TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên dùng bộ dụng cụ cạo vôi răng tại nhà?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 488
Bộ dụng cụ cạo vôi răng tại nhà đang là sản phẩm thu hút nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Vậy thực hư bộ dụng cụ này có hiệu quả hay không và cần lưu ý những vấn đề gì khi sử dụng? Nha khoa Nhân Tâm sẽ giải đáp chi tiết cho bạn ngay sau đây.

Vôi răng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh lý răng miệng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ của hàm răng. Cạo vôi răng định kỳ sẽ giúp chúng ta bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng, cho hàm răng trắng sáng và hơi thở thơm mát.

Nhiều Khách hàng vẫn phân vân không biết nên lấy vôi răng bằng bộ dụng cụ cạo vôi răng tại nhà hay thực hiện tại nha khoa. Chúng tôi sẽ phân tích những ưu nhược điểm của hai phương pháp cạo vôi răng này để giúp Khách hàng có sự lựa chọn khách quan, đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Tìm hiểu về bộ dụng cụ cạo vôi răng tại nhà

Bộ dụng cụ cạo vôi răng tại nhà có thể là bàn chải, khăn mềm hoặc máy cạo vôi răng cầm tay. Các phương pháp này nhằm mục đích hỗ trợ làm giảm vôi răng mà không cần phải đến phòng khám nha khoa.

Bàn chải

Ngoài việc dùng bàn chải lông mềm để đánh răng, bạn cũng có thể sử dụng chúng để hỗ trợ lấy vôi răng bằng cách cho dầu dừa, dầu đinh hương, giấm táo… lên bàn chải và chà nhẹ nhàng khắp các bề mặt răng, mọi ngóc ngách kẽ răng và kẽ nướu, sau đó giữ yên khoảng 5 – 10 phút rồi súc miệng sạch.

Các loại nguyên liệu này có tác dụng tẩy bớt mảng bám bám trên răng và nướu, giúp răng sạch hơn. Sau khi sử dụng bàn chải để lấy vôi răng, bạn cần vệ sinh lại răng miệng như thông thường.

Sử dụng bàn chải để giảm bớt vôi răng

Khăn mềm

Bạn có thể dùng khăn mềm thay thế cho bàn chải để tự loại bỏ vôi răng tại nhà. Bạn chỉ cần pha hỗn hợp dầu dừa + baking soda, giấm táo + baking soda… sau đó, nhúng khăn mềm vào hỗn hợp và chà nhẹ nhàng lên bề mặt răng để cho mảng bám bong ra.

Bộ dụng cụ cạo vôi răng cầm tay

Bộ dụng cụ cạo vôi răng cầm tay là sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm trên thị trường trong thời gian gần đây. Chúng là những máy lấy vôi răng phiên bản mini có thể sử dụng tại nhà. Khi khởi động máy, máy sẽ tạo ra nguồn năng lượng với tần suất rung 12.000 – 30.000 lần/ phút giúp hỗ trợ phá vỡ liên kết vôi răng và loại bỏ vôi răng.

Các loại máy này thường có các chế độ rung từ nhẹ, trung bình cho đến mạnh để phù hợp với tình trạng vôi răng của từng Khách hàng. Chi phí tầm 300.000đ – 1.000.000đ/ máy tùy theo thương hiệu. Một số loại máy cạo vôi răng tại nhà bạn có thể tham khảo như Ecardy Dental Calculus Remover, Cosy Life Dental Calculus Remove, Aevo Dental Tartar Remover, Persmax Electric Dental Calculus Remover…

Máy cạo vôi răng cầm tay

Ưu điểm của các loại máy này là nhỏ gọn, tiện lợi, dễ sử dụng, có thể sử dụng ngay tại nhà. Tuy nhiên, hiệu quả của các loại máy này còn tùy thuộc vào tình trạng vôi răng, cách từng người sử dụng, chất lượng của máy. Bạn cần sử dụng đúng theo hướng dẫn để tránh tình trạng hỏng men răng, tổn thương nướu…

Cách để hạn chế vôi răng phát triển

Vôi răng là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về răng miệng. Do đó, việc ngăn ngừa và loại bỏ vôi răng là điều vô cùng cần thiết, giúp hàm răng luôn chắc khỏe và thẩm mỹ.

Bạn có thể loại bỏ vôi răng bằng bộ dụng cụ cạo vôi răng tại nhà mà chúng tôi đã nêu ở trên. Hoặc đến phòng khám nha khoa 6 tháng/ lần để thực hiện kỹ thuật cạo vôi răng chuyên sâu bằng công nghệ siêu âm bởi các Bác sĩ hàng đầu tại Nha khoa Nhân Tâm.

Cạo vôi răng siêu âm tại Nha khoa Nhân Tâm

Những lợi ích khi thực hiện cạo vôi răng chuyên nghiệp tại nha khoa bao gồm được chăm sóc, kiểm tra sức khỏe răng miệng tổng quát, kịp thời điều trị những vấn đề bất thường nếu có; được loại bỏ vôi răng mà không lo tổn thương tới răng, nướu, xương hàm; được đánh bóng răng giúp răng thêm phần sáng bóng…

Bên cạnh đó, bạn có thể hạn chế vôi răng phát triển bằng các cách sau đây:

  • Chải răng ít nhất 2 lần/ ngày với bàn chải lông mềm. Đặt bàn chải nghiêng một góc 45 độ với hàm, chải vòng tròn theo chiều dọc của răng, chải lần lượt mặt ngoài, mặt trong của các răng hàm. Đến vị trí các răng cửa phía trước, đặt bàn chải theo chiều dọc, ngửa đầu bàn chải và đưa vào mặt bên trong của hàm trên, thực hiện động tác lên – xuống để chải các răng cửa phía trên.
  • Có thể thay thế bàn chải tay bằng bàn chải điện, bàn chải điện giúp loại bỏ mảng bám hiệu quả hơn. Sử dụng thêm chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa và nước súc miệng chuyên dụng để diệt khuẩn.
  • Không nên hút thuốc vì thuốc lá tăng nguy cơ đóng vôi răng cũng như làm hỏng răng miệng.
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm có hại cho răng như bánh, kẹo, nước ngọt có ga, thức ăn quá dai cứng… Tăng cường rau xanh, sữa, phô mai, hải sản, trứng…

Nha khoa Nhân Tâm đã cung cấp thông tin về các bộ dụng cụ cạo vôi răng tại nhà cũng như những cách để hạn chế vôi răng, tăng cường sức khỏe răng miệng. Hi vọng, sau khi đọc bài viết, Quý khách sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích để bảo vệ hàm răng quý giá nhé!