TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Viêm tủy răng có tự khỏi không? Nguyên nhân và cách xử lý

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,646
Tủy răng là bộ phận nằm sâu trong răng, chứa nhiều dây thần kinh cảm giác và mạch máu nuôi dưỡng răng. Mặc dù được bao bọc và bảo vệ bởi men răng, ngà răng nhưng bộ phận này vẫn có thể bị tổn thương, viêm nhiễm do nhiều nguyên nhân. Lúc này, người mắc sẽ gặp phải các cơn đau nhức dữ dội và ảnh hưởng đến độ bền chắc của răng. Câu hỏi mà nhiều đặt ra về chứng bệnh thường gặp này là viêm tủy răng có tự khỏi không? Do nguyên nhân nào gây nên? Cần điều trị như thế nào? Để có được đáp án cụ thể, mời bạn theo dõi bài viết sau.

Viêm tủy răng có tự khỏi không? Đáp án chắc chắn là không. Bệnh viêm tủy răng không thể tự khỏi được mà cần can thiệp điều trị đúng cách. Bạn hoàn toàn có thể chấm dứt bệnh lý này bằng các biện pháp điều trị bảo tồn mà không cần lấy tủy nếu phát hiện và chữa trị sớm khi bệnh còn nhẹ. Tuy nhiên, nếu viêm nhiễm đã tiến triển nặng gây hoại tử tủy răng thì lấy tủy là biện pháp khắc phục duy nhất.

Nguyên nhân dẫn đến viêm tủy răng

Mặc dù đã được bảo vệ bởi lớp men răng và ngà răng rắn chắc nhưng do bệnh lý sâu răng, nhai cắn vật cứng, tai nạn, chấn thương,… Mà tủy răng vẫn có thể bị tấn công bởi vi khuẩn dẫn đến viêm nhiễm. Bên cạnh đó, chứng viêm tủy răng cũng xảy ra rất thường xuyên ở những người có thói quen vệ sinh răng, ăn uống thiếu khoa học như:

  • Khẩu phần ăn có quá nhiều đồ ngọt, ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng đường cao.
  • Thường xuyên ăn thức ăn quá lạnh, quá nóng gây thương tổn tủy răng.
  • Ăn chung cả thức ăn lạnh và nóng.
  • Không vệ sinh răng miệng hoặc vệ sinh răng miệng không hiệu quả, tạo cơ hội cho mảng bám tích tụ cùng vi khuẩn gây hại.

Khẩu phần ăn có quá nhiều đồ ngọt làm tăng nguy cơ viêm tủy răng

Viêm tủy răng có tự khỏi không?

Tủy răng một khi đã bị viêm nhiễm, hư tổn thì không thể tự khỏi được. Chứng viêm tủy răng nếu được phát hiện sớm khi mức độ viêm còn nhẹ thì có thể điều trị bảo tồn. Còn khi viêm nhiễm đã tiến triển nặng gây chết tủy, hoại tử tủy một phần hoặc toàn phần thì người mắc chỉ có một biện pháp chữa trị duy nhất là loại bỏ phần tủy răng đó cùng với các kỹ thuật điều trị chuyên sâu. Như vậy, nếu bạn đang băn khoăn viêm tủy răng có tự khỏi không thì đáp án sẽ là không.

Khi nào cần điều trị tủy răng?

Mặc dù đáp án cho câu hỏi “viêm tủy răng có tự khỏi không?” Là không nhưng bệnh vẫn có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Vậy nên, khi nhận thấy các biểu hiện bất thường, bạn nên đi khám sớm và điều trị kịp thời. Các biểu hiện thường gặp khi bị viêm tủy răng giai đoạn nhẹ là răng nhạy cảm với thực phẩm ngọt, thức ăn nóng, lạnh, đau nhói ở răng, cảm giác đau kéo dài khoảng 5 đến 10 phút,…

Răng nhạy cảm với thực phẩm lạnh là biểu hiện của viêm tủy răng

Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều khách hàng đã bỏ lỡ giai đoạn nhẹ của bệnh do tâm lý chủ quan, thói quen tự điều trị bằng thuốc tại nhà. Các chuyên gia khuyến cáo, viêm tủy răng cần được can thiệp điều trị bởi bác sĩ nha khoa để chữa trị đúng, triệt để, sự chủ quan, trì hoãn điều trị sẽ khiến viêm nhiễm tiến triển nặng, gây chết tủy răng.

Khi viêm tủy đã tiến triển nặng, xuất hiện dấu hiệu hoại tử không thể phục hồi, khách hàng cần lấy tủy răng, loại bỏ hết mô tủy hư hại và trám bít lại bằng vật liệu nha khoa chuyên dụng hoặc bọc răng sứ. Cụ thể, các trường hợp cần điều trị tủy răng bao gồm:

  • Răng bị mẻ, vỡ lớn làm lộ tủy răng ra ngoài.
  • Tình trạng viêm tủy kèm theo viêm xương răng.
  • Ê buốt răng khi ăn nhai thực phẩm lạnh, nóng, ngà răng yếu, mỏng không thể phục hồi.
  • Sâu răng nặng, sâu lan tới chân răng tạo ra cảm giác đau nhức âm ỉ kéo dài.
  • Viêm tủy răng nặng lan vào xương, thậm chí gây ảnh hưởng tới thái dương, não với các cơn đau nhức nghiêm trọng.
  • Viêm tủy răng gây đau nướu, thâm và sưng tấy nướu.
  • Xuất hiện mủ trắng tại chân răng, mụn nhọt tại nướu răng gây ra mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.

Lấy tủy răng là biện pháp thường được chỉ định khi tủy viêm nhiễm nặng

Như vậy, đáp án cho câu hỏi “viêm tủy răng có tự khỏi không?” Chắc chắn là không. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chữa trị khỏi hoàn toàn bằng các kỹ thuật nha khoa gần đây hiện đại nếu phát hiện bệnh sớm. Vậy nên, hãy liên hệ với các bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm để được khám và tư vấn miễn phí khi gặp các triệu chứng bất thường liên quan đến răng miệng nhé.