TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Giải đáp băn khoăn: Chảy máu chân răng thiếu chất gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 550
Tình trạng chảy máu chân răng mà bạn đang gặp phải có thể đến từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng. Lúc này, bạn cần chú ý hơn đến khẩu phần ăn hàng ngày để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Vậy cụ thể, chảy máu chân răng thiếu chất gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

Chảy máu chân răng thiếu chất gì? Chảy máu chân răng là tình trạng gặp phải ở rất nhiều người và nguyên nhân có thể là do thiếu hụt một số khoáng chất và vitamin như canxi, kẽm, photpho, vitamin C, vitamin K,… Hãy ăn đa dạng thực phẩm, cân bằng các nhóm dưỡng chất trong thực đơn hàng ngày và khám răng định kì tại nha khoa để tăng cường sức khỏe răng miệng và phòng tránh các bệnh lý liên quan nhé.

Chảy máu chân răng thiếu chất gì?

Chảy máu chân răng là tình trạng gặp phải ở rất nhiều người và nguyên nhân có thể là do thiếu hụt một số khoáng chất sau đây:

Thiếu canxi

Canxi góp phần quan trọng trong việc duy trì độ chắc khỏe của răng và xương. Bên cạnh đó, chất khoáng này còn hỗ trợ quá trình đông máu và phòng tránh hiện tượng xuất huyết do thương tổn mạch máu. Vì vậy, nếu cơ thể thiếu hụt dưỡng chất này thì sẽ có nguy cơ khiến chân răng bị chảy máu.

Cơ thể của chúng ta không có khả năng tự tổng hợp canxi, do đó bạn cần nạp khoáng chất này từ các thực phẩm như sữa, trứng, hải sản, thịt gà, đậu tương, cà rốt, cải bó xôi,…

Bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết để tăng cường sức khỏe răng miệng

Thiếu photpho

Cơ thể không được cung cấp đủ lượng photpho cần thiết sẽ khiến răng suy yếu và dễ bị lung lay. Đây cũng là cơ hội cho vi khuẩn tấn công gây viêm nướu, viêm nha chu, chảy máu chân răng và nhiều vấn đề răng miệng khác.

Photpho không được hấp thu trực tiếp mà cần thông qua những dưỡng chất như canxi, protein bằng các thực phẩm như các loại đậu, thịt gia cầm, cá, hải sản, trứng, sữa,…

Thiếu kẽm

Thiếu hụt kẽm cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến chảy máu chân răng, viêm nướu. Nếu bạn đang bị thiếu khoáng chất này, hãy bổ sung vào bữa ăn hàng ngày các món ăn từ nấm, thịt bò, hàu, sữa, các loại hạt,…

Chảy máu chân răng do thiếu vitamin gì?

Chảy máu chân răng thiếu chất gì? Đáp án cho câu hỏi này ngoài các khoáng chất nêu ở phần trên, thì tình trạng thiếu những vitamin dưới đây cũng có thể khiến bạn bị chảy máu chân răng:

Thiếu vitamin C

Vitamin C có ý nghĩa không nhỏ trong việc tăng cường miễn dịch, khả năng đề kháng giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại. Thiếu vitamin C sẽ khiến việc sản sinh collagen ở mô liên kết, mô xương và mao mạch bị ảnh hưởng. Lúc này nướu răng cũng kém săn chắc và rất dễ bị chảy máu khi chải răng hoặc ăn nhai.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu vitamin C còn gây ra bệnh Scorbut gây thoái hóa các tế bào tonoplast với triệu chứng nướu răng và tủy răng xốp hơn, viêm nướu, chảy máu chân răng,…

Thêm vào bữa ăn các thực phẩm giàu vitamin C để bảo vệ sức khỏe răng miệng

Thiếu vitamin K

Đáp án tiếp theo cho câu hỏi “chảy máu chân răng thiếu chất gì?” Chính là vitamin K. Vitamin này có khả năng thúc đẩy máu đông, hỗ trợ khả năng cầm máu của cơ thể. Khi thiếu vitamin K, máu của chúng ta sẽ bị loãng, khó cầm và chảy lâu hơn, nhiều hơn bình thường.

Một số vấn đề khác cần chú ý khi bị chảy máu chân răng

Ở phần trên chúng ta đã nắm được chảy máu chân răng thiếu chất gì. Tuy nhiên bên cạnh việc xây dựng khẩu phần ăn khoa học để bổ sung các vitamin, khoáng chất cần thiết thì bạn cũng cần chú ý đến một số vấn đề sau đây để ngăn chặn sự gia tăng của vi khuẩn trong khoang miệng, khiến tình trạng chảy máu chân răng ngày càng trầm trọng hơn:

  • Chải răng đúng cách hàng ngày, mỗi ngày ít nhất 2 lần với bàn chải mềm để không gây tổn thương nướu.
  • Kết hợp sử dụng chỉ nha khoa để lấy hết thức ăn thừa giắt trong kẽ răng.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng để tiêu diệt vi khuẩn.
  • Khi bị chảy máu chân răng, bạn có thể áp dụng biện pháp chườm lạnh tại khu vực răng bị ảnh hưởng để làm co mạch, hạn chế mất máu quá nhiều.
  • Khám răng và cạo vôi răng định kì 6 tháng 1 lần để tránh viêm nướu, chảy máu chân răng.

Khám răng định kì để theo dõi sức khỏe răng miệng

Việc tìm hiểu chảy máu chân răng thiếu chất gì và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể sẽ giúp bạn ngăn chặn và khắc phục hiệu quả tình trạng chảy máu răng. Nếu hiện tượng chảy máu diễn ra lâu ngày và không có dấu hiệu giảm đi thì bạn cần tới trung tâm nha khoa gần đây nhất để thăm khám, điều trị kịp thời. Hãy liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm nếu bạn cần hỗ trợ nhé.