TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên làm cầu răng sứ hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 916
Làm cầu răng sứ là một trong những phương pháp làm răng giả cố định để phục hồi lại răng mất, đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như chức năng nhai. Thế nhưng liệu có nên làm cầu răng sứ hay không? Trong bài viết này, Nha khoa Nhân Tâm sẽ chia sẻ với bạn về cầu răng sứ nhằm giúp bạn có được sự lựa chọn tốt nhất.

Cầu răng sứ là giải pháp khôi phục một hay nhiều răng mất phổ biến hiện nay. Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ mài nhỏ hai răng thật ở bên cạnh răng mất để làm trụ nâng đỡ cầu răng. Sau đó sử dụng cầu răng để gắn lên trên, phục hồi thẩm mỹ và khả năng nhai cho răng.

Phương pháp làm cầu răng sứ có ưu điểm là thời gian thực hiện nhanh chóng, có độ thẩm mỹ cao, màu sắc tự nhiên như răng thật, khả năng ăn nhai tốt, đồng thời không gây kích ứng với các tổ chức trong khoang miệng.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng tồn tại một số nhược điểm đó là răng thật bị mài nhỏ nên có thể bị ê buốt hoặc ảnh hưởng đến tủy răng sau này, nếu mất quá nhiều răng thì cầu răng sứ không phải là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Ngoài ra, cầu răng sứ không thay thế được chân răng nên không ngăn ngừa được tình trạng tiêu xương hàm.

Hiểu rõ hơn về cầu răng sứ

Mất răng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây khó khăn khi ăn uống, đồng thời khiến các răng xung quanh bị lệch lạc, chen lấn vào vùng răng mất. Để phục hồi răng mất, cầu răng sứ là giải pháp được nhiều người lựa chọn.

Hiện nay có các loại cầu răng sứ phổ biến như:

  • Cầu răng sứ truyền thống: Bác sĩ sẽ mài nhỏ các răng bên cạnh răng mất, sau đó sử dụng cầu răng gồm các mão sứ để gắn lên trên. Phần răng sứ chính giữa sẽ thay thế cho răng bị mất, còn hai răng sứ còn lại sẽ gắn vào hai răng trụ đã được tạo hình.
  • Cầu răng sứ trên trụ implant: Với phương pháp này, răng trụ không phải là răng thật mà là các trụ implant được cấy vào trong xương hàm của bạn. Cầu răng này không hề gây tổn hại đến răng thật bên cạnh răng mất, không gây tiêu xương hàm và khả năng ăn nhai cũng tốt hơn rất nhiều.

Cầu răng sứ là giải pháp được nhiều người lựa chọn

Xem thêm: Làm cầu răng sứ titan có mấy loại? Giá làm răng sứ titan là bao nhiêu.

Có nên làm cầu răng sứ hay không?

Có nên làm cầu răng sứ là vấn được rất nhiều người quan tâm. Trên thực tế, cầu răng sứ tồn tại song song cả ưu điểm và khuyết điểm, tùy theo tình trạng răng cũng như điều kiện kinh tế của mỗi người mà đưa ra sự lựa chọn phù hợp.

Ưu điểm:

  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, răng mất sẽ được phục hồi chỉ trong vòng 4 – 5 ngày so với phương pháp cấy ghép implant.
  • Cầu răng được gắn cố định vào các răng trụ trên cung hàm nên mang lại khả năng ăn nhai tốt, cảm giác tự nhiên như răng thật.
  • Răng sứ có độ thẩm mỹ cao, hình dáng, kích thước và màu sắc vô cùng tự nhiên, hài hòa với các răng thật trên cung hàm.
  • Ngăn chặn được những bất lợi do mất răng gây nên như: các răng bên cạnh răng mất di chuyển gây xô lệch hàm, ngăn ngừa bệnh lý của khớp thái dương hàm do mất răng.

Răng sứ mang lại thẩm mỹ cao

Nhược điểm:

  • Phải mài răng thật để làm trụ, dẫn đến răng trụ có thể bị ê buốt hoặc ảnh hưởng đến tủy răng sau này.
  • Răng trụ phải thật chắc khỏe mới có thể làm cầu răng, nếu không thì phải tìm phương án phục hình răng khác.
  • Nếu mất quá nhiều răng, các răng mất đóng vai trò ăn nhai chính thì cầu răng sứ không phải là một sự lựa chọn hoàn hảo.
  • Cầu răng sứ chỉ thay thế được phần thân răng chứ không thay thế được chân răng.
  • Vì thế, phương pháp này không thể ngăn ngừa được tình trạng tiêu xương hàm.
  • Việc tiêu xương sẽ làm tụt lợi, mất thẩm mỹ và làm cho các răng trụ yếu đi, hở chân răng trụ.
  • Nếu cầu răng sứ không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ bị nhét thức ăn, lâu dài sẽ dẫn đến hôi miệng, lợi bị viêm,...

Cầu răng sứ không thể ngăn được tình trạng tiêu xương hàm

Với những nhược điểm nêu trên, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy e dè và lo lắng khi quyết định làm cầu răng sứ.

Tuy nhiên, nếu răng trụ chắc khỏe, khoảng mất răng không quá dài, các yêu cầu kỹ thuật được đảm bảo, cầu răng được chăm sóc tốt thì bạn có thể thực hiện phương pháp này.

Hoặc nếu bạn có điều kiện và mong muốn một phương pháp phục hình răng lâu dài, ngăn ngừa tiêu xương hàm thì cấy ghép implant sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc có nên làm cầu răng sứ hay không. Điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cho mình địa chỉ nha khoa gần đây uy tín.

Nha khoa Nhân Tâm với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa răng sứ thẩm mỹ, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại, hệ thống vô trùng khép kín, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, sẽ mang đến cho bạn hàm răng đều đẹp cùng nụ cười đầy tự tin.