TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bong lớp trám răng bị sâu răng khôn phải làm sao?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 729
Do hay mọc kẹt, mọc ngầm, mọc lệch và nằm ở vị trí khó vệ sinh nên răng khôn rất dễ bị sâu. Một trong những cách khắc phục răng khôn bị sâu là thực hiện trám răng. Tuy nhiên, sau một thời gian thì bạn có thể gặp tình trạng bong lớp trám răng bị sâu răng khôn. Vậy cần làm gì khi gặp phải trường hợp này?

Răng khôn là răng hàm số 8 mọc lên vào độ tuổi 17-25 tuổi. Do mọc muộn nên cung hàm thường không đủ khoảng trống để răng khôn mọc lên bình thường. Điều này khiến răng khôn hay bị mọc nghiêng, mọc kẹt, mọc ngầm dưới nướu. Đặc biệt, nằm sâu phía trong cùng của cung hàm nên răng khôn rất khó vệ sinh và dễ bị sâu răng khôn.

Trong một số trường hợp, Bác sĩ sẽ trám răng khôn cho bệnh nhân. Sau một thời gian trám, quá trình ăn nhai có thể khiến bệnh nhân bị bong lớp trám răng bị sâu răng khôn. Lúc này, tùy theo tình trạng cụ thể mà bệnh nhân có thể trám lại hoặc tiến hành nhổ răng khôn bị sâu.

Răng khôn bị sâu có nguy hiểm không?

Mặc dù được gọi là “răng khôn” nhưng răng khôn lại hay “mọc dại”. Do thời điểm mọc răng khôn, cung hàm thường không còn đủ chỗ trống nên răng khôn có xu hướng mọc lệch hoặc mọc kẹt. Điều này khiến cho việc vệ sinh răng khôn trở nên bất tiện, bàn chải đánh răng khó có thể chải sạch răng khôn và làm cho mảng bám thức ăn thừa tích tụ nhiều ở vị trí này.

Theo thời gian, mảng bám thức ăn thừa mắc trên răng, nướu chính là môi trường lý tưởng để vi khuẩn có hại sinh sôi và tấn công răng miệng, gây ra các bệnh lý răng miệng, đặc biệt là sâu răng khôn.

Răng khôn thường hay bị sâu do mọc kẹt và khó vệ sinh

Răng khôn bị sâu không chỉ làm đổi màu răng, hôi miệng mà còn gây ra những cơn đau nhức, thậm chí hành sốt, viêm lợi, sưng hàm nếu răng khôn bị sâu mức độ nghiêm trọng. Bên cạnh đó, răng khôn bị sâu nếu không được điều trị thì vi khuẩn sẽ tấn công sang các răng còn lại, gây sâu răng hàng loạt, đe dọa chức năng ăn nhai của cả hàm răng.

Tại vị trí răng khôn mọc còn có hệ thống dây thần kinh và mạch máu đi qua nên cơn đau răng khôn có thể lan sang tai và đầu, gây sưng mặt, đau tai, đau đầu, không thể ăn uống hay giao tiếp. Do đó, nếu bị sâu răng khôn hoặc có bất kỳ triệu chứng bất thường nào ở răng khôn, bạn cần thăm khám càng sớm càng tốt để có phương pháp điều trị kịp thời, phòng ngừa những biến chứng do răng khôn gây ra.

Trám răng khôn được thực hiện trong trường hợp nào?

Răng khôn không đóng vai trò quan trọng trong quá trình ăn nhai nên nếu răng khôn mọc lệch, mọc kẹt, mọc ngầm, không có răng khôn đối diện hoặc bị các bệnh lý như viêm nướu trùm, răng khôn bị sâu thì Bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân nhổ răng khôn để giải quyết triệt để những ảnh hưởng do răng khôn gây ra.

Trong một số trường hợp răng khôn bị sâu như bệnh nhân lo sợ quá mức, không thể vượt qua rào cản tâm lý hoặc răng khôn nằm ở vị trí đặc biệt không thể nhổ hoặc phụ nữ mang thai bị sâu răng khôn thì Bác sĩ có thể chỉ định trám răng khôn bị sâu để ngăn chặn sâu răng phát triển, giúp bệnh nhân vượt qua cơn đau do răng khôn gây ra…

Khách hàng điều trị tại Nha khoa Nhân Tâm

Để trám răng khôn, Bác sĩ sẽ loại bỏ phần răng bị sâu và sử dụng vật liệu trám răng thẩm mỹ để hàn lấp khoảng trống lỗ sâu răng, phục hồi lại hình dáng răng. Tuy nhiên, miếng trám răng sâu có thời hạn sử dụng nhất định không thể sử dụng trọn đời, nên sau một thời gian miếng trám có thể bị bong tróc hoặc trong quá trình ăn nhai sử dụng lực quá lớn cũng khiến miếng trám bị rơi, vỡ. Do đó đây không phải là phương pháp tối ưu nhất để điều trị răng khôn bị sâu.

Bị bong lớp trám răng bị sâu răng khôn thì phải làm sao?

Nhiều bạn thường trì hoãn vì sợ nhổ răng khôn bị đau nên lựa chọn trám khi răng khôn bị sâu. Vậy nếu sau khi trám răng không may bị bong lớp trám răng bị sâu răng khôn thì phải làm thế nào?

Nếu lỡ gặp phải tình trạng này, bạn cần thăm khám tại địa chỉ nha khoa uy tín. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và sẽ chỉ định trám lại răng hoặc nhổ răng tùy theo lựa chọn của bệnh nhân.

Tuy nhiên, nhổ răng khôn vẫn là phương pháp được khuyến khích để tránh việc bong tróc miếng trám và để phòng tránh những biến chứng mọc răng khôn. Với sự phát triển của nền nha khoa hiện đại, việc nhổ răng khôn ngày nay đã trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều nhờ ứng dụng công nghệ nhổ răng khôn siêu âm thế hệ mới tại Nha khoa Nhân Tâm.

Công nghệ nhổ răng khôn siêu âm Piezotome

Máy siêu âm Piezotome sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm nhổ răng khôn cực kỳ êm ái, hạn chế tối đa cảm giác khó chịu sau khi hết thuốc tê, không gây sang chấn, giảm thiểu chảy máu và đẩy nhanh tốc độ lành thương.

Trên đây là cách xử lý bong lớp trám răng bị sâu răng khôn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn khi xảy ra vấn đề với chiếc răng khôn của mình nhé.