TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Cách chữa đau răng hàm an toàn, hiệu quả bạn nên biết

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 787
Đau răng hàm không chỉ gây khó chịu, phiền toái mà còn có thể khiến bạn mất ăn mất ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc, sinh hoạt thường ngày cũng như sức khỏe tổng thể. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do bệnh lý hoặc chấn thương. Trong bài viết dưới đây, Nha khoa Nhân Tâm sẽ bật mí cho bạn một số cách chữa đau răng hàm an toàn và hiệu quả, đừng bỏ lỡ nhé.

Cách chữa đau răng hàm triệt để nhất là điều trị chuyên sâu tại nha khoa. Nhưng nếu mức độ đau răng của bạn không quá nghiêm trọng và chưa có thời gian đến nha khoa bạn có thể khắc phục tại nhà bằng cách súc miệng nước muối, trà xanh, nước chanh, sử dụng lá trầu, chườm đá,…

Cách chữa đau răng hàm tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên

Biện pháp tối ưu nhất để giải quyết triệt để các nguyên nhân gây đau răng hàm là điều trị chuyên sâu tại nha khoa. Tuy nhiên, nếu mức độ đau răng của bạn không quá nghiêm trọng và chưa sắp xếp được thời gian điều trị tại nha khoa thì bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản sau đây để xoa dịu cảm giác đau nhức ngay tại nhà:

Súc miệng nước muối

Cách giảm đau với nước muối rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng nước muối sinh lý để súc miệng hàng ngày, mỗi lần khoảng 30 giây rồi nhổ bỏ. Áp dụng đều đặn vài ngày sau mỗi bữa ăn, các cơn đau nhức sẽ thuyên giảm đáng kể.

Súc miệng với trà xanh

Súc miệng với trà xanh là một trong những cách chữa đau răng hàm hiệu quả

Trà xanh có đặc tính kháng khuẩn tốt giúp bạn làm chậm tốc độ phát triển sâu răng hiệu quả. Việc súc miệng với nước trà xanh còn giúp giảm đau và và xoa dịu tình trạng viêm nướu.

Súc miệng với nước chanh

Với cách chữa đau răng hàm này, bạn chỉ cần pha nước cốt chanh tươi với nước ấm rồi dùng để súc miệng. Việc này sẽ giúp làm sạch răng miệng, ngăn ngừa sự tích tụ và sinh sôi của vi khuẩn gây hại. Sau khi súc miệng với nước chanh, bạn nên loại bỏ lượng axit còn bám trên răng bằng cách uống hoặc súc miệng lại bằng nước sạch.

Sử dụng lá trầu không

Bạn có thể sử dụng lá trầu không để giảm cảm giác đau nhức răng

Chuẩn bị 2 hoặc 3 lá trầu không đem rửa sạch, để ráo nước sau đó giã nhỏ và hòa cùng một chén rượu. Để lắng chừng 10 phút sau đó gạn lấy phần nước trong bên trên để súc miệng. Sau một thời gian thực hiện, các cơn đau nhức răng sẽ giảm đi rõ rệt.

Chườm đá lạnh

Cảm giác đau răng hàm cũng sẽ được xoa dịu khi bạn chườm đá lạnh. Khi áp dụng cách này, bạn nên lấy khăn sạch hoặc túi để bọc đá, không để da tiếp xúc trực tiếp với đá hoặc để viên đá lên răng bị đau vì hành động này sẽ làm các mô bị tổn thương.

Cách chữa đau răng hàm triệt để tại nha khoa

Khi đến nha khoa, các bác sĩ sẽ thăm khám và chụp X – quang nếu cần thiết. Dựa vào kết quả thăm khám và chụp phim, bác sĩ sẽ nhận định nguyên nhân, tình trạng bệnh và đưa ra phương án xử lý phù hợp.

Nếu răng hàm bị đau do bệnh sâu răng

Trước tiên, bác sĩ sẽ nạo sạch ổ sâu, loại bỏ những yếu tố nguy cơ và giải quyết triệt để bệnh lý đang mắc phải. Tiếp theo, chiếc răng sâu sẽ được phục hình lại bằng cách trám răng hoặc bọc sứ.

Việc xác định kỹ thuật phục hình sẽ căn cứ vào mức độ thương tổn răng. Với những răng đã diệt tủy, bác sĩ thường tư vấn khách hàng bọc sứ để bảo tồn răng thật.

Nên bọc sứ để bảo tồn răng thật nếu phải điều trị tủy răng

Nếu nguyên nhân gây đau răng hàm là chấn thương

Dựa trên tình trạng răng và kích cỡ mô răng còn lại, bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp chữa trị thích hợp. Các kỹ thuật thường được áp dụng bao gồm trám răng, bọc sứ hoặc nhổ răng.

Nhổ răng là biện pháp cuối cùng, chỉ được thực hiện khi răng bị tổn thương quá nặng không thể phục hồi được nữa.

Nếu cảm giác đau nhức là do mọc răng khôn

Không giống như những răng khác trên cung hàm, răng khôn không đảm nhận chức năng gì trong việc ăn nhai và thẩm mỹ. Hơn thế nữa, răng khôn tồn tại còn gây ra nhiều nguy cơ về sức khỏe răng miệng cho khách hàng vì chúng nằm ở góc hàm trong cùng, rất khó vệ sinh và có tỉ lệ mọc ngầm, mọc lệch rất cao. Do vậy, trong hầu hết các trường hợp, bác sĩ thường tư vấn khách hàng nhổ răng khôn.

Nhổ răng là giải pháp tối ưu khi cảm giác đau nhức là do mọc răng khôn

Trên thực tế, việc xác định cách chữa đau răng hàm, phương án điều trị phù hợp nhất với tình trạng răng miệng chỉ có thể được thực hiện bởi bác sĩ nha khoa. Do đó, khi nhận thấy bản thân có triệu chứng đau nhức răng, bạn nên tới trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm, các bác sĩ tại đây luôn sẵn sàng thăm khám và hỗ trợ bạn miễn phí.