TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Có nên cạo vôi răng thường xuyên hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 403
Cạo vôi răng là phương pháp được các bác sĩ chỉ định nhằm loại bỏ các mảng bám, vụn thức ăn đã bị vôi hóa bởi nước bọt có trong khoang miệng, từ đó giúp răng chắc khỏe và ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng nguy hiểm. Thế nhưng nhiều người thắc mắc không biết có nên cạo vôi răng thường xuyên hay không? Bao lâu thì cạo vôi răng một lần?

Vôi răng hay còn được gọi là cao răng, là những mảng bám, vụn thức ăn còn sót lại ở thân răng và nướu răng. Dưới sự tác động của môi trường khoang miệng, các mảng bám sẽ dẫn bị vôi hóa và trở nên cứng chắc, khó có thể làm sạch bằng cách vệ sinh thông thường.

Lúc này, bạn cần phải nhờ đến sự can thiệp của các dụng cụ chuyên dụng. Vậy có nên cạo vôi răng không thì câu trả lời là CÓ. Cạo vôi răng chính là cách bảo vệ sức khỏe răng miệng, ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm cho răng.

Có nên cạo vôi răng thường xuyên?

Cạo vôi răng thực sự tốt, giúp răng chắc khỏe và tránh được các bệnh lý răng miệng như: viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng,… Tuy nhiên, nếu bạn không thực hiện đúng cách, đúng thời điểm thì cạo vôi răng cũng có thể gây nên những ảnh hưởng không tốt đến hàm răng của bạn.

Có nên cạo vôi răng thường xuyên không? – Cạo vôi răng nếu thực hiện quá thường xuyên và nhiều lần trong thời gian ngắn thì có thể làm tổn thương men răng, khiến răng trở nên nhạy cảm, bạn sẽ có cảm giác đau nhức, ê buốt, nhất là khi ăn uống đồ lạnh, nóng, chua,…

Do đó, bạn chỉ nên thực hiện cạo vôi răng theo định kỳ hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Nên thực hiện cạo vôi răng theo định kỳ hoặc theo chỉ định của bác sĩ

Bao lâu thì nên đi cạo vôi răng?

Cạo vôi răng định kỳ theo chỉ định của bác sĩ là điều rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Bởi cạo vôi răng giúp loại bỏ hết các mảng bám cứng đầu trên thân răng cũng như sâu bên dưới nướu, loại bỏ đến hơn 80% bệnh răng miệng, đồng thời mang đến thẩm mỹ cho hàm răng, giúp nhiều người trở nên tự tin khi tiếp xúc với người khác.

Vậy bao lâu nên cạo vôi răng 1 lần?

  • Cạo vôi răng 6 tháng/lần với những trường hợp vệ sinh răng miệng tốt, vôi răng ít và men răng bóng loáng.
  • Cạo vôi răng 4 tháng/lần nếu thường xuyên hút thuốc lá, uống cà phê, rượu, bia. Ngoài ra, những người vệ sinh răng miệng kém, men răng sần sùi và dễ bị tích tụ mảng bám cũng như cạo vôi răng thường xuyên theo chỉ định.
  • Với những trường hợp bé dưới 10 tuổi thì bác sĩ cần phải thăm khám kỹ lưỡng, sau đó sẽ có biện pháp cạo vôi răng nhẹ nhàng để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ.

Trẻ nhỏ dưới 10 tuổi cần thăm khám kỹ lưỡng trước khi cạo vôi răng

Cạo vôi răng có đau không?

Ngoài thắc mắc có nên cạo vôi răng thường xuyên không thì cạo vôi răng có đau không cũng là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Cạo vôi răng là một thủ thuật đơn giản trong nha khoa, không gây ảnh hưởng đến men răng hay các mô mềm, không gây đau đớn cho khách hàng.

Xem thêm: Tác hại của việc lấy cao răng và cách phòng ngừa

Tuy nhiên thực tế, việc cạo vôi răng có đau không còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố:

  • Tình trạng răng miệng: Nếu khách hàng mắc các bệnh nha khoa nhưng viêm nướu, viêm nha chu, lợi sưng đỏ,… thì việc cạo vôi răng có thể ê buốt hơn so với người có sức khỏe răng miệng tốt.
  • Mức độ vôi răng: Trường hợp vôi răng nhiều, bám chặt dưới nướu gây sưng, viêm thì việc lấy vôi răng có thể gây ê buốt. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất, không làm ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai.
  • Công nghệ cạo vôi răng: Vôi răng nếu được thực hiện đúng kỹ thuật với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại (cạo vôi răng bằng sóng siêu âm) thì sẽ giảm thiểu tối đa cảm giác ê buốt, đau nhức, chảy máu chân răng,… đồng thời rút ngắn thời gian thực hiện.
  • Tay nghề bác sĩ: Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm thì việc lấy vôi răng sẽ diễn ra nhẹ nhàng, không làm ảnh hưởng đến má trong, lưỡi,… thì bạn sẽ hoàn toàn không có cảm giác đau nhức, đồng thời không làm tổn thương đến men răng.

Cạo vôi răng bằng sóng siêu âm không gây đau nhức

Những lưu ý khi cạo vôi răng

Sau khi cạo vôi răng, men răng cũng như mô nướu trở nên nhạy cảm hơn, vì thế bạn cần chăm sóc răng miệng đúng cách để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập và tích tụ mảng bám. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần biết:

  • Chải răng ít nhất 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa fluor. Kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng, máy tăm nước,… để làm sạch răng miệng một cách toàn diện, ngăn ngừa vôi răng hình thành.
  • Hạn chế ăn uống các thực phẩm quá nóng hay quá lạnh vì có thể gây tổn hại đến men răng, khiến răng bị ê buốt.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi giàu vitamin và khoáng chất, giúp răng chắc khỏe.
  • Không nên hút thuốc lá, sử dụng rượu, bia hay các thực phẩm chứa nhiều axit, sậm màu như: nước ngọt, cà phê, trà, nước tương, socola,…
  • Khám và cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/lần hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Chải răng đều đặn 2 lần/ngày sẽ ngăn ngừa vôi răng hiệu quả

Mặc dù cạo vôi răng là một kỹ thuật đơn giản nhưng bạn nên lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, hiện đại khi muốn thực hiện dịch vụ này để không phải băn khoăn có nên cạo vôi răng hay không. Nha Khoa Nhân Tâm là địa chỉ chăm sóc răng miệng đáng tin cậy dành cho bạn.

Liên hệ ngay đến chúng tôi khi có nhu cầu tư vấn sức khỏe răng miệng hoặc cạo vôi răng định kỳ, các chuyên gia sẽ hỗ trợ nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.