TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách lấy tủy răng đúng quy trình chuẩn

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 704
Khi bị viêm tủy răng, bệnh nhân cần được điều trị tủy để không còn cảm giác đau nhức và tránh được những biến chứng do viêm tủy cấp tính gây ra. Dưới đây là cách lấy tủy răng đúng quy trình chuẩn, đảm bảo hiệu quả, an toàn cho bệnh nhân.

Răng bị nhiễm trùng tủy do sâu răng, chấn thương răng, nứt – gãy răng… khiến bệnh nhân bị đau đớn và gây ra nhiều biến chứng nha viêm mô tế bào, áp-xe răng, nhiễm trùng máu… Cách lấy tủy răng đúng quy trình sẽ giúp loại bỏ mô tủy bị viêm, giúp bệnh nhân thoát khỏi cơn đau do viêm tủy răng gây ra.

Khi nào cần điều trị tủy răng?

Trước khi tìm hiểu cách lấy tủy răng đúng chuẩn thì chúng ta hãy cùng đi tìm khi nào cần điều trị tủy răng nhé. Tủy răng nằm ở giữa răng được bao bọc bởi men răng và ngà răng, là một tổ chức liên kết chứa các mạch máu và dây thần kinh.

Tuy được bảo vệ bởi men răng và ngà răng nhưng tủy răng vẫn có khả năng bị tổn thương do chấn thương răng, nứt – gãy răng hoặc các bệnh lý răng miệng như sâu răng, mòn răng…

Vi khuẩn sẽ tấn công tủy răng và gây nên tình trạng viêm nhiễm, khiến cho bệnh nhân bị đau nhức răng, nặng hơn có thể bị sốt, sưng mặt, nổi hạch, áp-xe chân răng.

Viêm tủy răng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm tủy răng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu, thậm chí đe dọa đến tính mạng. Do đó, khi răng bị viêm tủy cần được thăm khám và chữa tủy càng sớm càng tốt.

Mục tiêu của việc chữa tủy là loại bỏ tủy răng bị nhiễm trùng, trám bít lại ống tủy bằng vật liệu trám nhân tạo nhằm tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập, từ đó giúp bệnh nhân không còn bị cơn đau răng hành hạ, ăn nhai tốt hơn, phòng ngừa biến chứng do viêm tủy răng.

Viêm tủy răng cần được điều trị càng sớm càng tốt

Cách lấy tủy răng đúng quy trình chuẩn

Chữa tủy là một điều trị khá phức tạp trong nha khoa, cần được thực hiện đúng kỹ thuật để đảm bảo tủy răng được điều trị triệt để, tránh viêm tủy tái phát và gây hại cho răng sau này.

Bác sĩ chữa tủy cần có đủ chuyên môn và kinh nghiệm để chẩn đoán, đánh giá tình trạng của bệnh nhân, từ đó đưa ra cách lấy tủy răng tối ưu nhất. Tại Nha khoa Nhân Tâm, quy trình chữa tủy được thực hiện theo tiêu chuẩn Quốc tế, bao gồm các bước sau:

Bước 1: Thăm khám tổng quát và tư vấn

Bác sĩ tiến hành kiểm tra toàn bộ khoang miệng, sau đó cho bệnh nhân chụp phim CT Cone Beam 3D để đánh giá tình trạng răng bị viêm tủy và lên phác đồ điều trị với thời gian cụ thể. Đồng thời, tư vấn cho bệnh nhân tình trạng và phác đồ điều trị để bệnh nhân nắm chi tiết, những thắc mắc của bệnh nhân sẽ được giải đáp rõ ràng.

Bước 2: Vệ sinh khoang miệng và gây tê

Trước khi lấy tủy, Bác sĩ sẽ vệ sinh sạch khoang miệng của bệnh nhân để đảm bảo vô khuẩn. Sau đó, gây tê cục bộ để bệnh nhân không cảm thấy đau hay khó chịu trong thời gian điều trị. Thuốc tê được sử dụng đúng loại, đúng liều lượng, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Gây tê cục bộ trước khi điều trị tủy

Bước 3: Đặt đế cao su

Đặt đế cao su ôm sát răng cần chữa tủy sẽ giúp ngăn chặn thuốc rơi vào đường tiêu hóa hay đường thở của bệnh nhân.

Bước 4: Lấy tủy răng

Để lấy tủy răng, Bác sĩ sẽ khoan một đường nhỏ trên mặt nhai thông xuống ống tủy, sau đó sử dụng trâm tay hoặc trâm máy để hút sạch phần mô tủy bị viêm nhiễm và bơm rửa sạch sẽ ống tủy.

Bước 5: Trám bít ống tủy

Sau khi lấy hết tủy răng bị viêm và làm sạch buồng tủy, ống tủy, Bác sĩ sẽ trám bít ống tủy bằng vật liệu trám nhân tạo nhằm ngăn chặn không khí và vi khuẩn xâm nhập vào ống tủy.

Khách hàng điều trị tại Nha khoa Nhân Tâm

Bước 4: Phục hình răng sau chữa tủy

Răng sau chữa tủy sẽ yếu hơn răng bình thường nên cần được phục hình bằng phương pháp trám răng thẩm mỹ hoặc bọc răng sứ tùy theo mức độ tổn thương của răng. Mão sứ sẽ giúp bảo tồn răng thật bên trong, tránh vi khuẩn xâm nhập, bảo vệ răng thật trước các tác động từ bên ngoài.

Bước 6: Chụp film kiểm tra

Sau khi hoàn tất quá trình chữa tủy, Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân chụp phim X-quang để kiểm tra lại kết quả điều trị.

Bước 7: Hướng dẫn bệnh nhân chăm sóc răng miệng

Cuối cùng, Bác sĩ sẽ tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân cách chăm sóc răng miệng để bảo vệ và giữ gìn sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất, phòng ngừa hiệu quả các bệnh lý răng miệng.

Trên đây, Nha khoa Nhân Tâm đã giới thiệu cho bạn cách lấy tủy răng chuẩn. Điều quan trọng nhất trong các điều trị nha khoa đó chính là thực hiện đúng kỹ thuật, đúng quy trình. Vì vậy, hãy lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để thực hiện bạn nhé!