TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Bọc răng sứ bền được bao lâu?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 584
Bọc răng sứ là phương pháp mang lại cho khách hàng hàm răng đều đẹp, trắng sáng tự nhiên. Khi lựa chọn thực hiện phương pháp này, đa phần khách hàng nào cũng sẽ quan tâm tâm đến độ bền của răng sứ. Vậy thì răng bọc sứ sẽ bền được trong bao lâu?

Bọc răng sứ là kỹ thuật cố định mão sứ trên cung hàm nên độ bền của chúng phụ thuộc vào kỹ thuật bọc của bác sỹ, chất lượng của loại sứ sử dụng. Ngoài ra, cơ địa và chế độ chăm sóc, vệ sinh răng miệng của mỗi người cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng sứ.

Thế nào là bọc răng sứ?

Bọc răng sứ là kỹ thuật sử dụng 1 hoặc nhiều răng giả có màu sắc, hình dáng, kích cỡ giống như răng tự nhiên nhưng rỗng bên trong để bọc ngoài răng tự nhiên với mục đích cải thiện vẻ đẹp thẩm mỹ và phục hồi khả năng ăn nhai.

Trong quá trình làm răng sứ thẩm mỹ, răng thật sẽ có vai trò như cột trụ, lấp đầy phần rỗng trong mão sứ và cố định chúng. Nếu không mài bớt răng thật thì sẽ không thể cố định mão sứ trên cung hàm bởi các mão sứ này khá dày, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của khách hàng.

Bọc răng sứ có thể được áp dụng trong nhiều trường hợp, điển hình là:

  • Người có răng bị nứt vỡ, sứt mẻ.
  • Người có răng mọc thưa, có khoảng trống giữa các răng.
  • Người có răng mọc lệch, hình dạng hàm răng không đều nhau.
  • Người đã điều trị tủy răng.
  • Người có răng xỉn màu vì các nguyên nhân như sử dụng thuốc kháng sinh tetracycline hay các thuốc khác, mảng trám trên răng quá lớn khiến răng mất đi màu sắc tự nhiên, răng dư thừa Fluor,…

Bọc răng sứ khắc phục tình trạng răng xỉn màu

Bọc răng sứ bền được bao lâu?

Vì bọc răng sứ là kỹ thuật cố định mão sứ trên cung hàm nên độ bền của chúng còn phụ thuộc vào kỹ thuật bọc của bác sỹ, chất lượng của loại sứ sử dụng. Ví dụ như độ bền của răng toàn sứ sẽ cao hơn so với răng sứ kim loại.

Đặc biệt nếu được chăm sóc, vệ sinh đúng cách thì bọc răng sứ sẽ bền đẹp rất lâu, tuổi thọ có thể kéo dài từ 20 đến 25 năm thậm chí vĩnh viễn mà không bị đen viền, ngả màu hay lộ bóng.

Nếu bạn không điều trị tủy răng trước khi bọc, răng thật còn cứng chắc thì khi bọc xong, độ bền của răng sứ sẽ tương đương với răng thật. Nhưng nếu từng bị bệnh lý, chấn thương, phần mô răng còn lại ít thì cùi răng thật sẽ bị giảm tuổi thọ. Cùi răng thật không chắc khỏe dẫn đến răng sứ cũng yếu hơn, do đó độ bền của răng sứ sẽ không được lâu dài.

Vì thế bọc răng sứ bền được bao lâu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu muốn duy trì độ bền của răng sứ dài lâu nhất, bạn hãy lựa chọn loại răng sứ chất lượng tốt và tiến hành bọc sứ tại trung tâm nha khoa uy tín đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ răng.

Bên cạnh đó, cơ địa mỗi người cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng sứ. Có thể cùng bọc một loại sứ nhưng răng của người này lại bền chắc hơn người kia.

Tuổi thọ răng sứ chịu tác động của nhiều yếu tố

Xem thêm: Trồng răng sứ có niềng răng được không?

Làm cách nào để duy trì độ bền của răng sứ?

Bên cạnh băn khoăn, bọc răng sứ bền được bao lâu thì cũng rất nhiều người quan tâm tìm hiểu các biện pháp để duy trì độ bền của răng sứ một cách lâu dài nhất. Bạn có thể thực hiện các cách sau đây để đảm bảo hàm răng bọc sứ của mình được bền chắc và sáng đẹp theo thời gian nhé:

  • Ăn các thực phẩm mềm, hạn chế thực phẩm quá cứng và dai: Đồ ăn dai và cứng dễ làm chân răng bị tổn thương, răng sứ nhạy cảm hơn, dễ đứt gãy liên kết giữa trụ răng và răng sứ.
  • Không nên ăn đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng: Trong thời gian đầu sau khi bọc sứ, răng thường nhạy cảm, yếu hoặc ê buốt, do đó bạn chỉ nên ăn đồ ăn ấm để răng ổn định dần.
  • Hạn chế sử dụng nước uống có màu và có ga.
  • Hạn chế sử dụng đồ ngọt: Bạn nên hạn chế sử dụng thực phẩm nhiều đường sau khi bọc răng sứ vì hầu hết những thực phẩm này đều có thể gây hại cho răng thật và cao răng sứ.

Hạn chế đồ ngọt, nước có ga để giữ răng sứ bền đẹp

  • Nói không với thuốc lá vì hút thuốc sẽ làm răng nhanh xỉn màu hơn.
  • Vệ sinh răng sạch sẽ mỗi ngày 2 lần, nên dùng kem đánh răng có flour, bàn chải lông mềm, sử dụng thêm chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám.
  • Khám răng định kì: Bạn nên khám răng định kì 3 hoặc 6 tháng một lần theo hướng dẫn của bác sỹ để phát hiện và xử lý kịp thời nếu có các vấn đề về răng miệng.

Như vậy, bọc răng sứ bền được bao lâu sẽ phụ thuộc vào loại răng sứ, chất lượng sứ, tay nghề của bác sỹ cũng như cách chăm sóc răng miệng của bạn. Do vậy, nếu muốn răng bọc sứ bền đẹp lâu nhất, bạn nên chọn lựa trung tâm nha khoa gần đây chất lượng, có đội ngũ y bác sỹ chuyên môn cao để quá trình bọc răng sứ đạt được hiệu quả tốt.