TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Chân răng bị đen là bệnh gì? Làm sao để khắc phục?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 902
Chân răng bị đen là tình trạng phổ biến, thường gặp ở nhiều người. Tình trạng này nếu nhẹ chỉ gây mất thẩm mỹ, khiến bạn tự ti khi giao tiếp với người khác. Nhưng nếu nghiêm trọng sẽ gây hại đến sức khỏe răng miệng. Cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục đen chân răng trong bài viết sau nhé!

Chân răng bị đen dù cho bất cứ lý do gì cũng sẽ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến nhiều người mất đi sự tự tin vốn có. Bên cạnh đó, tình trạng này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe răng miệng nếu không được khắc phục sớm.

Đen chân răng có thể do mảng bám tích tụ trên răng hoặc do răng bị sâu, hay mão răng sứ bị oxy hóa sau một thời gian sử dụng. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần đến nha khoa uy tín để bác sĩ xem xét nguyên nhân gây nên là gì, từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Nguyên nhân khiến chân răng bị đen

Chân răng bị đen là tình trạng bề mặt răng hoặc quanh cổ chân răng xuất hiện những vết đen xỉn màu. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có thể kể đến như:

Mảng bám, vôi răng tích tụ

Các mảnh vụn thức ăn nếu không được làm sạch sẽ tích tụ lại thành mảng bám, lâu dần hình thành nên vôi răng. Vôi răng ban đầu thường có màu vàng nhạt nhưng càng để lâu thì sẽ càng đục màu, gây đen chân răng.

Sâu chân răng

Sâu răng hình thành do vi khuẩn tấn công tạo thành các lỗ sâu màu nâu đen. Răng hàm lớn số 6, số 7 thường rất dễ bị sâu răng, nhưng cũng có nhiều trường hợp sâu ở kẽ răng, dẫn đến hiện tượng chân răng bị đen.

Chân răng bị đen do sâu răng gây nên

Răng bị nhiễm màu

Thói quen ăn uống các thực phẩm đậm màu như cà phê, nước chè, socola, nước tương,… cũng là nguyên nhân khiến chân răng bị đen. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên hút thuốc lá thì sẽ càng làm mất thẩm mỹ cho răng, bởi thành phần Nicotin sẽ gây ra những vết ố vàng, sậm màu ở chân răng.

Răng sứ kim loại

Răng sứ kim loại có phần khung sườn được làm từ hợp kim Crom – Coban, Crom – Niken – Titan. Nếu bạn phục hình bằng loại sứ này thì sau một thời gian sử dụng sẽ gây đen viền nướu, bởi kim loại bị oxy hóa dưới tác động của nước bọt và các chất có trong khoang miệng.

Chân răng bị đen có nguy hiểm không?

Hiện tượng đen chân răng tưởng chừng không gây nguy hiểm nhưng thực tế vẫn tiềm ẩn nhiều biến chứng gây hại đến sức khỏe răng miệng.

  • Chân răng bị đen do vôi răng hình thành quá nhiều nếu không điều trị sẽ gây tụt nướu, viêm nướu, viêm nha chu, răng lung lay, thậm chí dẫn đến mất răng.
  • Đen chân răng do bệnh lý sâu răng nếu không sớm điều trị sẽ khiến lỗ sâu ngày càng lan rộng, gây mất thẩm mỹ và đau nhức khi ăn nhai. Thậm chí vi khuẩn sâu răng còn lan rộng đến tủy răng, làm tăng nguy cơ mất răng.
  • Trường hợp bọc răng sứ làm đen chân răng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể gây hôi miệng, hỏng cùi răng thật bên trong nếu không thay răng sứ mới.

Chân răng bị đen do bọc răng sứ kim loại

Đen chân răng phải làm sao?

Dù chân răng bị đen do bất cứ lý do gì cũng đều gây nguy hại đến sức khỏe răng miệng. Vì thế, bạn nên tìm đến nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp dựa trên từng nguyên nhân cụ thể.

Cạo vôi răng

Phương pháp cạo vôi răng hiện đại không hề gây đau, ê buốt hay chảy máu nên bạn có thể an tâm. Với sự hỗ trợ của máy cạo vôi răng siêu âm, những mảng bám cứng đầu sẽ nhẹ nhàng được lấy ra mà không hề tác động đến mô mềm.

Nếu vôi răng nghiêm trọng gây viêm nướu, viêm nha chu,… thì có thể cần kết hợp các biện pháp khác như: sử dụng thuốc kháng viêm, nạo túi nha chu,… Sau điều trị, răng của bạn sẽ trở nên sáng màu, không còn mảng bám vôi răng màu đen gây mất thẩm mỹ.

Điều trị sâu răng và trám bít lỗ sâu

Với trường hợp chân răng bị đen do sâu răng thì bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch vết sâu, điều trị tủy nếu sâu lan đến tủy. Sau đó sử dụng vật liệu trám chuyên dụng để trám bít lỗ sâu, ngăn ngừa sâu răng tái phát.

Thay mão răng sứ mới

Bạn nên ưu tiên sử dụng các loại răng sứ toàn sứ. Bởi loại răng này rất cứng chắc, thẩm mỹ cao, không bị đen viền nướu sau một thời gian sử dụng và có tuổi thọ rất lâu dài. Cần lưu ý lựa chọn cho mình địa chỉ nha khoa uy tín để đảm bảo hiệu quả như mong muốn, tránh xa những biến chứng nguy hiểm.

Cạo vôi răng điều trị đen chân răng

Như vậy, chân răng bị đen là biểu hiện của nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Dù là nguyên nhân gì đi nữa cũng nên được thăm khám và khắc phục sớm. Nha khoa Nhân Tâm với năng lực vượt trội về cả đội ngũ bác sĩ lẫn công nghệ và chất lượng dịch vụ chắc chắn sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề về răng một cách nhanh chóng, cải thiện ăn nhai và mang lại thẩm mỹ lâu dài.