TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bệnh viêm lưỡi ở người lớn – Nhận biết và điều trị

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 6,288
Bệnh viêm lưỡi ở người lớn gây ra cảm giác khó chịu, đau rát và có thể kéo theo nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu không được chữa trị kịp thời. Bài viết sau đây là các thông tin cụ thể về bệnh lý này, dựa vào đó bạn có thể phòng tránh, phát hiện sớm và điều trị kịp thời chứng viêm lưỡi, hãy cùng theo dõi ngay nhé.

Bệnh viêm lưỡi ở người lớn là hiện tượng sưng viêm tại lưỡi, thay đổi màu sắc lưỡi,… do thiếu sắt, dị ứng hoặc các bệnh lý khác. Cùng với đó, bạn cũng sẽ nhận thấy các triệu chứng bất thường như không cảm nhận được hoặc giảm cảm nhận mùi vị thức ăn, các u nhú trên bề mặt lưỡi biến mất dần, có cảm giác đau rát, khó chịu,... Nếu các triệu chứng viêm lưỡi diễn ra tới hơn 10 ngày, bạn hãy tới phòng khám nha khoa gần đây để thăm khám, điều trị và ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm hơn.

Viêm lưỡi và dấu hiệu nhận biết bệnh viêm lưỡi ở người lớn

Viêm lưỡi là hiện tượng sưng viêm tại lưỡi, thay đổi màu sắc lưỡi và bề mặt lưỡi cũng trở nên trơn nhẵn hơn bình thường. Ngoài ra, lưỡi còn có các biểu hiện bất thường khác như không cảm nhận được hoặc giảm cảm nhận mùi vị thức ăn, các u nhú trên bề mặt lưỡi biến mất dần, có cảm giác đau rát, khó chịu,…

Chúng ta có thể nhận biết bệnh viêm lưỡi ở người lớn thông qua các triệu chứng:

  • Bề mặt lưỡi xuất hiện vết nứt.
  • Sưng lưỡi.
  • Lưỡi bị đau, rát hoặc ngứa.
  • Các nhú trên bề mặt lưỡi dần biến mất.
  • Màu sắc lưỡi bất thường, không hồng hào như lưỡi của người khỏe mạnh.
  • Giảm khả năng phát âm.
  • Đau rát lưỡi khi nuốt thức ăn, ăn uống khó.
  • Khó cảm nhận hương vị thức ăn hoặc mất hoàn toàn khả năng này.

Bệnh viêm lưỡi ở người lớn

Nguyên nhân dẫn đến viêm lưỡi

Bệnh viêm lưỡi ở người lớn có thể xảy ra do các nguyên nhân:

Dị ứng

Người có cơ địa dị ứng, mẫn cảm với các thành phần có trong thực phẩm, thuốc, đặc biệt là thuốc điều trị tăng huyết áp, kem đánh răng, chất kích thích,… dễ bị viêm lưỡi và kéo theo nhiều triệu chứng nghiêm trọng.

Tình trạng thiếu sắt

Người mắc chứng thiếu sắt có nguy cơ viêm lưỡi rất cao. Sắt là nguyên tố tạo nên tế bào hồng cầu, giúp các tế bào khác phát triển bằng việc cung cấp oxy đến các mô, cơ quan thông qua máu.

Lượng sắt trong máu dưới mức bình thường quá nhiều sẽ làm giảm số lượng myoglobin – một loại protein có công dụng kết nối sắt và oxy trong mô cơ, bao gồm cả mô lưỡi. Do đó, thiếu hụt sắt sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lưỡi và dẫn đến viêm nhiễm.

Thiếu sắt có thể là nguyên nhân gây ra viêm lưỡi

Bệnh lý

Một số bệnh lý toàn thân khác cũng có thể làm suy giảm hệ miễn dịch và gây ảnh hưởng xấu đến khu vực lưỡi như giang mai, mụn rộp sinh dục, liken phẳng ở miệng,…

Đây cũng là những bệnh lý khiến cho triệu chứng viêm nhiễm, sưng đau lưỡi thêm dai dẳng và nặng nề.

Ngoài các nguyên nhân kể trên, những yếu tố sau đây cũng làm nguy cơ viêm lưỡi tăng cao:

  • Chấn thương vùng miệng.
  • Nhiễm khuẩn, nấm tại khu vực lưỡi.
  • Ăn nhiều đồ ăn cay.
  • Thiếu hụt vitamin, nhất là các vitamin nhóm B, PP.
  • Rối loạn hệ thống miễn dịch.
  • Đeo niềng răng hoặc hàm giả gây kích ứng lưỡi.

Đeo niềng răng khiến lưỡi bị kích ứng cũng có thể dẫn đến sưng viêm lưỡi

Các biện pháp điều trị bệnh viêm lưỡi

Phương pháp điều trị bệnh viêm lưỡi ở người lớn sẽ được chỉ định cụ thể sau khi bác sĩ nha khoa thăm khám và chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh. Nếu việc thăm khám thông thường không xác định nguyên nhân, bác sĩ sẽ yêu cầu khách hàng làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng thiếu sắt, vitamin hoặc các bệnh lý khác.

Đa số tình trạng viêm lưỡi không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể tự khỏi mà không cần chữa trị. Nếu không có biến chứng hoặc biểu hiện nặng cản trở sinh hoạt thường ngày thì việc điều trị sẽ tập trung vào mục tiêu giảm viêm, giảm đau và giải quyết nguyên nhân gây bệnh.

Bạn cần sử dụng một số loại thuốc kháng nấm, kháng sinh, hoặc thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, vệ sinh răng miệng bằng nước súc miệng, kem đánh răng phù hợp hoặc bổ sung sắt, vitamin B12,… Tùy vào nguyên nhân gây bệnh.

Người bị viêm lưỡi cần sử dụng thuốc kháng nấm, kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ

Vệ sinh răng miệng hợp lý sẽ giúp các triệu chứng viêm lưỡi nhanh chóng thuyên giảm, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng như vậy. Nếu các triệu chứng viêm lưỡi diễn ra tới hơn 10 ngày, bạn hãy tới phòng khám nha khoa gần đây để thăm khám, điều trị và ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm hơn.

Như vậy bệnh viêm lưỡi ở người lớn cần được điều trị dựa theo chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám và xác định nguyên nhân gây bệnh. Nếu còn có băn khoăn gì về tình trạng viêm lưỡi, bạn có thể liên hệ qua tổng đài 1900 56 5678 hoặc tới trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm để được khám và tư vấn cụ thể.