TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách làm trắng răng sứ - Nguyên nhân răng sứ bị xỉn màu

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,506
Làm răng sứ là một phương pháp nha khoa nhằm cải thiện lại màu sắc của hàm răng. Phương pháp này được rất nhiều khách hàng ưa chuộng vì đem lại hiệu quả nhanh chóng mà lại an toàn. Tuy nhiên, răng sứ cũng sẽ bị xỉn màu, ố vàng sau một thời gian sử dụng. Vậy nguyên nhân khiến răng sứ bị xỉn màu và cách làm trắng răng sứ là gì?
Cũng giống như răng thật, răng sứ cũng cần phải được chăm sóc đúng cách và vệ sinh mỗi ngày để đảm bảo chức năng ăn nhai và kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp một vài năm sau khi sử dụng,răng sứ không giữ được trắng sáng như ban đầu. Chính vì lý do này, nhiều người đặt ra câu hỏi “Liệu có cách làm trắng răng sứ như ban đầu được hay không?”.

Cách làm trắng răng sứ bị xỉn màu

Để biết chính xác cách điều trị cho trường hợp răng sứ bị xỉn màu thì bạn nên chủ động đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng cụ thể.

Đầu tiên, bác sĩ sẽ làm vệ sinh cho răng sứ: đánh bóng và cạo vôi răng, để khôi phục lại độ sáng bóng vốn có của răng bọc sứ.

Nếu sau khi kiểm tra và phát hiện các dấu hiệu như: bị viêm chân răng hoặc các bệnh lý khác về răng miệng, bác sĩ sẽ tiến hành tháo mão răng sứ, kiểm tra lại cùi răng và điều trị dứt điểm bệnh lý, sau khi răng phục hồi mới bọc lại răng sứ mới.

Với trường hợp răng sứ của bạn bị ố vàng nghiêm trọng và bạn mong muốn sở hữu hàm răng trắng sáng như trước đây thì cách làm trắng răng sứ tốt nhất là thay mới phần mão răng sứ cho những răng sứ đã bị ố vàng.

Lưu ý là khi thực hiện bọc lại sứ mới, bạn hãy lựa chọn cho mình loại răng toàn sứ để tránh xảy ra tình trạng răng sứ dễ bị oxy hóa trong thời gian sử dụng. Răng toàn sứ được đánh giá là có độ bóng tự nhiên, rất bền màu và tuổi thọ lâu nhất trong các dòng răng sứ hiện nay.

Nguyên nhân làm cho răng sứ bị xỉn màu

Bọc răng sứ kim loại

Bọc răng sứ kim loại bị xỉn màu

Hiện nay, có 2 dòng răng sứ được sử dụng rất phổ biến là răng sứ kim loại và răng sứ toàn sứ. Trong đó, răng sứ kim loại được chế tạo từ hợp kim Niken – Crom – Titan và phủ một lớp sứ bên ngoài. Bởi vì phần sườn được cấu tạo từ kim loại nên sau một thời gian, dưới tác động của axit trong môi trường miệng sẽ gây ra sự oxy hóa trên răng và gây ra hiện tượng: đổi màu răng và làm đen dần viền nướu.

Răng sứ kim loại thường không chỉ khiến đen viền nướu mà khi có ánh sáng chiếu vào sẽ trông rất rõ ánh đen kim loại ở bên trong răng.

Nếu răng sứ bị đổi màu do đang sử dụng răng sứ kim loại thì cách làm trắng răng sứ là bạn chỉ cần thay mão răng sứ mới.

Chế độ ăn uống hàng ngày

Uống trà dễ khiến răng sứ bị ố vàng

Bởi vì khi chế độ ăn uống của bạn sử dụng quá nhiều thực phẩm đậm màu như: cà phê, trà, nước ngọt, cà ri,.. khiến cho răng sứ bị xỉn màu nhanh chóng. Bên cạnh đó, hút thuốc lá cũng làm cho răng sứ của bạn không còn giữ được màu sắc trắng sáng như ban đầu nữa.

Chế độ chăm sóc răng miệng

Không vệ sinh răng miệng hằng ngày cũng như không biết cách giữ gìn răng sứ, sẽ khiến cho tình trạng răng sứ bị xuống cấp trầm trọng và giảm cả tuổi thọ sử dụng của chúng. Vì vậy, bạn cần phải đánh răng ít nhất 2 lần một ngày, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch các mảng bám thức ăn trên răng sứ.

Các bệnh lý về nha chu

Nếu không được điều trị dứt điểm các bệnh lý về răng miệng như: sâu răng, viêm nướu, viêm tuỷ... trước khi thực hiện bọc sứ, sẽ ảnh hưởng lớn đến cùi răng thật. Dẫn đến độ bền chắc của răng sứ bị suy giảm đáng kể và màu sắc răng sứ cũng thay đổi.

Lưu ý để giữ răng sứ trắng sáng dài lâu

Răng sứ có thể duy trì được màu sắc trắng sáng trong một thời gian dài. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, có rất nhiều yếu tố khiến cho răng sứ bị xỉn màu. Bởi vậy, sau khi bọc răng sứ, để duy trì được màu sắc cũng như độ bền của mão sứ lâu dài, bạn cần phải vệ sinh và chăm sóc răng miệng một cách khoa học.

Vệ sinh răng sứ đúng cách

Vệ sinh răng sứ đúng cách

  • Sử dụng bàn chải có lông mảnh, mềm để bảo vệ men răng và nướu.
  • Đánh răng đều đặn mỗi ngày ít nhất 2 lần, đặc biệt sau mỗi bữa ăn.
  • Nên chải răng theo chiều dọc hoặc xoay tròn để tránh gây ảnh hưởng đến phần nướu.
  • Sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để loại bỏ triệt để thức ăn còn mắc lại trong kẽ răng.
  • Vệ sinh mảng bám trên lưỡi.
  • Súc miệng sau mỗi bữa ăn.

Chăm sóc răng miệng

  • Nên ăn những loại thức ăn mềm và dễ nuốt, tránh ăn thực phẩm quá dai hoặc cứng.
  • Tránh ăn thức ăn quá nóng, hoặc quá lạnh để không gây ảnh hưởng tới răng.
  • Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có chứa phẩm màu.
  • Cân bằng dinh dưỡng để cung cấp đầy đủ chất cần thiết cho cơ thể.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt, nhiều đường nhằm phòng tránh bị sâu răng.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm, trái cây chứa nhiều axits.
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ thường xuyên tại các cơ sở nha khoa uy tín.

Toàn bộ những thông tin bổ ích về cách làm trắng răng sứ trên đây Nha khoa Nhân Tâm muốn chia sẻ để giúp cho quý khách hàng luôn có được một hàm răng trắng sáng sau khi thực hiện bọc răng sứ. Nếu bạn vẫn còn các thắc mắc về vấn đề này, hãy liên hệ đến nha khoa chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn nhé.