TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa viêm chân răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 579
Viêm chân răng là bệnh lý nha khoa mà bạn không nên chủ quan khi mắc phải. Bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, thậm chí gây mất răng vĩnh viễn nếu không được khắc phục kịp thời. Vậy bệnh lý này do nguyên nhân nào gây ra, có biểu hiện ra sao và cách chữa viêm chân răng như thế nào? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để sớm nhận biết và nắm được biện pháp chữa trị phù hợp trong từng giai đoạn bệnh.

Viêm chân răng là một bệnh lý nha khoa có tỉ lệ mắc tương đối cao, xảy ra chủ yếu do vệ sinh răng miệng kém, không cạo vôi răng thường xuyên khiến mảng bám, vôi răng tích tụ lâu ngày trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn. Sự sinh sôi, phát triển của vi khuẩn sẽ tiết độc tố gây kích ứng, viêm nhiễm và tổn thương nướu răng, dây chằng quanh răng và xương ổ răng. Ở giai đoạn đầu, bệnh thường có các biểu hiện viêm, sưng tấy nướu, đổi màu nướu từ hồng sang đỏ thẫm, chảy máu chân răng.
Cách chữa viêm chân răng không quá khó khăn khi ở giai đoạn nhẹ. Khách hàng có thể chỉ cần cạo vôi răng và kết hợp với chế độ chăm sóc răng miệng hợp lý là nướu răng sẽ tự hồi phục lại. Tuy nhiên, nếu viêm nhiễm triển nặng với sự hình thành của các túi mủ bên dưới nướu, tụt nướu chân răng thì bên cạnh việc cạo vôi răng, bạn cần mở nướu, nạo túi nha chu, ghép nướu (nếu cần). Thậm chí nếu cấu trúc răng bị phá hủy nghiêm trọng, bạn có thể cần nhổ bỏ răng.

Viêm chân răng và biểu hiện thường gặp

Trước khi nói đến cách chữa viêm chân răng, bạn cần nắm được những biểu hiện thường gặp của chúng để dễ dàng nhận biết và xử lý sớm.

Viêm chân răng còn gọi là viêm nha chu – một bệnh lý liên quan đến các tổ chức quanh răng. Bệnh lý này thường tiến triển âm thầm với các biểu hiện ban đầu là sưng phồng, viêm nhiễm nướu, nướu chuyển thành màu đỏ thẫm chứ không còn hồng hào như bình thường.

Vì nướu đã bị thương tổn nên rất dễ chảy máu tại khu vực chân răng mỗi khi chải răng, sử dụng chỉ nha khoa hay thậm chí tự phát. Có mùi hôi khó chịu trong hơi thở.

Khi có những triệu chứng này, khách hàng thường chủ quan không chữa trị ngay vì nghĩ chúng không có gì đáng ngại. Tuy nhiên, viêm nướu chính là giai đoạn đầu của viêm nha chu.

Viêm nướu diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến vi khuẩn lây lan xuống tổ chức nha chu và phá hủy các cấu trúc nâng đỡ răng này. Nướu ngày càng tụt thấp, tách rời khỏi răng, làm lộ chân răng.

Chân răng không được nâng đỡ sẽ lỏng lẻo. Khi đó, bạn sẽ có cảm giác răng lung lay rất rõ rệt khi ăn nhai. Ngoài ra, bạn cũng sẽ cảm thấy nhức tại vị trí chân răng, đây cũng là một dấu hiệu cảnh báo vi khuẩn đang xâm nhập và tấn công tủy răng.

Chảy máu chân răng có thể là dấu hiệu cảnh báo viêm chân răng giai đoạn nhẹ

Nguyên nhân dẫn đến viêm chân răng

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm chân răng là vệ sinh răng miệng kém, mảng bám, thức ăn thừa tồn đọng lại hình thành vôi răng cứng chắc quanh chân răng, viền nướu, kẽ răng và sâu dưới nướu.

