TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sưng má sau khi nhổ răng khôn nên làm gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,330
Nhổ răng khôn là thủ thuật cần thực hiện, đặc biệt là khi răng khôn mọc bất thường, dị dạng hoặc có nguy cơ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Sau khi nhổ răng khôn, hiện tượng sưng má thường xuyên xuất hiện. Nguyên nhân nào dẫn đến điều này và cần làm gì khi nhổ răng khôn bị sưng má?

Sưng má sau khi nhổ răng khôn là triệu chứng phổ biến và không có gì đáng lo ngại. Bạn có thể sử dụng biện pháp chườm nóng, chườm lạnh và sử dụng thuốc theo đơn của bác sỹ để giảm cảm giác đau nhức và sưng tấy.

Tuy nhiên, nếu sưng đau kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cần tới trung tâm nha khoa để khám lại ngay.

Nhổ răng khôn bị sưng má – nguyên nhân do đâu?

Sưng má sau khi nhổ răng khôn là triệu chứng phổ biến và không có gì đáng lo ngại. Tình trạng này xảy ra phổ biến hơn đối với những người nhổ răng khôn hàm dưới. Bởi các răng khôn tại vị trí này có nhiều hình dáng kì lạ hơn, tư thế mọc phức tạp hơn, liên quan đến nhiều mạch máu, nằm gần với các dây thần kinh hơn,…

Quá trình nhổ răng khôn cần sự tác động của các dụng cụ chuyên biệt để bóc tách nướu, gắp răng ra nên dễ làm ảnh hưởng tới xương ổ răng và các cấu trúc bên dưới dẫn đến hiện tượng sưng.

Đối với các trường hợp nhổ răng khôn phức tạp, yêu cầu thời gian lâu hơn và kỹ thuật cao hơn, các bác sỹ còn phải tiến hành mở xương ổ răng, chia răng ra thành nhiều phần rồi mới lấy chúng ra ngoài được.

Do vậy, tình trạng chảy máu, sưng đau là điều khó tránh khỏi. Nếu bác sỹ thực hiện có tay nghề tốt, thực hiện thao tác khéo léo, tỉ mỉ thì mức độ chảy máu và sưng đau sẽ được giảm thiểu.

Sưng má sau khi nhổ răng khôn

Biểu hiện đau nhức, sưng má sau khi nhổ răng khôn là cơ chế tự làm lành của cơ thể đang tái tạo tế bào xương mới để thế chỗ các tế bào xương cũ. Mức độ sang chấn sau nhổ răng càng trầm trọng thì hiện tượng sưng má càng nặng nề.

Tình trạng sung huyết động mạch cùng với tính chất đàn hồi, co giãn của mô mềm khiến các mạch máu giãn ra lớn hơn bình thường. Do đó, dấu hiệu sưng không chỉ có tại khu vực răng đã nhổ mà còn biểu hiện rõ ra bên ngoài.

Bạn có thể bị sưng má, thậm chí nổi hạch phía dưới hàm. Triệu chứng này hoàn toàn bình thường nên bạn không cần lo lắng quá, các hạch nổi lên sẽ có công dụng chống nhiễm trùng, sưng đau sau nhổ răng, vài ngày sau hạch sẽ động biến mất.

Cần làm gì khi nhổ răng khôn bị sưng má?

Chườm lạnh

Đá lạnh sẽ giúp bạn làm tê liệt các dây thần kinh tạm thời khi chườm lên. Đây là biện pháp giảm sưng đau khá hiệu quả với cách thực hiện đơn giản.

Bạn chỉ cần bọc khoảng 2 đến 3 viên đá vào miếng vải hoặc khăn mềm, sạch và chườm nhẹ nhàng lên vùng má đang bị sưng trong vòng 10 phút. Bạn có thể sử dụng biện pháp này để giảm sưng và giảm cảm giác khó chịu mỗi khi cơn đau xuất hiện.

Chườm lạnh giúp giảm sưng má sau khi nhổ răng khôn

Chườm nóng

Ngoài việc chườm lạnh, chườm nóng cũng là một biện pháp hữu hiệu mà bạn có thể kết hợp thêm. Tuy nhiên, cách làm này chỉ nên bắt đầu áp dụng sau 2 ngày nhổ răng. Hơi nóng có tác dụng tăng lưu thông máu, làm tan máu tụ, giảm đau, giảm hiện tượng sưng má và mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu hơn.

Với biện pháp này, bạn cần có một chiếc khăn sạch, mềm, nước ở nhiệt độ 70-80°C. Nhúng khăn vào nước nóng đã chuẩn bị, vắt khô sau đó đắp lên vùng má đang bị sưng. Mỗi lần chườm từ 2 đến 3 phút. Thực hiện liên tục trong 10 phút bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Xem thêm: Răng khôn mọc ngang và những điều cần biết

Sử dụng thuốc theo đơn

Biện pháp giảm sưng, giảm đau tốt nhất chính là sử dụng thuốc theo đơn mà bác sỹ đã kê cho bạn. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc giảm đau không có trong đơn khi chưa được sự đồng ý của bác sỹ để tránh các tác dụng không mong muốn hoặc các biến chứng do lạm dụng thuốc gây nên.

Đi khám nếu sưng đau nghiêm trọng kéo dài

Sưng má sau khi nhổ răng khôn là dấu hiệu rất hay gặp và sẽ kéo dài từ 2 đến 3 ngày tùy cơ địa từng người. Tuy nhiên nếu sau ngày thứ 4 mà hiện tượng đau nhức, sưng tấy không giảm đi, thậm chí còn tiến triển trầm trọng hơn thì đây là triệu chứng bất thường. Lúc này, bạn cần đến gặp bác sỹ ngay để kiểm tra, xác định nguyên nhân và có hướng chữa trị phù hợp.

Trên đây là các thông tin liên quan đến tình trạng nhổ răng khôn bị sưng má mà chúng tôi muốn gửi đến độc giả. Liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm theo số hotline 1900 56 5678 nếu bạn cần được hỗ trợ nhé.