TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bọc răng sứ có bền không? Cách duy trì độ bền của răng sứ

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 645
Bọc răng sứ được xem là biện pháp hoàn hảo để che đi các khiếm khuyết về hình thể, màu sắc của răng. Bọc răng sứ có bền không? Làm cách nào để duy trì độ bền đẹp của răng sứ? Là những vấn đề được rất nhiều khách hàng quan tâm tìm hiểu. Nếu bạn cũng đang có cùng băn khoăn thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Bọc răng sứ có bền không? Trên thực tế, độ bền của răng sứ tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Để giúp răng sứ bền chắc lâu dài, bạn cần tạo cho mình những thói quen tốt, xây dựng khẩu ăn, chế độ chăm sóc khoa học, hợp lý và lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín.

Bọc răng sứ có bền không?

Một trong những vấn đề đầu tiên mà khách hàng luôn quan tâm chú ý khi lựa chọn làm răng sứ chính là bọc răng sứ có bền không? Ai cũng đều mong muốn một hàm răng trắng sáng, đều đẹp, bền chắc và có thể sử dụng lâu dài.

Răng sứ có khả năng chịu lực, độ cứng chắc cao hơn độ cứng của men răng tự nhiên nên khi chọn lựa răng sứ để phục hình bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng chúng trong thời gian dài.

Độ bền của răng sứ đối với mỗi dòng sản phẩm lại có sự khác nhau. Các dòng răng sứ càng cao cấp thì tính thẩm mỹ, độ bền và tuổi thọ càng dài lâu. Ví dụ như các sản phẩm răng sứ kim loại truyền thống có thể duy trì độ bền đẹp trong 5 đến 10 năm, còn tuổi thọ của răng toàn sứ có thể lên tới 15 – 20 năm.

Răng toàn sứ có tuổi thọ lâu dài hơn so với răng sứ kim loại

Sau thời gian này, nếu răng sứ đã bị ngả màu hoặc sứt mẻ, cản trở quá trình ăn nhai thì bạn nên tới nha khoa để kiểm tra, thay mới nếu cần thiết.

Cũng có trường hợp răng bọc sứ không được bền như dự kiến do thói quen ăn uống, chăm sóc không hợp lý của người sử dụng. Tuy nhiên bạn cũng không nên quá lo ngại vì trên thực tế đã có rất nhiều người nhờ chăm sóc, giữ gìn tốt nên có thể duy trì độ bền đẹp của răng sứ suốt đời mà không cần phải làm mới.

Bọc răng sứ có bền không phụ thuộc vào yếu tố nào?

Độ bền, tuổi thọ của răng sứ có được lâu dài hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, điển hình là:

Tay nghề bác sĩ, hệ thống máy móc hỗ trợ

Làm răng sứ yêu cầu độ chính xác cao nên cần được tiến hành bởi các sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề tốt dưới sự trợ giúp của hệ thống máy hiện đại. Quá trình lắp răng sứ cần hạn chế xâm lấn tới các răng bên cạnh đến mức tối đa, mão sứ được gắn sát khít với trụ răng. Như vậy răng bọc sứ mới có thể tồn tại lâu dài, vững chắc trên cung hàm.

Loại răng sứ sử dụng

Mỗi sản phẩm răng sứ đều có đặc điểm riêng nên tuổi thọ, độ bền cũng sẽ khác nhau. Các sản phẩm răng toàn sứ mặc dù có giá thành cao hơn nhưng tuổi thọ và tính thẩm mỹ cũng ưu việt hơn hẳn răng sứ kim loại.

Tình trạng răng tự nhiên trước khi phục hình

Với những chiếc răng thật khỏe mạnh, còn cứng chắc, không phải lấy tủy thì răng sứ có thể được duy trì trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu răng đã điều trị tủy thì độ bền của răng sứ sẽ giảm đi ít nhiều vì răng không còn tủy sẽ vôi hóa, gãy vỡ nhanh hơn.

Cách chăm sóc răng sau khi phục hình

Nếu biết cách giữ gìn và chăm sóc thì răng sứ sẽ bền đẹp và thời hạn sử dụng cũng tăng lên. Một trong các nguyên nhân chủ yếu khiến răng sứ hư hỏng sớm và gây ra các triệu chứng đau nhức, ê buốt, nứt vỡ,… chính là thói quen vệ sinh, chăm sóc không tốt.

Có thể bạn quan tâm: Gắn răng sứ và những câu hỏi thường gặp

Cách duy trì độ bền đẹp của răng sứ

Vệ sinh răng miệng hàng ngày giúp răng sứ bền chắc lâu hơn

Để giảm nguy cơ hư hại răng sứ, phải làm lại bộ răng mới vừa tốn công sứ, thời gian, tiền của vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn cần tạo cho mình thói quen ăn uống, chăm sóc, vệ sinh răng miệng theo hướng dẫn của bác sĩ:

  • Chải răng ít nhất mỗi ngày 2 lần với bàn chải lông mềm.
  • Sử dụng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch răng triệt để hơn.
  • Nên ăn đồ ăn mềm, hạn chế thực phẩm cứng để tăng tuổi thọ răng sứ, tránh tình trạng nứt, vỡ hoặc lung lay.
  • Khi ăn nên nhai đều cả hai bên hàm, giúp lực tác động được phân bố đồng đều hơn, bảo vệ răng tốt hơn.
  • Loại bỏ thói quen nghiến răng hoặc đeo máng chống nghiến để tránh làm răng sứ bị sứt mẻ.
  • Khám răng định kì 6 tháng/lần.
  • Tìm hiểu và lựa chọn trung tâm nha khoa tốt nhất để phục hình răng.

Như vậy, bọc răng sứ có bền không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Để giúp răng sứ bền chắc lâu dài, bạn cần tạo cho mình những thói quen tốt, xây dựng khẩu ăn, chế độ chăm sóc khoa học, hợp lý và lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín. Nếu cần thêm thông tin về dịch vụ răng sứ, bạn đừng ngại mà hãy liên hệ ngay với Nha khoa Nhân Tâm nhé.