TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành? Hướng dẫn chăm sóc sau nhổ

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,286
Nhổ răng khôn bao lâu thì lành là chủ đề được rất nhiều khách hàng quan tâm tìm hiểu bởi đây thực sự là nỗi lo của những người bị chiếc răng phiền toái này làm phiền và được chỉ định nhổ răng. Tâm lý sợ đau, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng ăn nhai, sinh hoạt trong thời gian lành thương và làm tiểu phẫu khiến họ e ngại chẳng dám tới nha khoa để loại bỏ răng khôn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm được thời gian hồi phục cũng như cách chăm sóc phù hợp để đẩy nhanh quá trình lành thương.

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành? Thời gian lành thương sau nhổ răng khôn thường là khoảng 2 tuần. Tuy nhiên, tùy theo cơ địa mỗi người mà thời gian này sẽ có sự khác biệt. Ngoài ra nếu trong quá trình hồi phục mà bị bong/tan cục máu đông hoặc có tình trạng nhiễm trùng thì vết thương sẽ lâu lành hơn. Do vậy, bạn cần chăm sóc răng miệng cẩn thận, đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa.

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành?

Nhổ răng khôn – biện pháp điều trị được chỉ định phổ biến để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm, tránh gây hại cho các răng khác và bảo vệ sức khỏe khách hàng. Thông thường, bạn sẽ phải nhổ răng khôn nếu chúng có dấu hiệu bệnh lý hoặc hình dáng hoặc hướng mọc bất thường.

Các bước loại bỏ răng sẽ được tiến hành sau khi khách hàng đã được thăm khám, làm xét nghiệm, sát khuẩn, vệ sinh khoang miệng và gây tê. Do đó, cảm giác đau nhức sẽ xuất hiện sau khi thuốc tê hết tác dụng và khởi động quá trình lành thương.

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành?

Tùy theo cơ địa mỗi người mà đáp án cho câu hỏi nhổ răng khôn bao lâu thì lành sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, quá trình lành thương nói chung sẽ diễn ra qua những giai đoạn sau:

  • Ngày đầu tiên sau nhổ răng: Hình thành cục máu đông để cầm máu, che chắn và bảo vệ vết thương.
  • Sau 2 đến 3 ngày: Hiện tượng sưng tấy ở má và miệng thuyên giảm dần. Tình trạng sưng xảy ra là do mạch máu giãn nở, gia tăng lưu lượng máu tới vết thương.
  • 7 ngày tiếp theo: Bạn cần tới nha khoa để cắt chỉ nếu sử dụng chỉ thường.
  • 7 đến 10 ngày sau đó: Triệu chứng đau và cứng hàm không còn nhiều.
  • Sau khoảng 2 tuần: Các vết bầm nhẹ trên mặt sẽ tan hết.

Thương tổn sau nhổ răng khôn sẽ lành lại sau khoảng 2 tuần

Đến đây, bạn đã không còn băn khoăn “nhổ răng khôn bao lâu thì lành?” Nữa rồi đúng không. Tuy nhiên, nếu trong quá trình hồi phục mà bị bong/tan cục máu đông hoặc có tình trạng nhiễm trùng thì thời gian lành thương sau nhổ răng khôn sẽ kéo dài hơn. Vậy cần chăm sóc như thế nào để không làm ảnh hưởng tới vết thương và giúp chúng mau chóng lành lại?

Hướng dẫn chăm sóc sau nhổ răng để thương tổn nhanh hồi phục

Chăm sóc sau nhổ là việc làm có ý nghĩa quan trọng, góp phần đẩy nhanh tốc độ lành thương, tránh biến chứng, nhiễm trùng gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Sau đây là một số lời khuyên từ bác sĩ nha khoa về cách chăm sóc cho người mới nhổ răng khôn, bạn hãy ghi nhớ để áp dụng cho mình và người thân nhé:

  • Luôn giữ khoang miệng sạch sẽ bằng cách chải răng nhẹ nhàng, không cọ xát quá mạnh và vị trí mới nhổ răng, súc miệng với nước súc miệng chuyên dụng.
  • Sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm theo đơn của bác sĩ hoặc áp dụng biện pháp chườm lạnh từ 10 đến 20 phút để giảm sưng phù. Nên thực hiện cách này trong 2 ngày đầu sau nhổ răng khôn, sau đó bạn hãy chườm ấm để làm giãn mạch, tăng lưu lượng máu, từ đó đẩy nhanh quá trình lành thương.

Việc sử dụng thuốc cần có chỉ định từ bác sĩ

  • Nếu được bạn hãy xin nghỉ học hoặc nghỉ làm từ 1 đến 2 hôm sau khi tiến hành tiểu phẫu răng khôn. Không vận động mạnh hoặc tập thể dục, chơi thể thao trong thời gian này.
  • Không ăn đồ ăn cay, nóng, cứng, dai. Ưu tiên các món ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp, canh, sữa chua, sinh tố, nước ép rau của quả,… để hàm không phải làm việc quá nhiều, tránh tác động xấu tới vết thương và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng không được sử dụng thuốc lá, rượu, bia, chất kích thích trong giai đoạn lành thương.

Qua các thông tin chia sẻ trên đây, mong rằng các bạn đã nắm được nhổ răng khôn bao lâu thì lành cũng như các lưu ý trong việc chăm sóc sau nhổ răng để vết thương mau lành. Nếu còn bất cứ băn khoăn nào, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Nhân Tâm qua tổng đài 1900 56 5678 để được hỗ trợ miễn phí nhé.