TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Một số cách chữa sâu răng cho người lớn có thể bạn chưa biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 670
Sâu răng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ lân lan vào tủy, gây viêm tủy, chết tủy, đau nhức dai dẳng và nặng nề nhất là mất răng. Do đó, tìm được cách chữa sâu răng cho người lớn dễ áp dụng, hiệu quả cao là điều mà rất nhiều người mong muốn. Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để chữa sâu răng tại nhà hoặc tới trung tâm nha khoa để điều trị chuyên sâu.

Áp dụng cách chữa sâu răng cho người lớn tại nha khoa là lời khuyên tốt nhất cho bạn. Trường hợp răng mới chớm sâu, mức độ sâu còn nhẹ, bạn cũng có thể dùng nguyên liệu tự nhiên như bột nghệ, lá ổi, lá bàng, hoa cúc… để khắc phục tại nhà.

Cách chữa sâu răng cho người lớn tại nhà

Trong trường hợp răng mới chớm sâu, mức độ còn nhẹ, bạn có thể áp dụng những mẹo dân gian sau đây để khắc phục:

Khắc phục sâu răng bằng bột nghệ

Nghệ là nguyên liệu nổi tiếng với thành phần curcumin – một chất kháng khuẩn và giảm viêm hiệu quả, được đánh giá không thua kém gì một số thuốc kháng sinh.

Vì vậy, thay vì dùng kháng sinh, bạn có thể chấm bột nghệ vào vị trí sâu răng. Sau vài lần áp dụng, cảm giác đau nhức sẽ giảm đi nhanh chóng.

Lá bàng chữa sâu răng

Cách chữa sâu răng cho người lớn bằng lá bàng

Bạn hãy chọn lấy khoảng 5 – 7 lá bàng non rồi đem rửa sạch, bỏ vào máy xay cùng 250ml nước lọc và ¼ thìa cà phê muối. Sau khi xay xong, bạn lọc bỏ bã, giữ lại phần nước để sử dụng. Nước thu được bạn ngậm trong miệng từ 1 đến 2 phút rồi nhổ đi và súc miệng lại bằng nước sạch.

Áp dụng cách này 2 – 3 lần mỗi ngày, sau vài ngày bạn sẽ thấy cơn đau nhức giảm dần và khỏi hẳn.

Dùng lá ổi chữa sâu răng

Nguyên liệu cần chuẩn bị là 1 nắm lá ổi non. Bạn chỉ cần rửa sạch lá và nhai trực tiếp trong miệng, dùng lưỡi đẩy đến khu vực răng sâu. Giữ nguyên khoảng 10 phút sau đó nhổ bỏ và súc miệng với nước sạch. Sau 1 tuần kiên trì áp dụng, hiệu quả đạt được sẽ khiến bạn bất ngờ đấy.

Chữa sâu răng bằng hoa cúc

Cải thiện sâu răng tại nhà với hoa cúc

Hoa cúc có công dụng kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt nên có thể sử dụng để cải thiện sâu răng ngay tại nhà.

Bạn hãy ngắt lấy cánh của 5 bông hoa cúc vàng, đem rửa sạch và để cho ráo nước. Nhai trực tiếp cánh hoa trong khoảng 2 phút rồi nhorp ra và súc lại miệng với nước.

Bạn cũng có thể lấy những cánh hoa này hãm trong nước sôi. Sau đó lấy nước này pha với rượu theo tỉ lệ 2:1 và dùng để súc miệng hằng ngày.

Cách chữa sâu răng cho người lớn tại nha khoa

Những cách chữa sâu răng cho người lớn theo dân gian hầu như không đem lại hiệu quả với những người bị sâu răng nặng. Tốt nhất, bạn vẫn nên đi khám nha khoa khi có các dấu hiệu bất thường hoặc nhận thấy răng sâu nhiều, lỗ sâu lớn, gây đau nhức, khó chịu để được chữa trị chuyên sâu. Các phương pháp điều trị tại nha khoa bao gồm:

Trám răng

Phương này khá đơn giản và được áp dụng rất phổ biến. Khi tiến hành, bác sĩ sẽ làm sạch ổ sâu, loại bỏ vi khuẩn và dùng vật liệu trám răng trong nha khoa để bịt kín các lỗ sâu này lại. Cuối cùng là xử lý vết trám sao cho hài hòa, giống với răng thật và không gây vướng, cộm, khó chịu.

Kỹ thuật trám răng sâu tại nha khoa

Lấy tủy răng

Khi vi khuẩn đã lây lan vào tủy, bạn sẽ thường xuyên gặp phải các cơn đau nhức hoặc nhiều vấn đề khác liên quan tới chóp răng. Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định bạn lấy tủy răng. Trước tiên, bác sĩ sẽ mở ống tủy và loại bỏ hết những mô tủy bị viêm. Tiếp theo tạo hình lại ống tủy và trám bít bằng vật liệu trám răng chuyên dụng.

Sau khi điều trị tủy, bạn có thể bọc răng sứ để bảo vệ răng thật, duy trì khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ.

Nhổ răng

Nhổ răng là biện pháp điều trị cuối cùng đối với những trường hợp sâu răng nghiêm trọng. Khi đó, chân răng đã lỏng lẻo, việc nhổ răng sẽ giúp phòng tránh viêm nhiễm lây lan rộng hơn.

Răng sau khi nhổ cần được phục hình lại để không gây ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai và thẩm mỹ gương mặt.

Nhổ răng trong trường hợp sâu răng nghiêm trọng không thể bảo tồn

Trong bài viết là những cách chữa sâu răng cho người lớn được nhiều người sử dụng nhất. Tùy vào mức độ sâu mà bạn có thể lựa chọn cho mình một phương án thích hợp. Nhưng cách xử lý tốt nhất vẫn là thăm khám tại địa chỉ nha khoa uy tín để đánh giá chính xác tình trạng răng và chữa trị bằng kỹ thuật chuyên sâu.