TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Liệu có thể bọc sứ rồi niềng răng có được không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 734
Một câu hỏi mà được rất nhiều bạn quan tâm khi công nghệ trồng răng sứ phát triển song song với công nghệ nắn chỉnh răng đó là bọc sứ rồi niềng răng được không? Bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp cho các bạn dưới nhận định của một bác sĩ thực hiện nắn chỉnh răng.
Bọc sứ rồi niềng răng được không là những lo lắng thắc mắc của rất nhiều người. Vì có một số trường hợp khách hàng đã thực hiện bọc răng sứ rồi nhưng vẫn không hài lòng và mong muốn nắn chỉnh lại răng để có được hàm răng hoàn hảo hơn nữa.

Bọc sứ rồi niềng răng có được không?

Về vấn bọc sứ rồi niềng răng được không sẽ còn phụ thuộc vào mỗi trường hợp cụ thể mà bác sĩ phải thăm khám mới xác định chính xác bạn có niềng răng cho răng bọc sứ được không:

Nếu chỉ là mão răng sứ đơn lẻ thì vẫn có thể di chuyển cả răng sứ lẫn cùi răng thật về vị trí cần được chỉnh như răng bình thường.

Nhưng đối với trường hợp bọc răng sứ toàn hàm thì trước đó bác sĩ đã xếp đều các răng nên không cần thiết và cũng không thể thực hiện niềng răng được nữa.

Răng sứ do bề mặt không có độ bám dính như răng tự nhiên nên khi gắn mắc cài bác sĩ sẽ dùng một loại keo chuyên dụng. Nếu niềng răng sau khi bọc sứ mà răng sứ không đạt chất lượng cũng như kỹ thuật niềng răng của bác sĩ không kỹ càng thì sẽ rất dễ làm cho răng sứ bị vỡ, nặng hơn nữa là có thể ảnh hưởng nhiều đến cùi răng thật bên trong.

Chính vì vậy, để hiểu rõ trường hợp khi răng bọc sứ rồi niềng răng được không thì các bạn nên trực tiếp đến bác sĩ nha khoa để được kiểm tra chất lượng cũng như số lượng của răng sứ, từ đó bác sĩ mới đưa ra những tư vấn thật sự phù hợp cho mỗi trường hợp cụ thể nhất.

Trường hợp bọc răng sứ vẫn niềng răng được

Với câu hỏi bọc sứ rồi niềng răng được không thì câu trả lời là vẫn có thể niềng được, tuy nhiên bác sĩ sẽ phải đánh giá dựa trên nhiều yếu tố dưới đây:

Mô răng còn lại

Bác sĩ cần kiểm tra phần mô răng

Bọc răng sứ đồng nghĩa với việc bạn phải mài đi răng thật, trường hợp răng còn lại sau mài vẫn còn nhiều thì bạn vẫn có cơ hội với niềng răng. Bởi vì khi niềng răng bọc sứ, bác sĩ sẽ gắn mắc cài lên chiếc răng sứ đó và di chuyển bằng cách truyền lực tác động thông qua răng sứ này. Chính vì truyền lực qua răng sứ nên giới hạn di chuyển hạn chế hơn so với gắn niềng trên răng thật. Trong khi niềng, răng sứ cũng có thể bị bật ra, thậm chí sau niềng răng xong bạn phải thay lại tất cả răng sứ đã làm trước đó, đánh giá được lượng mô răng còn lại là vô cùng quan trọng.

Răng sứ có làm đúng tiêu chuẩn hay không?

Nếu răng không được kín khít hay dán dính tốt, có xu hướng bị bật ra trong quá trình kéo, răng kín khít cũng sẽ đảm bảo phần mô răng thật còn lại phía trong đủ chắc khỏe sau khi niềng. Để đánh giá độ kín khít của răng, bác sĩ sẽ dùng cây thăm khám rà vùng chân răng sứ xem có được liên tục hay không. Nếu phát hiện khe hở, vùng sâu răng thì có thể khách hàng phải làm lại chiếc răng sứ tốt hơn mới có thể bắt đầu niềng răng được.

Răng có bị cứng khớp không?

Bác sĩ cần đáng giá kiểm tra răng có cứng khớp không

Bác sĩ có thể đánh giá răng có bị cứng khớp không dựa vào việc kiểm tra xem răng đã lấy tủy chưa, tiếng kêu có đanh không khi gõ răng. Trước đây nhiều bạn điều trị răng lệch lạc hay hô móm và phải lấy tủy hàng loạt, lấy tủy là một trong những nguy cơ gây khó khăn khi niềng răng bọc sứ. Một số trường hợp lấy tủy hết cả hàm, răng bị mài cụt thì sẽ rất khó khăn để niềng thành công.

Giới hạn di chuyển răng theo kế hoạch như thế nào?

Trường hợp khách hàng bị móm, hô nặng, khi đó bác sĩ phải kéo răng với quãng dài, cần thiết phải xem xét khả năng thực hiện được sao cho sau điều trị, khách hàng vẫn có một chân răng khỏe mạnh trong xương hàm, không bị tiêu chân hay bật chân răng ra khỏi xương.

Niềng răng invisalign để tránh phải thay răng sứ

Hiện nay có một giải pháp niềng răng sau khi bọc sứ thẩm mỹ cả hàm đó là dùng máng trong suốt invisalign. Khác biệt so với niềng răng mắc cài cố định, máng trong suốt invisalign sử dụng các khay nhựa trong suốt có thể tháo ra lắp vào vì vậy bảo vệ được bề mặt răng sứ. Bạn thậm chí không cần phải làm lại hoặc làm lại rất ít răng sứ sau khi niềng. Niềng với máng invisalign răng sứ cũng có thể di chuyển như răng thật do khay niềng ôm sát với thân răng. Cơ chế di chuyển khác hoàn toàn so với niềng với mắc cài truyền thống, tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là chi phí khá cao.

Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc bọc sứ rồi niềng răng được không, từ đó đưa ra lựa chọn phương pháp hiệu quả và an toàn. Dù đã làm răng sứ vẫn có thể niềng răng nhưng bác sĩ luôn muốn bạn có lựa chọn đúng ngay từ đầu để tránh các điều trị leo thang làm tăng chi phí điều trị cũng như tổn hại đến răng thật.