng trong khi bạn đang vật lộn với cơn đau răng.

Nếu bạn có thắc mắc có nên ăn măng khi đau răng không thì bạn có thể hoàn toàn an tâm. Đối với măng khô, bạn nên sơ chế thật kĩ để loại bỏ các chất độc sản sinh khi phơi măng để bảo vệ sức khỏe của mình.

Trên đây là những chia sẻ của Nha khoa Nhân Tâm về việc đau răng không nên ăn gì? Hy vọng sau bài viết này, các bạn sẽ điều chỉnh được chế độ ăn uống phù hợp. Để có thể chấm dứt hoàn toàn tình trạng đau răng, bạn đừng quên thăm khám tại nha khoa uy tín để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý răng miệng gây đau nhức răng.