TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

10 cách trị vôi răng tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,582
Vôi răng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh lý răng miệng nguy hiểm như: sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… Do đó, làm thế nào để làm sạch vôi răng luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hãy cùng tham khảo 10 cách trị vôi răng tại nhà đơn giản mà hiệu quả trong bài viết bên dưới nhé.

Các chuyên gia chia sẻ, việc lấy vôi răng thường xuyên sẽ loại bỏ đến hơn 90% nguy cơ mắc phải các bệnh lý răng miệng nguy hiểm, đồng thời giúp răng được chắc khỏe và hơi thở luôn thơm mát. Các cách trị vôi răng tại nhà như dùng muối và chanh, baking soda, dầu oliu,… được khá nhiều người lựa chọn bởi tính đơn giản mà lại vô cùng hiệu quả.

Sử dụng kem đánh răng kiểm soát vôi răng

Hiện nay có một số loại kem đánh răng có khả năng loại bỏ mảng bám và kiểm soát vôi răng vô cùng hiệu quả. Trong những loại kem này có chứa các thành phần như: fluoride, kẽm nitrat, pyrophosphate,… có khả năng ngăn ngừa sự tích tụ của vôi răng. Ngoài ra, kháng sinh triclosan có trong kem đánh răng còn có chức năng tiêu diệt một số loại vi khuẩn đường miệng.

Cách trị vôi răng bằng trà đen

Trong trà đen có chứa florua có khả năng ngăn ngừa mảng bám và sự hình thành của vôi răng. Cách trị vôi răng bằng trà đen vô cùng đơn giản:

  • Pha trà đen với một lượng nước nóng vừa phải và để nguội.
  • Dùng trà để súc miệng: đảo đều trong miệng khoảng 3 – 5 phút rồi nhổ ra, súc miệng lại với nước sạch.

Trà đen giúp loại bỏ vôi răng hiệu quả

Làm sạch vôi răng bằng vỏ chuối

Vỏ chuối chứa các khoáng chất có tác dụng làm sạch vôi răng và làm sáng răng như: mangan, kali, magie,… Để làm mềm và đánh bật mảng bám xung quanh răng, bạn hãy sử dụng mặt trong của vỏ chuối, sau đó chà xát lên trên các bề mặt răng, cuối cùng súc miệng lại với nước để làm sạch răng.

Lấy sạch vôi răng tại nhà bằng đậu phộng

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đậu phộng lại có tác dụng làm sạch răng rất hiệu quả đấy. Ngoài ra, trong đậu phộng còn chứa vitamin D, canxi rất tốt cho xương, giúp răng được chắc khỏe.

Bạn có thể sử dụng một vài hạt đậu phộng sống đã được phơi hay sấy khô, nhai kỹ trong miệng. Lưu ý quan trọng là đừng nuốt mà hãy dùng các mảnh vụn để làm kem đánh răng. Tiếp theo, bạn nên chải răng lại thật sạch với kem đánh răng, bởi vì tinh dầu từ đậu phộng tiết ra có thể khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Dùng dầu oliu

Ngoài công dụng làm đẹp thì dầu oliu còn giúp loại bỏ mảng bám, vôi răng và làm cho răng ngày càng trắng sáng. Cách trị vôi răng với dầu oliu khá đơn giản: dùng một miếng bông sạch thấm đều dầu dừa lên và chà lên toàn bộ răng trong khoảng 3 – 5 phút, chải răng lại với kem đánh răng và súc miệng thật sạch.

Ngoài công dụng làm đẹp, dầu oliu còn có tác dụng loại bỏ mảng bám hiệu quả

Mẹo làm sạch vôi răng bằng giấm pha loãng

Các thành phần trong giấm không chỉ giúp loại bỏ vôi răng mà còn có công dụng sát trùng, loại bỏ các vi khuẩn có hại trong khoảng miệng, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nướu, chảy máu chân răng và bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả.

