TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Trị viêm nướu răng tại nhà hiệu quả bằng mẹo dân gian

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 454
Viêm nướu răng là bệnh lý phổ biến mà ai trong chúng ta cũng có thể mắc phải. Không những gây ra cảm giác khó chịu mà bệnh lý này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng. Vậy nên, việc điều trị sớm và dứt điểm là cực kì quan trọng. Trong dân gian vẫn lưu truyền rất nhiều mẹo trị viêm nướu răng tại nhà và được không ít người áp dụng. Hãy cùng Nha khoa Nhân Tâm khám phá một số mẹo trị viêm nướu theo dân gian trong bài viết hôm nay nhé.

Trường hợp viêm nướu nhẹ, bạn có thể áp dụng mẹo dân gian trị viêm nướu răng tại nhà bằng dầu dừa, lá trầu không, đinh hương, nha đam,… Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm đã trở nặng, có những biểu hiện viêm nhiễm rõ rệt hoặc nghiêm trọng thì bạn nên điều trị chuyên sâu tại nha khoa để đảm bảo an toàn có đạt kết quả tối ưu.

Vài nét về bệnh viêm nướu

Viêm nướu hay viêm lợi xảy ra khi xuất hiện tình trạng viêm tại nướu với các biểu hiện như nướu sưng, đỏ và mềm, chảy máu trong và sau khi chải răng, tụt nướu, hôi miệng, giữa răng và nướu có các túi sâu, răng lung lay, ê buốt răng, đau khi nhai, có mủ giữa nướu và răng,…

Viêm nướu được phân thành 2 loại dựa vào nguyên nhân gây viêm:

  • Viêm nướu răng do mảng bám: Đây là dạng viêm nướu xảy ra với tỉ lệ cao hơn. Dạng viêm này đa phần xảy ra do vệ sinh răng miệng không không thường xuyên, không hiệu quả. Ngoài ra, có một số trường hợp là do yếu tố toàn thân như suy dinh dưỡng hoặc sử dụng thuốc,…
  • Viêm nướu răng do nguyên nhân khác: Viêm nướng dạng này có thể khởi phát do virus, vi khuẩn, một số loại nấm, yếu tố di truyền, yếu tố toàn thân (do dị ứng hoặc một số bệnh khác), kích ứng hoặc thương tổn vật lý do khí cụ nha khoa (mắc cài, răng giả,…).

Viêm nướu nếu không điều trị kịp thời có thể tiến triển thành bệnh viêm nha chu, gây ảnh hưởng trực tiếp tới mô và xương.

Viêm nướu răng

Phương pháp dân gian trị viêm nướu răng tại nhà

Trị viêm nướu răng tại nhà với nha đam

Lượng vitamin cùng chất khoáng dồi dào trong nha đam có thể cải thiện tình trạng sưng tấy, chảy máu nướu. Dịch chiết từ nha đam còn có khả năng kháng virus, vi khuẩn, ức chế nấm men (nấm sợi, vi khuẩn nhóm Shigella, Streptococcus,…) mạnh mẽ. Vì vậy, khi xuất hiện viêm nướu, bạn có thể sử dụng nha đam để điều trị tại nhà.

Chuẩn bị: Nha đam rửa sạch, bỏ vỏ và cạo lấy phần thịt.

Cách sử dụng: Thoa trực tiếp phần thịt nha đam cạo được lên khu vực nướu răng bị viêm, giữ từ 3 đến 5 phút sau đó súc lại miệng bằng nước sạch. Hoặc bạn có thể súc miệng bằng nước nha đam đun sôi để nguội 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần súc 30 giây.

Cách trị viêm nướu răng tại nhà bằng trầu không

Trị viêm nướu răng tại nhà bằng trầu không

Với công dụng ức chế sự phát triển của virus, vi khuẩn, nấm men, lá trầu không thường được sử dụng để kiểm soát viêm nhiễm nói chung và viêm nướu răng nói riêng.

Chuẩn bị: Lá trầu không tươi đem rửa sạch (2 – 3 lá), giã nát và vắt lấy nước cốt. Hòa lượng nước cốt thu được với 300ml nước sạch.

Cách sử dụng: Dung dịch thu được dùng để súc miệng hàng ngày, mỗi ngày ít nhất 2 lần. Nếu có thể, bạn hãy trực tiếp nhai lá trầu không để gia tăng hiệu quả cải thiện viêm nướu. Với cách này, bạn cần nhổ nước và bã sau khoảng 1 phút, súc lại miệng với nước sạch, áp dụng mỗi ngày 1 – 2 lần.

Trị viêm nướu răng tại nhà với dầu dừa

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy thành phần của dầu dừa có chứa Acid Lauric – loại acid béo có đông dụng diệt trừ nấm men, vi khuẩn và virus. Dùng dầu dừa không chỉ cải thiện được hiện tượng viêm nướu mà còn giúp cân bằng môi trường sinh lý trong khoang miệng, duy trì độ chắc khỏe của răng.

Chuẩn bị: Cho 1 thìa cà phê dầu dừa nguyên chất và 300ml nước ấm, khuấy đều.

Cách sử dụng: Dung dịch thu được bạn lấy để súc miệng từ 1 đến 2 phút. 10 đến 15 phút sau khi súc miệng, bạn có thể vệ sinh răng miệng như bình thường.

Cách trị viêm nướu răng tại nhà bằng đinh hương

Trị viêm nướu răng tại nhà bằng đinh hương

Lượng Eugenol có trong đinh hương cao gấp 20 lần các loại dược liệu khác. Eugenol là hoạt chất kháng nấm, chống viêm, diệt khuẩn rất hữu hiệu. Vậy nên, đinh hương đã được dùng để cải thiện viêm nướu từ rất lâu đời.

Chuẩn bị: Đinh hương khô.

Cách sử dụng: Mỗi lần dùng, bạn nhai 1 nụ đinh hương khô và ngậm trong miệng 2 đến 3 phút. Nhổ bã và dùng nước sạch để súc lại miệng. Ngoài cách này, bạn cũng có thể pha đinh dầu đinh hương với nước ấm để súc miệng 2 – 3 lần mỗi ngày.

Trên đây là một số mẹo dân gian giúp trị viêm nướu răng tại nhà. Tuy nhiên, những cách này chỉ phát huy tác dụng tốt với những trường hợp viêm nướu răng giai đoạn sớm, khi các biểu hiện còn chưa rõ ràng. Đối với người bị viêm nướu nặng, những biện pháp này không những không đem lại hiệu quả mà còn có thể khiến viêm nhiễm tiến triển nặng hơn. Để đảm bảo an toàn và có được hiệu quả điều trị tối ưu, bạn hãy ghé qua Nha khoa Nhân Tâm khi nhận thấy dấu hiệu bệnh nhé, các bác sĩ nha khoa tại đây sẽ thăm khám và tư vấn miễn phí cho bạn về hướng điều trị phù hợp.