TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tìm hiểu những cách giảm sưng nướu răng khôn hiệu quả?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,058
Khi bị sưng nướu răng khôn, mọi người thường có cảm giác rất khó chịu, đau đớn và có nhiều bất tiện trong cuộc sống hằng ngày. Vậy cách giảm sưng nướu răng khôn là gì? Cùng nha khoa Nhân Tâm giải đáp nhé!

Răng khôn là chiếc răng mọc muộn nhất trên cung hàm, khi chúng mọc thì phần lợi xung quanh sẽ bị sưng tấy, đau nhức. Đây là những biến chứng thường gặp khi răng khôn bắt đầu mọc lên. Vậy sưng nướu răng khôn có triệu chứng thế nào? Cách giảm sưng nướu răng khôn sẽ được nói rõ trong bài viết sau!

Tìm hiểu sưng nướu răng khôn

Sưng nướu răng khôn là tình trạng phần mô xung quanh răng khôn đang bị viêm. Thường xảy ra một số trường hợp như sau:

  • Do răng khôn chưa mọc hết mà chỉ mọc được 1 phần. Lúc này, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập quanh khu vực răng làm nhiễm trùng.
  • Sưng nướu có thể là do thức ăn và mảng bám tích tụ quanh chân răng tạo thành, làm nướu bị kích ứng, lâu ngày sẽ kèm theo sưng đỏ, tình trạng này cứ kéo dài sẽ bị nhiễm trùng và lan ra ngoài hàm, đến má và cổ…

Triệu chứng cần biết khi bị sưng nướu răng khôn

Tùy vào từng cơ địa, các triệu chứng sưng nướu răng khôn sẽ không giống nhau. Dưới đây là một vài triệu chứng thường gặp khi bị sưng nướu răng khôn cụ thể như sau:

Sưng nướu răng khôn cấp tính

  • Bạn luôn cảm nhận được sự đau nhức dữ dội.
  • Quan sát bằng mắt thường sẽ thấy vùng mô nướu bị sưng tấy.
  • Mỗi lần ăn và nuốt thức ăn sẽ khiến cảm giác đau nhức càng thêm trầm trọng hơn.
  • Những vùng xung quanh răng bị tiết dịch mủ.
  • Năng hơn có thể bị sốt nhẹ.

Triệu chứng cần biết khi bị sưng nướu răng khôn

Sưng nướu răng khôn mãn tính

  • Vị trí mọc răng khôn thường xuất hiện cơn đau nhẹ, đau âm ỉ kéo dài khoảng 1 – 2 ngày.
  • Hơi thở tỏa ra mùi hôi rất khó chịu.
  • Khi ăn và nói chuyện rất khó để mở cơ miệng một cách bình thường.

2 cách giảm sưng nướu răng khôn hiệu quả

Những chiếc răng khôn mọc chưa hoàn chỉnh sẽ mang lại cảm giác sưng đau liên tục. Lúc này, bạn có thể áp dụng 2 cách giảm sưng nướu răng khôn như sau:

Giảm sưng nướu răng khôn tại nhà

  • Bạn có thể dùng gel gây tê để giảm bớt cơn đau ở nướu răng khôn. Ngoài ra, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nha khoa trước khi tự sử dụng trong trường hợp chưa thể đến nha khoa. Vì nếu bị dị ứng với thành phần trong thuốc có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Có thể chườm đá lạnh để giảm sự viêm nhiễm, nên chườm phía bên ngoài vị trí đau khoảng 15 phút.
  • Súc miệng bằng nước muối để khử khuẩn một cách tự nhiên, vì trong nước muối sẽ giảm thiểu vi khuẩn tích tụ tại khu vực này.

Lưu ý: Những giải pháp này chỉ có thể sẽ giúp các bạn giảm đau tạm thời khi chưa thể đến nha khoa.

Giảm sưng nướu răng khôn tại nha khoa

Để giảm sưng nướu hoàn toàn, bạn cần phải đến trực tiếp nha khoa để điều trị. Không nên kéo dài tình trạng đau nhức, vì có thể làm ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe. Đầu tiên, các bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám, chẩn đoán tình trạng và hướng mọc của răng khôn. Thông thường sưng nướu răng khôn sẽ được chỉ định điều trị như sau:

Cắt lợi trùm

Đối với những chiếc răng khôn mọc thẳng trên cung hàm nhưng bị lợi trùm, gây đau nhức, sưng nướu thì bác sĩ sẽ dùng một thủ thuật nhỏ là gây tê rồi cắt bỏ lợi trùm để răng mọc bình thường. Sau khi cắt lợi trùm, bác sĩ sẽ cho bạn một số loại thuốc hỗ trợ như thuốc kháng sinh, hạ sốt, thuốc hỗ trợ sức khỏe và hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng để không bị tái phát.

Cắt lợi trùm

Nhổ bỏ răng khôn

Nếu răng khôn có hướng mọc bất thường như mọc lệch, mọc ngầm thì nên loại bỏ chúng càng sớm càng tốt. Nhổ răng khôn cũng không làm ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, việc này thường được bác sĩ khuyến khích thực hiện.

Nhổ răng khôn tại Nha khoa Nhân Tâm diễn ra rất nhanh chóng và nhẹ nhàng. Các bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm về các bệnh lý răng miệng, đội ngũ bác sĩ giỏi và trang thiết bị hiện đại sẽ giúp quá trình nhổ răng khôn an toàn tuyệt đối.

Chúng tôi ứng dụng công nghệ máy móc hiện đại trong việc thăm khám và nhổ răng bằng máy siêu âm Piezotome. Bác sĩ sẽ lấy răng khôn theo từng phần, không gây ảnh hưởng mô mềm hoặc răng bên cạnh. Toàn bộ quá trình đều được gây tê trước khi nhổ răng để đảm bảo an toàn.

Nhổ bỏ răng khôn

Chăm sóc răng miệng để giảm sưng

Nếu chẳng may bạn đang bị sưng nướu răng khôn thì cần phải chú ý hơn về chế độ chăm sóc răng miệng và cách ăn uống. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng sưng viêm trở nên nặng hơn:

  • Chải răng 2 – 3 lần/ngày, hãy chọn bàn chải có lông mềm, kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm.
  • Thao tác chải phải nhẹ nhàng theo chiều dọc trên bề mặt răng. Nên vệ sinh phần nướu răng khôn trong cùng, lưỡi để loại bỏ vi khuẩn và mảng bám còn tồn đọng.
  • Hãy sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để lấy đi vụn thức ăn thừa đang giắt ở kẽ răng. Không để tích tụ vi khuẩn hình thành mảng bám gây hại cho nướu.
  • Nên súc miệng bằng nước muối ấm để tăng cường khả năng diệt khuẩn, giảm cảm giác khó chịu và ngăn ngừa hôi miệng.
  • Trong chế độ ăn hằng ngày nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Ưu tiên những món mềm, dễ nuốt như canh, súp, cháo, đồ ăn xay nhuyễn….
  • Không nên ăn thực phẩm quá dai, cứng, ngọt, cay nóng như tiêu, ớt,…
  • Tránh những món quá chua, không được uống bia rượu, cà phê, nước có gas và thuốc lá.
  • Các món làm từ nếp, thịt gà, rau muống sẽ làm tình trạng sưng nướu thêm dữ dội.

Chúng tôi vừa giải đáp câu hỏi cách giảm sưng nướu răng khôn là gì? Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hoặc đến trực tiếp Nha khoa Nhân Tâm để được bác sĩ thăm khám và tư vấn ngay nhé!