TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Đau lợi trong cùng hàm dưới phải làm sao?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 514
Đau lợi trong cùng hàm dưới có thể là phản ứng bình thường khi mọc răng khôn hay mang thai. Nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nha khoa nguy hiểm. Do đó, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng.

Đau lợi trong cùng hàm dưới khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như: mọc răng khôn, viêm lợi, sâu răng, các bệnh nhiễm trùng răng miệng,… Để khắc phục tình trạng đau lợi trong cùng hàm dưới, tốt nhất nên đến nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Nguyên nhân dẫn đến đau lợi trong cùng hàm dưới

Răng trong cùng hàm dưới thường là răng số 7 hoặc số 8 (răng khôn). Vì nằm sâu trong cung hàm nên chiếc răng này thường rất khó vệ sinh, dễ tích tụ thức ăn, mảng bám, và gây nên một số bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Tình trạng đau lợi trong cùng hàm dưới có thể do các nguyên nhân như sau:

Do mọc răng khôn

Răng khôn thường mọc ở độ tuổi trưởng thành (từ 18 – 25 tuổi). Lúc này, các răng đã mọc hoàn chỉnh, mô nướu phát triển cứng chắc, nên khi răng khôn trồi lên sẽ khiến vùng lợi bị sưng đỏ, kèm theo những cơn đau nhức khó chịu.

Nếu răng khôn mọc thẳng thì những triệu chứng này sẽ giảm dần và hết sau khoảng 2 – 3 ngày. Ngược lại răng khôn mọc lệch, mọc ngầm thì cơn sưng đau sẽ lặp đi lặp lại, kéo dài từng đợt.

Do viêm nướu

Tình trạng đau lợi trong cùng hàm dưới còn có thể do bệnh viêm nướu, viêm nha chu gây ra. Những bệnh lý này thường được hình thành do quá trình vệ sinh răng miệng không tốt khiến mảng bám tích tụ, vôi răng bám cứng chắc nhưng lại không được cạo vôi răng định kỳ. Từ đó dẫn đến vi khuẩn sinh sôi nảy nở, làm cho nướu bị viêm sưng, đau nhức.

Đau lợi trong cùng hàm dưới do nhiều nguyên nhân gây ra

Do bệnh sâu răng

Sâu răng cũng có thể là nguyên nhân khiến vùng lợi trong cùng hàm dưới bị đau nhức. Vi khuẩn sâu răng xâm nhập vào ngà răng, tủy răng và sẽ gây viêm toàn bộ mô nướu xung quanh.

Do thói quen xấu hàng ngày

Những thói quen xấu hàng ngày như: dùng bàn chải cứng, đánh răng quá mạnh, xỉa răng bằng tăm,… cũng là tác nhân làm tổn thương nướu và khiến nướu bị viêm, đau nhức.

Do mang thai

Đây cũng là nguyên nhân phổ biến, bởi trong thời gian mang thai, hormone progesterone phát triển quá mức khiến vùng lợi bị đau nhức.

Đau lợi trong cùng hàm dưới có nguy hiểm không?

Đau lợi trong cùng hàm dưới có gây nguy hiểm gì hay không sẽ tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể. Nếu như đau lợi do kích ứng, chấn thương nhẹ, mang thai, thói quen hàng ngày… thì không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe và có thể tự thuyên giảm bằng cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Tuy nhiên, nếu lợi bị đau nhức do răng khôn mọc lệch, do các bệnh lý (sâu răng, viêm lợi, viêm lợi trùm,…) thì cần phải được điều trị sớm để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

Răng khôn mọc lệch khiến lợi bị đau nhức

Bạn cần biết rằng, mọi vấn đề về răng miệng đều gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Do đó, dù cho bất kỳ nguyên nhân gì nhưng khi lợi bị đau thì hãy đến ngay nha khoa uy tín để thăm khám và điều trị ngay lập tức.

Phương pháp điều trị đau lợi trong cùng hàm dưới

Khi bị đau lợi trong cùng hàm dưới phải làm sao là thắc mắc của rất nhiều khách hàng. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số cách như sau:

Vệ sinh răng miệng đúng cách

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày với kem đánh răng có chứa fluor.
  • Sử dụng bàn chải có đầu nhỏ, lông mềm để có thể dễ dàng len lỏi vào kẽ răng, mặt trong của răng trong cùng hàm dưới. Cần chú ý thay bàn chải định kỳ 3 tháng/lần.
  • Kết hợp sử dụng thêm nước súc miệng, chỉ nha khoa, máy tăm nước để làm sạch răng một cách triệt để.
  • Chú ý cạo lưỡi để loại bỏ rêu lưỡi, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, đồng thời giảm tình trạng hôi miệng.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Cạo vôi răng

Với những trường hợp đau lợi trong cùng do bệnh viêm nướu thông thường thì bạn chỉ cần thực hiện cạo vôi răng tại nha khoa. Sau khi cạo vôi răng, môi trường gây bệnh sẽ được loại bỏ, nướu sẽ hết viêm, đau và hồng hào trở lại.

Nhổ răng khôn

Trường hợp đau lợi trong cùng hàm dưới do mọc răng khôn, đặc biệt là răng khôn mọc lệch thì nhổ răng chính là phương pháp điều trị triệt để nhất. Bạn có thể yên tâm là việc nhổ răng khôn sẽ không gây nên bất kỳ ảnh hưởng gì vì răng khôn không đảm nhận vai trò gì trên cùng hàm, ngược lại còn có nguy cơ gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Nhổ răng khôn không đau bằng máy siêu âm Piezotome

Bài viết trên đây đã chia sẻ chi tiết về tình trạng đau lợi trong cùng hàm dưới. Để chấm dứt triệt để tình trạng này, hãy đến trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.