TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bị tụt lợi nên ăn gì để chữa tận gốc - Kiêng ăn món gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,445
Tụt lợi mà một trường hợp rất nhiều người mắc phải. Bạn đã biết nên ăn những thực phẩm gì để chữa tụt lợi hay chưa? Dưới đây là một số thực phẩm nên ăn và cần kiêng khi bị tụt lợi, cùng tham khảo nhé!

Tụt lợi là một hiện tượng bị lộ chân răng do nướu co lại, làm thức ăn dễ bám vào và sinh sôi vi khuẩn. Để khắc phục tình trạng đó, chúng ta cần phải biết cách ăn các thực phẩm phù hợp và kiêng những thực phẩm độc hại nhé!

Tụt lợi có những biểu hiện thế nào?

  • Nướu răng sưng tấy.
  • Phần lợi quanh răng bị tụt dần xuống, làm cho răng ngày càng yếu, chân răng lộ rõ khiến nó dễ bị lung lay.
  • Bệnh nhân thường xuyên bị chảy máu mỗi khi đánh răng.
  • Vùng bị tụt lợi sẽ bị ê buốt mỗi khi bạn ăn đồ nóng hoặc lạnh.

Bổ sung dinh dưỡng giúp cải thiện tụt lợi

Nếu bạn có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh xa các loại thực phẩm độc hại sẽ giúp các bạn khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng giúp chống lại nhiều nguyên nhân gây bệnh. Bệnh tụt lợi rất cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng. Khi bạn đã nắm được những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị tụt lợi thì nó sẽ cải thiện bệnh một cách nhanh chóng, các lợi ích như sau:

  • Tăng cường sức khỏe răng miệng, không để vi khuẩn gây bệnh tấn công
  • Nâng cao sức đề kháng để đẩy nhanh tốc độ phục hồi bệnh tình
  • Kết hợp với việc loại bỏ các mảng bám trên răng và chân răng thường xuyên sẽ giúp răng nướu luôn chắc khỏe.

Khi bị tụt lợi mà vẫn sử dụng các loại thực phẩm không tốt, không có lợi cho nướu càng khiến bệnh trầm trọng, gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Để chữa tụt lợi cần ăn thực phẩm gì?

Chế độ dinh dưỡng ngày nay có ảnh hưởng rất nhiều đến răng lợi. Đặc biệt là đối với những người bị tụt lợi, chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng đó.

Những quả nhiều vitamin C có thể chữa tụt lợi

Vitamin C là một chất chống oxy hóa vô cùng dồi dào, đây là khắc tinh của vi khuẩn và nấm gây bệnh. Vitamin C có thể giúp bạn tránh nguy cơ bị nhiễm trùng, ức chế sự sản sinh của vi khuẩn và thúc đẩy việc tái tạo lại tế bào mới.

Thêm nữa, vitamin C còn thúc đẩy tốc độ hồi phục sau khi bị tổn thương rất hiệu quả. Do đó bạn đừng quên bổ sung vitamin C từ các loại thực phẩm quen thuộc như: Cam, bưởi, quýt và dâu tây,….khi bị tụt lợi. Ngoài ra, các loại quả chứa quá nhiều vitamin C sẽ mang đến lượng axit cao, bạn cần sử dụng đúng cách để nó không phá hủy men răng nhé.

Thực phẩm có chứa Acid Lactic

Các loại thực phẩm chứa nhiều Acid Lactic như sữa chua hoặc bánh mì,… rất tốt đối với người bị tụt lợi. Chất này vừa có tác dụng hỗ trợ đường tiêu hóa, tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh ở răng.

Trà xanh

Trà xanh là một loại thực phẩm có hàm lượng chống oxy hóa không khác gì vitamin C. Kèm theo đó là hàm lượng EGCG và hợp chất polyphenols vô cùng dồi dào. Đây là những hoạt chất giúp củng cố sức khỏe răng miệng, làm cho tình trạng tụt lợi được cải thiện rõ rệt.

Ngoài ra trà xanh còn có tính diệt khuẩn và tiêu viêm tuyệt vời. Nếu thường xuyên sử dụng trà xanh sẽ giúp bạn loại bỏ các mảng bám lâu ngày của thức ăn, ngăn ngừa bệnh sâu răng.

Những loại hạt

Các loại hạt phổ biến như hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân và quả óc chó,….có hàm lượng vitamin C, khoáng chất, chất xơ, protein và canxi rất cao. Nó đều là các hợp chất sẽ giúp người bệnh cải thiện sức khỏe răng miệng.

Rau củ chứa chất xơ

Chất xơ thường được ví như là một chiếc bàn chải siêu mềm có khả năng loại bỏ các mảng bám, làm sạch đến từng kẽ răng. Ngoài ra, chất xơ còn kích thích việc hoạt động của tuyến nước bọt, làm cho bạn không còn bị tụt lợi nữa.

Thực phẩm có nhiều xơ thường thấy nhất chính là rau mồng tơi, rau ngót, rau cải hoặc rau bina,…. Bạn có thể bỏ vào miệng ăn trực tiếp hoặc xay lấy nước cốt để tạo cảm giác hứng thú hơn khi ăn.

Bị tụt lợi nên kiêng thực phẩm nào?

Ngoài việc tìm hiểu nên ăn gì để chữa tụt lợi thì bạn cũng nên nắm rõ các thực phẩm không nên ăn. Vì nếu vô tình bạn ăn thực phẩm có lợi lẫn thực phẩm có hại thì công sức của bạn cũng trở nên vô nghĩa.

Đừng ăn thực phẩm quá lạnh hoặc nóng

Tụt lợi là khi lợi và các nướu răng ngày càng sưng tấy, gây đau đớn và cản trở việc ăn uống của bệnh nhân. Lúc này lợi và chân răng chỉ cần động vào thì rất dễ chảy máu. Nếu bạn sử dụng thực phẩm quá lạnh hoặc quá nóng càng khiến bạn cảm thấy đau hơn, khiến tổn thương trầm trọng hơn.

Lý do chính là vì thức ăn quá nóng sẽ làm cho lợi bỏng rát, lở loét và lan rộng. Còn thức ăn quá lạnh thì khiến răng ê buốt và đau nhức gấp nhiều lần. Cho nên đang bị tình trạng này thì bạn đừng sử dụng thực phẩm quá lạnh hoặc quá nóng

Các loại đồ ăn làm khô miệng

Khô miệng cũng là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển làm bệnh chuyển biến xấu. Chúng ta cần phải giữ cho khoang miệng luôn ẩm, điều đó sẽ ngăn cản sự xâm nhập và phát triển của các vi khuẩn.

Các bạn nên tránh các loại thực phẩm làm khô miệng như: thức uống có chứa cồn, nước ngọt, nước uống có cafein,….

Đồ ăn quá ngọt

Nhưng thực phẩm có lượng đường cao thì những mảnh vụn này sẽ bám vào kẽ răng tạo môi trường cho vi khuẩn gây bệnh phát triển. Càng sử dụng đồ ăn nhiều đường thì bệnh tụt lợi càng diễn biến xấu, cơn đau sẽ thường xuyên và dữ dội khiến bạn trở nên suy nhược. Ngoài ra các bạn có thể đến nha khoa để điều trị nhanh hơn, đảm bảo bạn sẽ không bị lại vấn đề này

Với những thông tin tôi đã chia sẻ bên trên thì những ai đang bị tụt lợi có thể tham khảo nhé. Vấn đề ăn gì để chữa tụt lợi đã không còn là vấn đề nữa, bạn chỉ cần xem kỹ bài viết là có thể khắc phục được ngay