TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên sử dụng bàn chải đánh răng cho bé hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 90
Xã hội ngày càng phát triển, việc chăm sóc răng miệng ngay từ khi còn nhỏ ngày càng được ba mẹ quan tâm, nhất là khi con mọc những chiếc răng đầu tiên. Vấn đề được đặt ra ở đây là có nên dùng bàn chải đánh răng cho bé hay không? Cần lưu ý những gì khi sử dụng? Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau.

Ở Việt Nam, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh sâu răng rất cao, nhất là trong độ tuổi từ 4 - 8 tuổi. Việc hình thành thói quen đánh răng hàng ngày đúng cách từ khi còn nhỏ sẽ góp phần ngăn ngừa tình trạng sâu răng và các bệnh răng miệng hiệu quả. Khi trẻ từ 1 tuổi trở đi, ba mẹ có thể sử dụng bàn chải đánh răng cho bé để giúp làm sạch răng, cho trẻ hàm răng chắc khỏe.

Tầm quan trọng của hàm răng trẻ em

Mặc dù răng sữa của trẻ em sẽ rụng và được thay thế bằng răng vĩnh viễn, nhưng việc chăm sóc răng sữa vẫn rất quan trọng. Răng sữa sẽ giúp trẻ ăn uống dễ dàng hơn, trẻ học nói nhanh và phát âm chuẩn xác hơn, đồng thời giúp định hình răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí, đảm bảo khớp cắn chuẩn và yếu tố thẩm mỹ, mang lại sự tự tin cho trẻ.

Chính vì thế, trẻ nhỏ nên hình thành thói quen chăm sóc răng miệng từ sớm để phòng ngừa các bệnh lý răng miệng nguy hiểm như: sâu răng, viêm nướu, viêm tủy,... Cha mẹ hãy giảng dạy cho trẻ biết tầm quan trọng của việc đánh răng, từ đó giúp trẻ có ý thức đánh răng tốt hơn.

Chăm sóc răng miệng cho bé là rất quan trọng

Trong trường hợp trẻ có các dấu hiệu sâu răng, viêm nướu, răng mọc chen chúc,... cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở nha khoa uy tín. Các bác sĩ nha khoa sẽ điều trị tốt các bệnh lý, giúp hàm răng trẻ trở nên đều đẹp, chuẩn khớp cắn, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

Có nên sử dụng bàn chải đánh răng cho bé?

Thông thường, trẻ bắt đầu mọc chiếc răng sữa đầu tiên vào lúc 6 tháng tuổi (có trẻ mọc sớm hơn nhưng cũng có trẻ mọc muộn hơn). Lúc này, cha mẹ nên chú ý vệ sinh răng miệng nhưng chưa nên dùng bàn chải đánh răng cho bé. Thay vào đó, cha mẹ có thể dùng khăn mềm, gạc sạch thấm vào nước muối sinh lý hoặc nước ấm, lau nhẹ nhàng vùng nướu, các bề mặt răng, lưỡi,...

Tùy vào độ tuổi của bé mà lựa chọn phương pháp chăm sóc răng phù hợp

  • Với trẻ từ 1 tuổi trở đi, cha mẹ có thể sử dụng bàn chải đánh răng để vệ sinh răng miệng cho bé. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, trẻ chưa thể tự đánh răng. Vì thế, cha mẹ nên chủ động đánh răng cho trẻ. Có thể tiếp tục sử dụng gạc mềm để vệ sinh nướu răng một cách nhẹ nhàng, tránh làm nướu răng của trẻ bị tổn thương.
  • Với trẻ từ 3 - 6 tuổi, cha mẹ hãy hướng dẫn và tạo thói quen cho trẻ tự đánh răng dưới sự giám sát của người lớn. Đây cũng là giai đoạn răng sữa đã mọc đầy đủ, các răng sữa mọc đầu tiên cũng bắt đầu rụng để thay thế bằng răng vĩnh viễn. Cho nên, việc chăm sóc răng miệng hàng ngày là rất quan trọng.
  • Với trẻ từ 6 - 9 tuổi, ở độ tuổi này, trẻ đã có thể tự vệ sinh răng miệng hàng ngày. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn nên kiểm tra để đảm bảo trẻ đánh răng đúng cách và đều đặn.

Xem thêm: Hình ảnh bé sắp mọc răng hàm giúp ba mẹ dễ nhận biết

Cách lựa chọn bàn chải đánh răng cho bé phù hợp

Việc lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp là rất quan trọng, giúp bé dễ dàng làm sạch răng, tạo thói quen đánh răng hàng ngày và không làm tổn thương đến răng, nướu của trẻ. Dưới đây là một số tiêu chí mà ba mẹ nên quan tâm khi lựa chọn bàn chải đánh răng cho bé.

Kích thước phù hợp với bé

Điều quan trọng đầu tiên mà cha mẹ cần lưu ý đó là lựa chọn bàn chải đánh răng có kích thước phù hợp với khuôn miệng của bé. Điều này sẽ tạo cho bé sự thoải mái khi đánh răng, đồng thời tăng khả năng làm sạch, hạn chế nguy cơ đầu bàn chải quá to làm tổn thương để răng, nướu của bé.

