TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Tìm hiểu răng số 8 là răng gì? Có nên nhổ bỏ không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,316
Không ít người có băn khoăn rằng răng số 8 là gì vì thường quen thuộc hơn với tên gọi răng khôn. Chiếc răng này mọc lên kéo theo khá nhiều phiền toái do thường xuyên mọc lệch, gây đau nhức khó chịu cho khổ chủ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về răng số 8 và biện pháp xử lý khi chúng mọc lên, Nha khoa Nhân Tâm sẽ chia sẻ các thông tin cụ thể trong bài viết sau đây.

Răng số 8 là răng gì? Răng số 8 hay răng khôn là chiếc răng hàm lớn thứ 3 trên cung hàm, nằm ở vị trí thứ 8 tính từ răng cửa trung tâm. Chúng không đảm nhận vai trò thẩm mỹ hay ăn nhai và có tỉ lệ mọc lệch cao nên thường được chỉ định nhổ bỏ. Việc nhổ răng khôn không chỉ giúp chấm dứt cảm giác đau mà còn ngăn ngừa được các tác động xấu đến răng bên cạnh, bảo vệ sức khỏe răng miệng nếu được tiến hành tại trung tâm nha khoa uy tín, chất lượng.

Răng số 8 là răng gì?

Câu hỏi “răng số 8 là răng gì?” tưởng như đơn giản nhưng lại gây băn khoăn cho không ít người. Răng số 8 là chiếc răng hàm lớn thứ 3 trên cung hàm, thường được gọi với các tên quen thuộc hơn là: Răng khôn. Răng số 8 mang ý nghĩa rằng đây là chiếc răng đứng thứ 8 khi tính từ răng cửa trung tâm (răng số 1). Răng số 8 không xuất hiện từ bé mà phải tới khi chúng ta bước vào tuổi trưởng thành (17 đến 25 tuổi) thì chúng mới bắt đầu xuất hiện.

Mỗi người sẽ có tối đa 4 chiếc răng khôn, 2 chiếc hàm trên và 2 chiếc hàm dưới chia đều cho mỗi bên hàm. Mặc dù vậy vẫn có những người chỉ mọc 1 – 2 hoặc 3 răng khôn, thậm chí có trường hợp không mọc chiếc răng khôn nào.

Vị trí của răng khôn trên cung hàm

Răng số 8 có thể mọc lên với những xu hướng sau:

  • Răng số 8 mọc thẳng: Khi răng mọc lên, sẽ có những thời điểm bạn cảm thấy đau, sốt nhưng sau khi răng đã mọc hoàn thiện thì các dấu hiệu này cũng chấm dứt và không gây ảnh hưởng tới răng kế bên hay sức khỏe răng miệng nói chung.
  • Răng số 8 mọc lệch: Đây là tình trạng diễn ra nhiều nhất và khi mọc lệch, răng khôn sẽ lấn sang vị trí của răng số 7. Quá trình mọc răng sẽ làm cho bạn cảm thấy đau nhức vô cùng và còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới răng xung quanh.
  • Răng số 8 mọc ngầm: Trường hợp này cũng chiếm một tỉ lệ đáng kể. Răng khôn mọc ngầm rất khó phát hiện bằng mắt thường. Phải tới khi cơn đau nhức xuất hiện và chụp chiếu phim X – quang thì mới có thể khẳng định sự hiện diện của chiếc răng này.

Răng số 8 mọc ngầm

Nhổ răng 8 có ảnh hưởng gì không?

Ở mục trên, chúng ta đã biết răng số 8 là răng gì? Dù nằm trong hệ thống răng hàm nhưng chiếc răng này gần như không đảm nhận chức năng thẩm mỹ hay ăn nhai. Bởi chúng nằm ở góc hàm phía trong và trước khi chúng xuất hiện, hoạt động ăn nhai vẫn diễn ra bình thường mà không hề có trở ngại gì.

Bên cạnh đó, tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng. Do đó, nếu răng khôn của bạn mọc ngầm, mọc lệch gây đau nhức cùng nhiều sự bất tiện khác thì hãy tìm đến trung tâm nha khoa để nhổ bỏ chúng.

Việc nhổ răng số 8 không những không ảnh hưởng mà còn giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng, tránh các tác động xấu do răng số 8 gây ra với những răng bên cạnh. Tuy nhiên, tiểu phẫu nhổ răng khôn yêu cầu phải được tiến hành bởi bác sĩ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm bởi chúng nằm ở khu vực mà dây thần kinh tập trung nhiều, đặc biệt là các dây thần kinh hàm và mặt. Nếu có sai sót sẽ gây tác động không nhỏ tới hệ thống thần kinh ở đây. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng, tham khảo các trang web, bài viết review nha khoa tốt để đưa ra quyết định đúng đắn.

Nếu lựa chọn nhầm nha khoa kém chất lượng, hệ thống máy móc cũ kĩ, tay nghề bác sĩ non kém, yếu tố vô trùng không được đảm bảo thì rất dễ xảy ra nhiễm trùng, mất máu sau nhổ răng. Nặng nề hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, hoại tử vết thương sau tiểu phẫu, thậm chí đe dọa tính mạng con người. Vậy nên bạn hãy thật cẩn trọng khi lựa chọn nha khoa để nhổ răng số 8 nhé.

Nhổ răng số 8 an toàn, không đau nhức tại Nha khoa Nhân Tâm

Trên đây là các thông tin, kiến thức giúp bạn giải đáp băn khoăn răng số 8 là răng gì cũng như việc nhổ răng số 8 có gây ảnh hưởng gì không. Nhổ răng số 8 là giải pháp tối ưu khi chiếc răng này mọc bất thường, tuy nhiên cần lựa chọn đúng nha khoa chất lượng cao để đảm bảo an toàn. Nếu bạn đang có mong muốn nhổ răng khôn hay gặp phải bất kì vấn đề răng miệng nào thì có thể tới khám và chữa trị tại Nha khoa Nhân Tâm – Địa chỉ nha khoa uy tín hàng đầu tại TPHCM.