Để lấy vôi răng hiệu quả và an toàn, bạn cần pha loãng giấm theo tỷ lệ: 2 thìa giấm – ½ thìa muối – ½ bát nước ấm. Bạn có thể dùng dung dịch này để súc miệng mỗi ngày. Kiên trì thực hiện sẽ thấy hiệu quả bất ngờ đấy.

Sử dụng đường nâu loại bỏ mảng bám trên răng

Một trong những cách trị vôi răng tại nhà cực hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua đó chính là sử dụng đường nâu. Cách này rất dễ chuẩn bị và thực hiện:

  • Lấy 1 thìa đường nâu và ngậm trong miệng khoảng 10 phút.
  • Dùng bàn chải đánh răng nhẹ nhàng khoảng 2 – 3 phút.
  • Đánh răng lại với kem đánh răng, kết hợp sử dụng nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ lượng đường trong miệng.
  • Thực hiện đều đặn 2 lần sáng và tối, sau 1 tuần bạn sẽ cảm nhận được răng sạch rõ rệt.

Loại bỏ vôi răng bằng bã mía

Có thể bạn chưa biết, ở một số nước châu Phi, nhai bã mía cũng được xem là một cách làm sạch răng. Hàm lượng chất xơ có trong bã mía khi nhai sẽ tạo ra lực ma sát tác động lên răng, từ đó khiến lớp vôi răng mềm và bọng dần ra.

Để áp dụng mẹo này, bạn hãy ép sạch nước mía, sau đó sử dụng phần bã để nhai khoảng 3 – 5 phút. Cuối cùng chải răng lại thật sạch để loại bỏ đường từ mía trên răng.

Chất xơ trong bã mía giúp vôi răng mềm và bong dần ra

Lấy vôi răng tại nhà bằng baking soda

Cách trị vôi răng tại nhà bằng baking soda chắc hẳn đã khá quen thuộc với nhiều người. Bạn chỉ cần trộn đều 2 thìa baking soda với 1 thìa nước ấm, sau đó sử dụng hỗn hợp để chải đều lên răng trong vòng 3 phút rồi làm sạch lại với nước.

Với cách này, bạn chỉ nên sử dụng khoảng 1 – 2 lần/tuần để đảm bảo an toàn cho men răng, bởi baking soda có tính axit, nếu quá lạm dụng sẽ gây mòn men răng.

Cách trị vôi răng bằng muối và chanh

Muối và chanh là hai nguyên liệu quen thuộc trong bất cứ căn bếp của gia đình nào. Kết hợp muối với chanh sẽ tạo nên hỗn hợp trị vôi răng hiệu quả, đồng thời giúp răng sáng bóng, chống sâu răng và hạn chế hôi miệng.

  • Bạn hãy vắt chanh lấy nước cốt rồi cho thêm một xíu muối và khuấy đều.
  • Ngậm hỗn hợp trong miệng khoảng 2 – 3 phút. Dùng lưỡi đảo đều hỗn hợp trong khoang miệng, chạm vào các kẽ răng để tăng khả năng làm sạch. Cuối cùng súc miệng lại với nước sạch.
  • Chanh có tính axit mạnh dễ gây bào mòn men răng. Vì thế bạn chỉ nên thực hiện khoảng 2 – 3 lần/tuần là được.

Kết hợp muối với chanh sẽ giúp loại bỏ vôi răng nhanh chóng

Cách trị vôi răng tại nhà chỉ có tác dụng với những trường hợp răng bị bám vôi nhẹ, chưa gây ra tình trạng ố vàng, mất thẩm mỹ. Còn những trường hợp vôi răng nhiều, lâu năm thì cần đến sự can thiệp của các bác sĩ nha khoa. Để được tư vấn cụ thể hơn, hãy liên hệ ngay đến Nha khoa Nhân Tâm, các chuyên gia sẽ hỗ trợ nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí cho bạn.