TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Phục hình răng sứ có cần lấy tuỷ răng hay không?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,411
Phục hình răng sứ thẩm mỹ là phương pháp phục hình răng được nhiều người lựa chọn để làm thẩm mỹ lại hàm răng bị sậm màu, hô, thưa, vỡ hoặc lệch lạc. “Trước khi bọc răng sứ có cần lấy tủy răng hay không?” là thắc mắc được nhiều người quan tâm hiện nay.

Phải khẳng định ngay rằng không phải lúc nào bác sĩ cũng cần lấy tủy răng khi bọc răng sứ. Lý do tại sao có một quan niệm sai lầm xung quanh việc nhất thiết cần phải lấy tủy răng trước khi gắn chụp răng là vì đây là một thủ thuật khá phổ biến. Tuy nhiên, nó không phải là điều kiện tiên quyết, vì có nhiều lý do có thể làm chụp răng mà không cần lấy tủy răng.

Muốn biết được trường hợp răng của mình có phải lấy tủy, điều trị tủy không, bạn cần tới phòng khám nha khoa để bác sĩ thăm khám và kiểm tra trực tiếp. Tùy vào tình trạng, mức độ hư tổn của răng, bác sĩ sẽ quyết định có cần phải lấy tủy răng khi bọc răng sứ hay không? Tuy nhiên trên tinh thần là giữ lại tủy răng bằng mọi cách, chỉ những trường hợp bắt buộc mới phải rút tủy.

Lấy tủy răng là gì?

Lấy tủy răng là một thủ thuật được thực hiện để loại bỏ các mô mềm bên trong răng. Nó thường được thực hiện khi một chiếc răng đã bị nhiễm trùng hoặc bị hư hại đến mức chất chứa trong buồng tủy tiếp xúc với tất cả những thứ trong miệng như vi khuẩn.

Thuốc tê thường được sử dụng trong khi bắt đầu thủ thuật và nha sĩ sẽ khoan một lỗ vào chiếc răng bị tổn thương. Nha sĩ sẽ dùng dụng cụ để lấy hết tủy buồng và tủy chân, tạo hình ống tủy, nong rửa sạch. Sau đó, răng được hàn kín bằng vật liệu hàn tủy và chụp (mão) răng được sử dụng để tạo thêm độ ổn định.

Nếu không thật sự cần thiết thì bác sĩ sẽ không chỉ định lấy tủy răng vì những răng đã lấy tủy sẽ không khỏe và chắc chắn như trước. Răng còn tủy giống như một cây xanh đang sống, còn răng lấy tủy giống như một thân cây không còn nguồn sống. Theo thời gian, càng về lâu dài, bạn sẽ nhận ra sự khác nhau rõ rệt. Càng về sau, độ bền của răng đã lấy tủy càng yếu đi, răng càng giòn và dễ mẻ, vỡ

Điều trị tuỷ răng

Vì vậy, trước khi muốn bọc răng sứ, bạn nên cân nhắc và tới khám tại các nha khoa hoặc các bác sĩ có uy tín và tay nghề cao để tránh bị các tổn thương răng không đáng có.

Những trường hợp phổ biến của bọc răng sứ không cần lấy tủy răng

Nhiều người thắc mắc không biết bọc răng sứ như thế nào và khi bọc răng sứ có cần lấy tủy không? Để hiểu rõ hơn bạn có thể tham khảo một số trường hợp phổ biến của bọc răng sứ mà không cần lấy tủy răng:

Cải thiện vẻ ngoài của một hàm răng bị đổi màu

Ngày nay, các phương pháp làm trắng răng khá hiệu quả nhưng không loại bỏ được hết các loại vết ố. Một số vết bẩn nhất định, chẳng hạn như vết bẩn do sâu răng, hoặc răng bị nhiễm tetracycline hoặc nhiễm fluoride không thể được loại bỏ bằng các liệu pháp làm trắng. Mão răng sứ thường được sử dụng trong những trường hợp này để che đi phần răng bị đổi màu và cải thiện vẻ ngoài nụ cười của khách hàng.

Răng sứt mẻ

Một số vết vỡ và mảnh vụn không thông ra buồng tủy và những chỗ này không cần lấy tủy răng. Vì men răng thường bị vỡ ra trong những chấn thương như vậy, nên răng cần được bảo vệ bằng chụp (mão) để tránh ê buốt. Một khi chụp răng đã được lắp vào, hầu như không thể biết được răng nào đã được phục hồi.

Làm trụ cho cầu răng

Khi một người lựa chọn cầu răng như một phương án thay thế răng, hai răng gần nhất với khoảng trống tạo ra bởi răng mất thường được làm chụp. Điều này tăng cường sức mạnh cho cầu, khiến chúng trở thành neo tốt hơn cho cầu răng giả đó.

Phục hình cầu răng sứ

Thực tế, việc chữa tủy và làm chụp răng không phải lúc nào cũng song hành cùng nhau. Lấy tủy răng không phải lúc nào cũng cần làm mão răng và ngược lại. Vì thế, khi có các dấu hiệu bất thường về răng miệng hoặc có nhu cầu thẩm mỹ, làm đẹp về răng có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để đội ngũ bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị.

Nha khoa Nhân Tâm là một trong những nha khoa uy tín tại TP. HCM chuyên khoa phụ trách điều trị bệnh lý chuyên sâu và thẩm mỹ trên toàn bộ cấu trúc răng (răng, xương răng, tuỷ răng,...), hàm (vòm miệng, quai hàm, khớp hàm,...) và mặt (xương trán, xương gò má, xương thái dương,...).

Phục hình răng sứ thẩm mỹ tại nha khoa Nhân Tâm

Vì sao nên chọn thăm khám và phục hình răng sứ thẩm mỹ tại Nha khoa Nhân Tâm?

  • Thủ tục đơn giản, nhanh gọn.
  • Được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình, quy trình khám hợp lý, thuận tiện.
  • Cơ sở vật chất toàn diện, bao gồm hệ thống các phòng khám nha khoa và tư vấn hiện đại.
  • Đội ngũ nhân viên y tế có trình độ chuyên môn cao, phong cách làm việc chuyên nghiệp, tận tình chu đáo.