TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 950
Răng khôn hàm dưới bị sâu, mọc lệch, mọc ngầm không phải là tình trạng hiếm gặp. Với những trường hợp này, Bác sĩ thường chỉ định nhổ bỏ để ngăn ngừa những biến chứng do răng khôn gây ra. Vậy nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Răng khôn hay răng số 8 chỉ những răng mọc trong cùng trên cung hàm, xuất hiện khi con người được 17-25 tuổi. Răng khôn tổng cộng có 4 chiếc: 2 răng khôn hàm trên và 2 răng khôn hàm dưới. Tuy nhiên có nhiều người không mọc đủ 4 chiếc răng khôn và cũng có những người không mọc chiếc răng khôn nào.

Răng khôn mọc thường dẫn đến những biến chứng như đau nhức, tổn thương nướu và xương hàm, tăng nguy cơ các bệnh về răng miệng, đau dây thần kinh, làm hỏng răng số 7… Việc nhổ bỏ răng khôn là điều cần thiết để bảo vệ an toàn cho sức khỏe răng miệng và toàn thân.

Nhổ răng khôn hàm dưới nếu được thực hiện đúng kỹ thuật với Bác sĩ giỏi, ứng dụng công nghệ hiện đại và chăm sóc tốt sau khi nhổ răng thì sẽ không có bất kỳ nguy hiểm nào cho bệnh nhân.

Vì sao cần nhổ răng khôn hàm dưới?

Khi răng khôn mọc là lúc các răng trên cung hàm đã mọc đầy đủ và ổn định, xương hàm đã cứng chắc nên răng khôn sẽ khó để mọc thẳng như bình thường, dẫn đến tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngang, mọc ngầm…

Khi mọc bất thường, răng khôn hàm dưới sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, cụ thể như:

  • Sưng đau và tổn thương mô mềm: Răng khôn mọc lên dấu hiệu dễ nhận biết nhất là tại vị trí mọc răng khôn sưng tấy gây ra cảm giác đau và khó chịu. Nếu răng khôn mọc lên mà bị lệch thì có thể làm tổn thương má mỗi khi cử động miệng. Vì răng khôn không mọc một lần mà cứ cách một thời gian răng khôn lại nhú ra một ít, nên vô cùng bất tiện vì chúng ta sẽ thường xuyên chịu nỗi đau do mọc răng khôn.
  • Nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng: Sâu răng, viêm nướu trùm răng khôn, áp-xe do mọc răng khôn, u nang xương hàm, viêm mô tế bào… là những bệnh lý răng miệng có thể gặp phải do răng khôn nếu chúng ta không kịp thời nhổ bỏ.
  • Hỏng các răng khác: Răng chịu tổn hại trực tiếp do răng khôn là răng hàm số 7. Vì răng khôn mọc lệch, mọc ngang đâm vào răng số 7, theo thời gian sẽ phá hủy cấu trúc của răng này. Bên cạnh đó, hướng mọc bất thường của răng khôn còn khiến xô lệch cả hàm răng, ảnh hưởng nghiệm trọng đến khớp cắn.
  • Tổn thương thần kinh và rối loạn cảm giác: Tại vị trí răng khôn hàm dưới có hệ thống dây thần kinh số 5 đi qua nên nếu răng khôn mọc khó tạo áp lực lên những dây thần kinh này thì có thể khiến bạn cảm thấy đau, đôi khi bạn sẽ bị rối loạn cảm giác do tổn thương thần kinh.

Răng khôn hàm dưới thường được chỉ định nhổ bỏ để đảm bảo an toàn

Nhổ răng khôn hàm dưới được chỉ định khi nào?

Răng khôn hàm dưới không phải lúc nào cũng cần nhổ bỏ. Bạn cần đến nha khoa để thực hiện khảo sát vị trí và cấu trúc, kiểu mọc răng khôn thông qua chụp phim X-quang răng. Bác sĩ sẽ quan sát và tư vấn cho bạn có cần nhổ răng khôn hay không.

Với những răng khôn mọc thẳng và mọc hoàn toàn ra khỏi nướu, không bị các vấn đề như sâu răng và có răng khôn mọc đối diện để cân bằng khớp cắn thì sẽ không cần nhổ bỏ.

Những trường hợp sau đây Bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng khôn hàm dưới để đảm bảo an toàn cho bạn:

  • Răng khôn hàm dưới dị dạng hoặc bị các bệnh lý như sâu răng, viêm tủy…
  • Răng khôn hàm dưới mọc gây nhiễm trùng, áp-xe răng
  • Răng khôn hàm dưới bị chấn thương, lung lay không thể hồi phục
  • Răng khôn hàm dưới không có răng khôn hàm trên đối diện để cân bằng khớp cắn
  • Răng khôn hàm dưới mọc lệch, mọc ngang, mọc ngầm, mọc kẹt ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Máy nhổ răng siêu âm Piezotome

Tham khảo: Biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Nhổ răng khôn mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân tuy nhiên nhiều người vẫn lo ngại không biết nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không.

Hiện nay hầu như tất cả các cơ sở nha khoa đều cung cấp dịch vụ nhổ răng khôn, do đó việc lựa chọn được một nha khoa nhổ răng khôn an toàn là điều không dễ dàng.

Vì nếu lựa chọn sai địa chỉ, bệnh nhân có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm do nhổ răng khôn sai cách như chảy máu kéo dài, phá hủy xương hàm, xâm lấn thần kinh và mạch máu, nhiễm trùng…

Do đó, để đảm bảo không gặp bất cứ nguy hiểm hay rủi ro nào khi nhổ răng khôn, bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Lựa chọn địa chỉ nhổ răng uy tín, nơi có đội ngũ Bác sĩ giỏi và giàu kinh nghiệm để có thể chẩn đoán đúng tình trạng răng khôn, từ đó lên kế hoạch nhổ răng chính xác. Tại những nha khoa uy tín như Nha Khoa Nhân Tâm - nha khoa tốt ở Sài Gòn, bạn sẽ được kiểm tra kỹ răng miệng và sức khỏe tổng quát trước khi nhổ răng, được thực hiện nhổ răng với các máy móc công nghệ hiện đại, giúp rút ngắn thời gian nhổ răng, hạn chế sang chấn và ngăn ngừa biến chứng.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn các Bác sĩ sau khi nhổ răng: Hãy đảm bảo uống thuốc theo đơn của Bác sĩ theo đúng loại thuốc và liều lượng để giảm đau và chống viêm. Chế độ ăn uống và vệ sinh răng miệng cũng cần thực hiện đúng với chỉ dẫn vì những sai lầm như không dám đánh răng do đau, ăn thực phẩm cứng, không kiêng thuốc lá bia rượu… có thể gây ra nhiễm trùng và khiến vết thương lâu lành.