TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tự nhổ răng: “Ý tưởng” hay nhưng nguy hiểm khôn lường

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,024
Không ít người có ý định tự nhổ răng tại nhà để tiết kiệm chi phí, thời gian đến nha khoa khi chúng bị sâu vỡ, lung lay kèm theo đau nhức. Tuy nhiên, việc làm này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe.

Các biện pháp tự nhổ răng tại nhà theo dân gian không thể đảm bảo an toàn cho bạn trước các biến chứng nguy hiểm. Vậy nên hãy tới cơ sở y tế, phòng khám răng có uy tín, chất lượng để nhờ sự trợ giúp của bác sĩ chuyên khoa.

Các phương pháp tự nhổ răng được dân gian áp dụng

Trong dân gian có rất nhiều biện pháp nhổ răng tại nhà với những vật dụng, nguyên liệu dễ kiếm, đơn giản như đá lạnh hoặc sợi chỉ,…

Những phương pháp tự nhổ răng được áp dụng nhiều gồm có:

  • Nhổ răng bằng chỉ: Với cách làm này, chỉ cần chuẩn bị chỉ để buộc vào răng và giật mạnh cho chiếc răng lung lay rụng ra. Sau khi loại bỏ được răng thì dùng nước muối ấm để diệt khuẩn và ngậm miếng bông một lúc để cầm máu.
  • Dùng tay để lung lay răng: Biện pháp nhổ răng tại nhà này cũng đã được sử dụng rất nhiều. Việc lung lay răng liên tục hoặc dùng lưỡi đẩy chiếc răng nhiều lần khiến răng nhanh rớt ra ngoài.
  • Sử dụng đá lạnh: Đây cũng là một cách thức đơn giản để nhổ răng tại nhà. Ngậm đá để gây tê tại vị trí răng cần nhổ và lấy tay nhổ mạnh chiếc răng đang lung lay là đã có thể loại bỏ được răng mà không bị đau nhức quá nhiều.
  • Dùng gel bôi tê tại vị trí cần nhổ răng: Biện pháp này cũng giúp giảm đau nhức khi nhổ răng tại nhà. Chỉ cần bôi gel gây tê với thành phần chứa benzocaine lên vị trí răng cần nhổ và sử dụng tay hoặc các vật dụng khác để nhổ răng ra.

Bài viết hữu ích: Nhổ răng xong nên làm gì để vết thương mau hồi phục?

Tự nhổ răng – nên hay không?

Tự nhổ răng tại nhà – nên hay không?

Không ít người hiện nay vẫn áp dụng các biện pháp nhổ răng tại nhà theo dân gian khi muốn loại bỏ chiếc răng bị tổn thương, hư hỏng, lung lay.

Tuy nhiên, những biện pháp ấy không thể đảm bảo an toàn cho bạn trước các biến chứng nguy hiểm. Chưa kể các dụng cụ nhổ răng tự chế không được vô khuẩn nên rất dễ gây nhiễm trùng.

Các biến chứng có thể xảy ra khi tự nhổ răng tại nhà bao gồm:

  • Sót chân răng: Mỗi chiếc răng hàm sẽ có từ 2 đến 4 chân và cách duy nhất để biết chính xác số chân răng là chụp X – quang. Tự ý nhổ răng có thể gây ra hiện tượng sót chân răng và gây đau nhức dai dẳng.
  • Nhiễm trùng: Những dụng cụ nhổ răng tại nhà không được vô trùng, vệ sinh đúng cách, sau khi nhổ khách hàng cũng không được kê đơn thuốc kháng sinh đúng loại, đúng liều nên nguy cơ viêm nhiễm là cực kì cao.
  • Chảy máu kéo dài: Tự nhổ răng bằng biện pháp dân gian có thể gây ra vết thương lớn hơn bình thường, nguy cơ thương tổn mô mềm và xương hàm cũng rất cao, thời gian lành thương lâu gây chảy máu trong thời gian dài, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Ngay cả khi răng cần loại bỏ đã lung lay nhiều thì việc nhổ răng tại nhà cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ với sức khỏe mà bạn không thể lường trước được.

Nên tới nha khoa để thực hiện nhổ răng an toàn

Nên tới nha khoa để thực hiện nhổ răng an toàn

Để tránh các biến chứng phức tạp nêu trên thì bạn nên tới phòng khám răng gần nhất để nhổ răng thay vì tự thực hiện tại nhà. Khi tới các trung tâm nha khoa, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám và bảo đảm an toàn cả trong và sau quá trình nhổ răng với quy trình đạt chuẩn bao gồm các bước:

  • Đánh giá tình trạng răng và chẩn đoán lâm sàng trước khi nhổ dựa trên kết quả thăm khám và chụp X – quang.
  • Các thiết bị, dụng cụ sử dụng để nhổ răng đều được vô trùng tuyệt đối, tránh tình trạng viêm nhiễm sau nhổ.
  • Gây tê cục bộ trước khi nhổ răng để giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, không bị đau nhức trong suốt thời gian nhổ.
  • Nhổ răng an toàn với sự trợ giúp của máy móc, thiết bị hiện đại và đội ngũ nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao.
  • Hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng sau nhổ và kê đơn thuốc phù hợp.
  • Hẹn ngày tái khám để theo dõi sức khỏe răng miệng và phát hiện, xử lý các vấn đề nếu có.

Trên đây là các thông tin về chủ đề tự nhổ răng tại nhà. Nhìn chung những biện pháp nhổ răng theo dân gian tuy có tính thuận tiện nhưng lại kéo theo rất nhiều nguy cơ với sức khỏe.

Vậy nên thay vì tự loại bỏ răng ở nhà thì bạn hãy tới nha khoa gần đây có uy tín, chất lượng để nhờ sự trợ giúp của các bác sĩ chuyên khoa.