TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Những yếu tố quyết định độ trắng sáng của răng là gì?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,973
Hàm răng trắng sáng không chỉ là điểm nhấn khuôn hàm thêm hấp dẫn mà còn đem lại sự tự tin, nụ cười rạng ngời cho mỗi người. Vậy những yếu tố quyết định độ trắng sáng của răng? Bài viết dưới đây giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Trên thực tế, men răng không phải là nhân tố quyết định màu sắc của răng mà do ngà răng quyết định. Men răng có màu trắng hơi trong, việc chăm sóc vệ sinh răng miệng kém hoặc do các tác nhân bên ngoài như đồ ăn thức uống sậm màu khiến men răng bị bào mòn và yếu đi làm lộ ngà răng vàng bên trong.

Những yếu tố quyết định độ trắng của răng

Từ lâu, răng hàm là yếu tố thu hút sự hấp dẫn cũng như nét duyên dáng của mỗi người. Chính vì vậy, độ trắng sáng của hàm răng là điều kiện cần thiết ảnh hưởng đến điều đó. Thế nhưng, có lẽ với nhiều người không biết được những yếu tố quyết định độ trắng sáng của răng hàm là gì.

Thực chất, mức độ trắng sáng của một hàm răng được chi phối bởi những yếu tố sau:

Yếu tố di truyền

Sẽ thật bất ngờ khi di truyền gen là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến mức độ trắng sáng của hàm răng. Màu răng của bạn bị ảnh hưởng bởi bố hoặc mẹ. Nếu răng hàm của bố mẹ bạn không được trắng sáng, thậm chí là men răng vàng thì bạn cũng có nguy cơ thừa hưởng điều đó.

Cafe, trà xanh, rượu vang đỏ làm biến đổi màu sắc răng

Những thức uống này khá quen thuộc và được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, ít ai biết được chất Tanin có trong những thức uống đó là tác nhân gây ố vàng men răng, làm răng bạn đổi màu trong tích tắc.

Chanh đánh bật hàm răng xỉn màu

Chanh là loại quả có nhiều công dụng, trong đó nổi bật là tác dụng làm trắng răng hiệu quả. Tính chất axit có trong chanh giúp loại bỏ những mảng bám trên răng, trả lại bạn hàm răng trắng sáng như mong đợi.

Chanh có tác dụng làm trắng răng hiệu quả

Vậy nhưng, axit trong chanh cũng đồng thời phá huỷ chất khoáng, canxi trong cấu trúc men răng và làm cho men răng yếu đi. Do đó, khi sử dụng chanh để làm trắng răng bạn nên hạn chế 1 tuần thực hiện 1 lần, không nên lạm dụng nhiều.

Xem thêm: Có nên sử dụng bột tẩy trắng răng hay không?

Mảng bám trên bề mặt răng

Những mảng bám này hay còn gọi là cao răng, đó là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và gây hại đến mô răng và nướu. Chúng cũng là tác nhân làm cho màu sắc răng hàm của bạn bị đổi màu. Vì vậy, bạn hãy lấy cao răng và giữ vệ sinh răng miệng đúng cách.

Đánh son môi màu đỏ làm vàng răng

Chắc hẳn không ai ngờ tới việc đánh son màu đỏ cũng là yếu tố làm vàng răng. Khi bạn sử dụng son màu đỏ, yếu tố thị giác kết hợp với hàm răng của bạn không được trắng thì chỉ khiến răng của bạn thêm vàng hơn.

Ăn táo giúp răng sáng bóng

Táo là loại quả chứa nhiều vitamin B rất tốt cho cơ thể và răng miệng, bên cạnh đó có tác dụng làm trắng răng hiệu quả. Mỗi ngày, bạn ăn 1 quả táo sẽ giúp men răng của bạn sáng bóng tự nhiên.

Thói quen hút thuốc lá làm vàng răng, đen răng

Hút thuốc vừa có hại cho sức khoẻ, nguy cơ gây ra các bệnh nguy hiểm như tim mạch, phổ, phế quản… vừa là tác nhân gây vàng răng, đen răng. Do đó, từ bỏ thói quen hút thuốc sẽ cải thiện được tình trạng sức khoẻ, ngăn ngừa lão hoá và giúp răng không đổi màu.

Tuổi tác gây ảnh hưởng đến màu răng

Theo thời gian, con người càng già đi và kèm theo sự lão hoá của răng hàm. Đó là biểu hiện của việc thay đổi màu sắc răng hàm, vì khi đó cấu trúc răng sẽ chuyển biến qua giai đoạn yếu dần và làm cho màu sắc răng cũng kém đi.

Tuổi tác cũng là một trong những yếu tố tác động đến màu sắc của răng

Các yếu tố ảnh hưởng đến men răng

Acid của đồ ăn thức uống

Một số loại thực phẩm chứa acid ảnh hưởng đến màu sắc của răng, có khả năng làm hỏng men răng như trái cây khô chứa nhiều đường, trà chứa nhiều flour, các loại thực phẩm có nhiều tinh bột và đường (bánh mì, khoai tây, mì ống,…), kẹo cao su tăng nhanh tiết nước bọt tạo ra kiềm làm mòn men răng, sâu răng.

Vi khuẩn trong khoang miệng

Vì sao bác sĩ nha khoa khuyên răng nên đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày? Hàng ngày, con người nạp bao nhiêu lượng thức ăn thì răng cũng tiếp xúc bấy nhiêu lượng thực phẩm đó. Các phân tử màu trong thực phẩm sẽ bám chặt vào bề mặt răng mà lâu ngày không được làm sạch kỹ gây nên tình trạng răng xỉn màu, vi khuẩn trong khoang miệng tích tụ hình thành cao răng, làm men răng bị bào mòn.

Tác dụng phụ của thuốc

Sử dụng các loại thuốc kháng sinh chứa chất Tetracycline hoặc Doxycycline rất dễ làm răng xỉn màu. Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai và trẻ em dưới 12 tuổi không nên sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh vì đây là hai trường hợp mà răng bị nhiễm màu nặng hơn, sau này khó tẩy trắng răng hơn.

Thuốc kháng sinh có chứa chất gây xỉn màu răng

Làm thế nào để bảo vệ răng tốt nhất ?

Răng sữa hay răng vĩnh viễn đều có thể sâu do: chất đạm, vi khuẩn có sẵn trong nước bọt, kết hợp với đường bột tạo thành "mảng bám răng" gọi là "bựa răng" hay "cao răng". Các vi khuẩn ẩn náu trong các "mảng bám" tác động lên các chất đường bột trong các lần ăn tiếp theo, chuyển chúng thành acid mài mòn, phá huỷ men răng gây sâu răng.

Các biện pháp bảo vệ răng là vệ sinh răng miệng tốt; nên dùng nước sinh hoạt có đủ lượng fluor cần thiết, dùng kem đánh răng có chứa chất này. Các bà mẹ trong quá trình mang thai cần cung cấp đầy đủ canxi. Khi răng có bệnh cần phải phát hiện sớm và điều trị đúng tại phòng khám nha khoa uy tín.