Vôi răng khiến bề mặt răng nhám và thô hơn. Đây chính là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi, phát triển, tiết độc tố gây viêm nhiễm, kích ứng và làm thương tổn mô nha chu, bao gồm nướu răng, xương ổ răng và dây chằng.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác góp phần gây viêm nha chu hoặc là yếu tố làm bệnh tiến triển trầm trọng hơn mà bạn cần nắm được để phòng tránh bao gồm:

  • Hút thuốc lá.
  • Không cạo vôi răng định kì tại nha khoa 6 tháng/lần.
  • Thiếu vitamin C khiến tế bào mao mạch dễ vỡ, tác động tiêu cực tới sức khỏe.
  • Hệ miễn dịch yếu, không đủ sức để chống lại tác nhân gây bệnh.
  • Phụ nữ trong giai đoạn thai kì rất dễ bị viêm chân răng do rối loạn nội tiết tố.
  • Răng thưa do thường xuyên dùng tăm xỉa răng có đầu nhọn và to.
  • Mắc một số bệnh lý như bệnh bạch cầu, đái tháo đường, nhiễm khuẩn.

Thường xuyên dùng tăm xỉa răng làm tăng nguy cơ viêm nha chu

Cách điều trị viêm chân răng

Cách điều trị viêm chân răng không quá phức tạp ở giai đoạn đầu. Qua thời gian, bệnh càng tiến triển nặng thì quá trình chữa trị càng khó khăn, mất nhiều chi phí và không thể khiến răng phục hồi lại trạng thái như ban đầu.

Các bác sĩ của Nha khoa Nhân Tâm luôn cố gắng đem lại kết quả chữa trị tốt nhất và bảo tồn răng thật nếu vẫn còn khả năng phục hồi. Đặc biệt là với những chiếc răng ở vị trí quan trọng, đảm nhận chức năng ăn nhai chủ chốt thì chỉ định nhổ răng luôn được xem xét kỹ lưỡng.

Để xác định chính xác tình trạng bệnh lý đang ở giai đoạn nào thì bác sĩ cần thăm khám trực tiếp, kiểm tra mức độ thương tổn của răng. Chỉ như vậy, bác sĩ mới có thể đưa ra biện pháp xử lý thích hợp cho từng giai đoạn.

Cách điều trị viêm chân răng giai đoạn nhẹ

Ở giai đoạn nhẹ, khi chỉ có biểu hiện sưng nướu răng do vôi răng tích tụ lâu ngày chưa được làm sạch, chưa xuất hiện tổn thương nghiêm trọng thì bác sĩ sẽ thực hiện cạo vôi răng nhằm loại bỏ tác nhân gây bệnh. Sau khi loại sạch vôi răng, khách hàng chỉ cần vệ sinh răng miệng cẩn thận, đúng cách là nướu ẽ tự hồi phục, săn chắc, hồng hào trở lại.

Cạo vôi răng là cách điều trị viêm chân răng hữu hiệu ở giai đoạn nhẹ

Cách điều trị viêm chân răng giai đoạn nặng

Nếu viêm chân răng đã làm hình thành các túi mủ bên dưới nướu thì việc chữa trị sẽ phức tạp hơn và cần kết hợp nhiều biện pháp. Ngoài việc cạo vôi răng, bác sĩ cần thực hiện mở nướu, làm sạch gốc răng và nạo túi nha chu.

Nếu nướu răng bị tụt, chân răng lộ ra nhiều thì cần tiến hành ghép nướu để bù đắp mô nướu, hỗ trợ nướu phục hồi lại trạng thái bình thường. Lúc này, bác sĩ có thể chỉ định khách hàng sử dụng thuốc kháng sinh để hỗ trợ điều trị.

Phương án nhổ bỏ răng chỉ được chỉ định khi mô cứng của răng đã bị thương tổn và phá hủy nghiêm trọng, viêm tủy lan đến tận cuống răng, không thể bảo tồn răng được nữa hoặc nếu cố bảo tồn sẽ làm ảnh hưởng xấu tới các răng liền kề và sức khỏe răng miệng nói chung.

Vậy nên ngay khi nhận thấy răng miệng của mình gặp vấn đề bất thường, bạn nên nhanh chóng tới phòng khám nha khoa để thăm khám, xác định bệnh lý đang mắc phải. Từ đó, các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách chữa trị thích hợp, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Bạn có thể phải nhổ bỏ răng trong trường hợp viêm chân răng nghiêm trọng

Cách chữa viêm chân răng, dấu hiệu nhận biết và các nguyên nhân gây bệnh đã được Nha khoa Nhân Tâm chia sẻ cụ thể qua bài viết phía trên. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích với bạn, giúp bạn dễ dàng phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời, tránh những rủi ro ngoài ý muốn. Nếu bạn đang gặp phải bất cứ vấn đề răng miệng nào, hãy liên hệ qua hotline hoặc tới trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm để được khám và tư vấn miễn phí nhé.