Ba mẹ hãy lựa chọn loại bàn chải có kích thước phù hợp với khuôn miệng của bé

Lông bàn chải mềm

Lông bàn chải mềm cũng là một tiêu chí mà cha mẹ không nên bỏ qua. Bàn chải đánh răng có lông mềm sẽ giúp loại bỏ hiệu quả các mảnh thức ăn còn sót lại trên răng mà không làm tổn thương đến nướu và men răng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lựa chọn loại có lông quá mềm vì khó có thể làm sạch răng hiệu quả.

Thiết kế bắt mắt, kiểu dáng yêu thích

Lựa chọn một chiếc bàn chải có thiết kế, kiểu dáng bắt mắt với màu sắc sinh động, họa tiết vui nhộn, hình ảnh của các nhân vật mà bé yêu thích, cũng là cách giúp trẻ hào hứng hơn với việc đánh răng. Từ đó trẻ sẽ hình thành được thói quen chăm sóc răng miệng mỗi ngày.

Bàn chải có thiết kế bắt mắt sẽ giúp trẻ cảm thấy hứng thú hơn khi đánh răng

Phù hợp với độ tuổi của bé

Lựa chọn bàn chải đánh răng cho bé phù hợp với độ tuổi sẽ giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng của bé hiệu quả hơn. Tùy từng độ tuổi khác nhau sẽ có loại bàn chải phù hợp khác nhau.

  • Từ 0 - 6 tháng tuổi: Ở độ tuổi này, cha mẹ chỉ cần sử dụng gạc rơ lưỡi quấn vào ngón tay, thấm nước ấm hoặc nước muối sinh lý để lau sạch miệng, lưỡi, nướu của trẻ.
  • Từ 6 tháng - 1 tuổi: Cha mẹ có thể tiếp tục sử dụng gạc rơ lưỡi. Bên cạnh đó, cũng có thể chải răng cho trẻ bằng nước, không cần dùng kem đánh răng.

Với trẻ sơ sinh, cha mẹ có thể sử dụng gạc sạch để làm sạch miệng cho trẻ

  • Từ 1 - 3 tuổi: Sử dụng bàn chải đánh răng có đầu nhỏ phù hợp với kích thước khuôn miệng của bé, lông mềm và tay cầm ngắn để có thể dễ dàng hướng dẫn bé từ đánh răng. Trong giai đoạn này, cha mẹ phải ở cạnh quan sát và hỗ trợ bé.
  • Từ 3 - 6 tuổi: Lúc này trẻ đã có thể đánh răng tốt hơn, nhưng cha mẹ vẫn cần quan sát để đảm bảo bé chải răng đúng cách. Bàn chải đánh răng cho bé ở độ tuổi này có thể to hơn một chút để phù hợp với cung hàm phát triển rộng hơn của trẻ.
  • Từ 6 -8 tuổi: Bàn chải đánh răng ở độ tuổi này thường thú vị nhất. Cha mẹ có thể lựa chọn bàn chải theo sở thích của trẻ với hình nhân vật hoạt hình, động vật, họa tiết vui nhộn,... Điều này sẽ giúp trẻ hứng thú hơn với việc đánh răng hàng ngày.

Lựa chọn bàn chải đánh răng cho bé là rất quan trọng

  • Từ 9 tuổi trở lên: Trẻ em từ 9 tuổi trở lên đã có thể tự mình đánh răng tốt. Loại bàn chải phù hợp ở độ tuổi này sẽ có hình dáng và chức năng gần giống với bàn chải đánh răng dành cho người lớn. Tuy nhiên cũng cần đảm bảo lông mềm và đầu nhỏ hơn một chút để vừa với miệng của bé.

Hướng dẫn bé cách sử dụng bàn chải đánh răng

Để giúp bé đánh răng đúng cách, cha mẹ cần lưu ý đến những điều sau:

  • Dùng kem đánh răng dành riêng cho bé, phù hợp với độ tuổi của bé. Cha mẹ lên lựa chọn những loại có thể nuốt để ngăn ngừa tình trạng bé nuốt kem đánh răng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Trước và trong khi đánh răng, cha mẹ nên trò chuyện với bé để bé thích nghi với việc đánh răng. Đồng thời cha mẹ có thể đánh răng cùng bé để bé bắt chước làm theo.
  • Cách chải răng đúng đó là chải răng một cách nhẹ nhàng theo chiều dọc của răng. Chải khắp các bề mặt răng và đừng bỏ qua lưỡi.

