TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Quy trình lấy tủy và bọc sứ thẩm mỹ cho răng sâu

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,025
Sâu răng là tình trạng phổ biến nhất trong các bệnh lý thường gặp ở răng miệng. Sâu răng được chia làm 3 giai đoạn: sâu men răng, sâu ngà răng, viêm tủy răng. Ở giai đoạn răng sâu lan vào tủy gây viêm tủy răng, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị tủy và phục hình răng sứ cho răng sâu sau điều trị tủy.

Lấy tủy răng đúng quy trình là thao tác loại bỏ phần tủy răng (mô nhỏ dạng sợi ở chính giữa răng). Sau khi lấy hết mô tủy đã bị hủy hoại, bị bệnh hay chết, khoảng trống còn lại sẽ được làm sạch, tạo dáng và trám bít lại.

Răng sau điều trị tủy sẽ không còn cứng chắc và khỏe mạnh như răng bình thường, mà sẽ trở nên giòn và dễ bị chấn thương. Do đó, phục hình răng sau điều trị tủy là biện pháp tối ưu để bảo vệ răng thật của chúng ta.

Điều trị răng chết tủy

Tủy răng là một tổ chức liên kết chứa nhiều mạch máu và thần kinh nằm ở giữa răng. Tủy răng có ở cả thân răng và chân răng, được bao bọc bởi ngà răng và men răng.

Tủy răng được bao bọc bởi lớp men răng và ngà răng

Nguyên nhân gây chết tủy răng là do:

  • Răng bị nứt gãy.
  • Sâu răng không được điều trị sớm khiến vi khuẩn ăn sâu vào răng gây viêm nhiễm.
  • Chấn thương răng, như bị đánh mạnh vào răng có thể vừa xảy ra hoặc đã diễn ra lâu trong quá khứ.

Quy trình điều trị tủy và bọc sứ cho răng sâu

Thăm khám và tư vấn

Đầu tiên, bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát khoang miệng và chụp CT Cone Beam 3D để kiểm tra cấu trúc răng, xương và mức độ nhiễm trùng của tuỷ răng,... Khi đã có kết quả, bác sĩ sẽ trực tiếp trao đổi với khách hàng về tình trạng răng, số lượng răng cần điều trị tuỷ, quy trình và chi phí điều trị,... Nếu khách hàng đồng ý, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cụ thể.

Sâu răng chính là nguyên nhân gây viêm tuỷ

Gây tê

Gây tê sẽ giúp quá trình điều trị tủy trở nên nhẹ nhàng, khách hàng sẽ không cảm thấy đau hay ê buốt trong khi thực hiện.

Xem thêm: Sâu ngà răng - Cách điều trị, phòng ngừa sâu ngà răng

Đặt đế cao su

Bác sĩ sử dụng một đế cao su để bao bọc răng cần điều trị tủy, cách ly răng với nướu và khoang miệng, tránh thuốc chữa tủy rơi vào khoang miệng, đường thở hay đường tiêu hóa.

Thực hiện lấy tủy

Bác sĩ sẽ khoan 1 đường nhỏ trên mặt nhai của răng thông xuống ống tủy, lấy sạch mô tủy bị nhiễm trùng, bơm rửa ống tủy để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn.

Trám bít ống tủy

Sau khi làm sạch tủy, bác sĩ sẽ tiến hành trám bít ống tủy bằng vật liệu trám chuyên dụng để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập gây viêm tủy trở lại. Cuối cùng, để bảo vệ răng sau điều trị tủy, bọc răng sứ thẩm mỹ sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Phục hình sứ sẽ giúp bảo tồn và nâng cao tuổi thọ của răng đã chữa tủy, từ đó đảm bảo chức năng ăn nhai cũng như thẩm mỹ cho răng.

Chụp phim kiểm tra

Sau khi quá trình lấy tuỷ và bọc răng sứ hoàn tất, bác sĩ sẽ yêu cầu chụp phim một lần nữa để kiểm tra có còn sót tuỷ viêm hay không để đảm bảo an toàn cho cả quá trình điều trị.

Điều trị tuỷ răng tại Nha khoa Nhân Tâm

Cách chăm sóc răng miệng sau khi điều trị tuỷ

  • Để bảo tồn, giúp răng chắc khỏe hơn sau khi chữa tủy răng, bạn cần chú ý cách chăm sóc sau khi điều trị hay việc chọn lựa các loại thực phẩm để giúp kéo dài tuổi thọ của răng hơn.
  • Chế độ ăn uống khoa học, không cắn nhai thức ăn quá dai cứng, hạn chế các tác nhân kích thích như nhiệt độ nóng/ lạnh, thức ăn chua, ngọt.
  • Tránh dùng lực nhai nhiều ở răng đã điều trị tủy.
  • Đánh răng đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa, sử dụng chỉ nha khoa, tăm nước để làm sạch thức ăn thừa và mảng bám.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm hằng ngày.
  • Lấy vôi răng và khám răng định kỳ để loại bỏ các mảng bám thức ăn và phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý răng miệng nếu có.

Để biết thêm thông tin về dịch vụ điều trị tuỷ răng và bọc răng sứ thẩm mỹ tại Nha khoa Nhân Tâm, phòng khám nha khoa uy tín tại TP. HCM, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và tư vấn hoàn toàn miễn phí.