TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng có đau không? Các cách giảm đau khi niềng răng

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,977
Niềng răng thẩm mỹ là phương pháp làm đẹp răng miệng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo lắng niềng răng sẽ bị đau. Vậy niềng răng có đau không? Hãy cùng xem chuyên gia trả lời nhé.

Niềng răng là phương pháp sử dụng khí cụ như mắc cài hoặc khay niềng trong suốt để giúp răng hô, thưa, móm, lệch lạc dịch chuyển về dúng vị trí, trả lại hàm răng đều đặn, cân đối và nụ cười thẩm mỹ.

Ở một số giai đoạn niềng răng bạn sẽ có thể bị đau hay khó chịu như giai đoạn tách kẽ răng, gắn mắc cài dây cung, nhổ răng (nếu có), siết răng định kỳ. Tuy nhiên, cảm giác đau chỉ tồn tại một vài ngày và không quá “nặng nề” như mọi người tưởng tượng.

“Niềng răng có đau không?” còn phụ thuộc vào phương pháp niềng răng. Thông thường, niềng răng bằng khay niềng trong suốt Invisalign sẽ ít đau và khó chịu hơn niềng răng bằng mắc cài.

Bên cạnh đó, lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín, hoặc nếu ở Hồ Chí Minh có thể chọn một nha khoa tốt ở Sài Gòn, nơi có đội ngũ bác sĩ giỏi và trang thiết bị hiện đại, sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng hơn rất nhiều trong suốt quá trình niềng răng.

Niềng răng có đau không?

Do niềng răng sử dụng các khí cụ để tạo lực kéo răng dịch chuyển về đúng vị trí, loại bỏ tình trạng răng mọc lộn xộn, lệch lạc, mọc thưa, hô, móm nên đôi khi bạn sẽ gặp cảm giác khó chịu hay đau khi niềng răng.

Thông thường, bạn sẽ cảm thấy đau vào những giai đoạn như tách kẽ răng, gắn mắc cài, nhổ răng (nếu có) và siết răng định kỳ. Cảm giác đau chỉ kéo dài tầm 3- 5 ngày và khi bạn quen dần với “người bạn” lạ lẫm trên răng thì cảm giác đau hay ê buốt sẽ trôi qua.

Niềng răng mắc cài và niềng răng Invisalign

Mức độ đau khi niềng răng còn chịu tác động bởi phương pháp, khí cụ, công nghệ và tay nghề của Bác sĩ. Nếu chọn đúng địa chỉ niềng răng uy tín, có đội ngũ Bác sĩ giỏi, trang thiết bị - công nghệ hiện đại thì cảm giác đau rất nhẹ và cơn đau sẽ nhanh chóng biến mất.

Đọc thêm: Niềng răng có tác dụng gì?

Các biện pháp giảm đau khi niềng răng

1. Sử dụng thực phẩm mềm

Trong khi đeo niềng thì răng sẽ bị siết và chịu lực kéo dịch chuyển về vị trí chuẩn nên răng và lợi trở nên khá nhạy cảm. Những thức ăn cứng, dẻo, dai sẽ khiến răng phải hoạt động mạnh, gây ra các triệu chứng đau nhức. Do đó, để không bị đau khi niềng răng thì nên ăn các thức ăn mềm như cháo, súp, cơm mềm, thực phẩm cắt hoặc xay nhỏ.

2. Dùng túi chườm nóng/ túi chườm lạnh

Nếu cảm thấy đau thì bạn có thể dùng túi hoặc khăn chườm nóng/ lạnh, chườm quanh khu vực bị đau để xoa dịu cảm giác đau khi niềng răng.

3. Súc miệng bằng nước muối

Khi răng bị ê buốt, đau nhức hoặc bị các vết loét, nhiệt miệng do mắc cài cọ xát gây ra thì dùng nước muối ấm để súc miệng cũng là một cách giảm đau - kháng khuẩn đơn giản và hiệu quả.

4. Uống thuốc giảm đau

Trong trường hợp cơn đau kéo dài và gây khó khăn trong việc ăn uống thì bạn cần đến ngay nha sĩ để kiểm tra cũng như được hướng dẫn sử dụng thuốc giảm đau.

5. Sử dụng sáp nha khoa

Sáp nha khoa giúp bảo vệ môi và thành lợi của bạn khỏi sự cọ xát do các mắc cài gây ra, từ đó giảm các cảm giác khó chịu hoặc đau nhức một cách nhanh chóng.

6. Đeo đồ bảo hộ răng

Vật dụng bảo hộ răng là người bạn không thể thiếu mỗi khi bạn hoạt động thể dục thể thao. Chúng không chỉ giúp bảo vệ răng miệng trước các tác động từ bên ngoài mà còn có tác dụng giảm đau khi không may các khí cụ niềng gây khó chịu cho các mô mềm trong miệng.

Như vậy, khi niềng răng bạn sẽ trải qua những cơn đau nhức nặng hay nhẹ tùy theo từng trường hợp. Tuy nhiên, có rất nhiều biện pháp giảm đau và cơn đau sẽ nhanh chóng trôi qua nên niềng răng không hề “kinh khủng” như mọi người vẫn nghĩ. Và sau tất cả, thì niềng răng sẽ mang đến cho bạn một hàm răng đều đặn, thẳng tắp và nụ cười rạng rỡ, hoàn toàn xứng đáng với bao kiên nhẫn, công sức mà bạn bỏ ra. Nếu còn thắc mắc gì về chỉnh nha – niềng răng, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm theo hotline 1900565678 để được tư vấn miễn phí từ phía chuyên gia.