Sử dụng kem đánh răng phù hợp với độ tuổi của bé

  • Trẻ còn nhỏ, chưa thể làm thuần thục các động tác súc miệng. Do đó, cha mẹ hãy dùng nước lọc để bé súc miệng nhằm đảm bảo an toàn cho bé.
  • Sau mỗi lần súc miệng, cha mẹ cũng cần chỉ cho con cách vệ sinh bàn chải để loại bỏ hoàn toàn kem đánh răng và mảng bám thức ăn dính trên bàn chải. Bên cạnh đó, cha mẹ cần thay bàn chải định kỳ 3 tháng/lần hoặc khi thấy đầu bàn chải bị tưa xù để đảm bảo vệ sinh răng miệng được tốt nhất.
  • Nếu bé không cảm thấy vui vẻ với việc đánh răng, cha mẹ đừng la mắng hay bắt ép con vì sẽ khiến con cảm thấy sợ hại. Thay vào đó, cha mẹ có thể cho trẻ xem các video em bé tập đánh răng, hay đổi hương vị kem đánh răng để có cảm thấy thích thú hơn.

Cha mẹ hãy cùng bé tập đánh răng

Top 5 bàn chải đánh răng cho bé được ưa chuộng hiện nay

Nếu cha mẹ chưa biết nên mua loại bàn chải đánh răng nào cho con em mình thì có thể tham khảo top 5 sản phẩm đang rất được ưa chuộng dưới đây.

Bàn chải Jordan

Bàn chải Jordan là sản phẩm của thương hiệu Jordan đến từ Na Uy. Đây là thương hiệu nổi tiếng trên thế giới về các sản phẩm bảo vệ răng miệng với lịch sử hơn 100 năm. Loại bàn chải này có rất nhiều dòng, phù hợp với từng độ tuổi khác nhau.

Bàn chải đánh răng Jordan có thiết kế rất bắt mắt với kiểu dáng đáng yêu, ngộ nghĩnh. Đầu bàn chải nhỏ, lông siêu mềm, giúp làm sạch dễ dàng các mảng bám, vụn thức ăn mà không hề làm tổn thương đến răng, nướu của trẻ. Bên cạnh đó, thân bàn chải có lỗ tròn và các hạt nhỏ giúp bé cầm nắm dễ dàng, không bị trơn trượt.

Bàn chải Jordan được nhiều phụ huynh tin dùng

Bàn chải Pigeon

Pigeon chắc hẳn là một thương hiệu quen thuộc đối với các mẹ bỉm. Đây là thương hiệu vô cùng nổi tiếng trên thế giới và cả ở Việt Nam về các sản phẩm chất lượng dành cho mẹ và bé. Bàn chải đánh răng đến từ thương hiệu này cũng được lòng rất nhiều phụ huynh.

Bàn chải Pigeon được làm từ chất liệu cao cấp, lành tính, an toàn với sức khỏe của bé. Lông bàn chải rất mềm mại, mịn màng, giúp loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa trên răng, đem lại cho bé cảm giác dễ chịu khi sử dụng.

Bàn chải Pigeon được làm từ chất liệu lành tính, an toàn

Bàn chải Richell

Richell là một thương hiệu nổi tiếng tại Nhật Bản về các sản phẩm cho trẻ em. Ba mẹ có thể yên tâm về chất lượng về thương hiệu này khi cho bé sử dụng.

Ưu điểm của bàn chải Richell đó là lông bàn chải mềm, tưa lưỡi bằng silicon, giúp đánh bay mảng bám mà không gây đau rát hay chảy máu. Kiểu dáng đáng yêu, ngộ nghĩnh, tạo cho bé cảm giác thích thú khi đánh răng.

Bàn chải Richell là một sản phẩm nổi tiếng ở Nhật Bản

Bàn chải Combi

Bàn chải Combi cũng là loại bàn chải đánh răng cho bé có chất liệu an toàn, không gây hại cho sức khỏe mà ba mẹ có thể tham khảo lựa chọn. Sản phẩm có lông mềm mịn, không gây đau và tổn thương răng lợi của bé. Thiết kế bàn chải dễ cầm nắm, kiểu dáng đáng yêu, bắt mắt.

Kiểu dáng bắt mắt của bàn chải Combi

Bàn chải Jack N’ Jill

Bàn chải Jack N’ Jill có lông mềm, làm bằng tơ nilon siêu mảnh có khả năng luồn lách qua các kẽ răng, từ đó giúp làm sạch răng nhẹ nhàng nhưng không kém phần hiệu quả. Đặc biệt, đầu bàn chải được bo tròn, vừa vặn với khuôn miệng của bé.

Bên cạnh đó, tay cầm được làm từ tinh bột bắp hữu cơ, 100% không biến đổi gen, có khả năng tự phân hủy và an toàn cho sức khỏe của bé. Hơn nữa, tay cầm còn có độ cong, thiết kế to bản, giúp bé dễ dàng cầm nắm một cách chắc chắn.

Bàn chải Jack N’ Jill giúp làm sạch răng miệng cho bé hiệu quả

Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp cha mẹ giải đáp được thắc mắc có nên dùng bàn chải đánh răng cho bé hay không? Việc chăm sóc răng miệng cho bé từ khi còn nhỏ sẽ đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé, đem lại cho bé sự tự tin và đảm bảo bé sở hữu hàm răng chắc khỏe sau này.