TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Nên chữa sâu răng tại nhà hay đến nha khoa?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 1,662
“Chào Bác sĩ, em có một cái răng hàm bị sâu gần nửa năm nay, bây giờ chỗ sâu gây đau nhức khó chịu. Em có tìm hiểu cách trị sâu răng tại nhà và đã làm theo nhưng chưa thuyên giảm. Bác sĩ cho em hỏi những cách chữa sâu răng tại nhà có hiệu quả không và em có cần đến nha khoa để điều trị không ạ?” (Thanh Tâm, 23 tuổi, TP.HCM)
  • Bạn Thanh Tâm thân mến! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Nha khoa Nhân Tâm. Những cách chữa sâu răng tại nhà bằng các loại nguyên liệu như muối, lá cây, nghệ… là những kinh nghiệm dân gian truyền lại. Thực tế, những cách này chỉ có thể làm thuyên giảm cơn đau do sâu răng chứ hoàn toàn không thể chữa khỏi bệnh.
  • Để có thể chữa trị dứt điểm bệnh sâu răng, cách tốt nhất chính là đến nha khoa. Bác sĩ sẽ xem mức độ tiến triển của bệnh và đưa ra phướng hướng điều trị thích hợp.
  • Hiện có 2 phương pháp điều trị sâu răng hiệu quả nhất đó chính là trám răng (dành cho trường hợp sâu răng nhẹ, chưa lan tới tủy) và bọc răng sứ (mức độ sâu lớn, cần phải điều trị tủy).

Tự chữa sâu răng tại nhà không thể giải quyết triệt để “ổ” sâu

Nguyên nhân sâu răng là do vi khuẩn gây ra. Khi thực phẩm bám dính lên bề mặt răng, đặc biệt là đường và tinh bột thì các vi khuẩn sẽ phân hủy thức ăn tạo nên acid ăn mòn men răng tạo thành lỗ sâu.

Từ lâu, dân gian đã truyền tai nhau kinh nghiệm chữa sâu răng bằng các nguyên liệu tự nhiên như dùng tỏi, gừng giã rồi đắp lên chỗ sâu, súc miệng với nước lá bạc hà hoặc rượu hoa cúc hay sử dụng bột nghệ, hạt tiêu đen và húng quế…

Tuy nhiên, sự thật ít ai biết là những loại nguyên liệu này chỉ có thể giúp giảm sưng, đau tạm thời chứ không thể nào tiêu diệt tận gốc được các vi khuẩn gây sâu răng. Đó là lí do bạn Thanh Tâm chữa sâu răng tại nhà không hiệu quả.

Các loại nguyên liệu tự nhiên có thể giúp làm giảm đau khi bị sâu răng

Tìm hiểu phương pháp điều trị sâu răng dứt điểm

Thông thường sâu răng sẽ trải qua 4 giai đoạn, và tùy vào từng giai đoạn mà Bác sĩ sẽ đưa ra phương hướng chữa trị khác nhau.

  • Giai đoạn 1

Vi khuẩn tấn công bề mặt răng tạo thành những vết màu trắng đục. Lúc này, vẫn chưa có dấu hiệu đau nhức nên rất khó để nhận biết. Thói quen khám răng định kì 6 tháng/ 1 lần sẽ giúp ngăn ngừa và phát hiện kịp thời bệnh sâu răng.

  • Giai đoạn 2

Hình thành các lỗ sâu màu đen trên răng. Lúc này, sâu răng đã “ăn” vào men và ngà răng, gây ra cảm giác đau nhức nhẹ cho người bệnh.

  • Giai đoạn 3

Sâu răng lan tới tủy và gây tổn thương tủy răng gây sưng, đau nhức mạnh, khó chịu và khó ăn nhai.

  • Giai đoạn 4

Răng đã bị sâu nghiêm trọng, tủy bị ảnh hưởng nặng nề. Các biện pháp giảm đau tại nhà như dùng thuốc hoặc các nguyên liệu tự nhiên hoàn toàn không có tác dụng.

Lúc này, không chỉ răng đau dữ dội, mà cơn đau còn lan tới đầu, mặt sưng, không ăn uống gì được, phát sốt. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm tủy nặng, áp xe răng, thậm chí phải nhổ bỏ răng.

Khi bị sâu răng, các bạn có thể đến một trung tâm nha khoa uy tín để điều trị. Hiện có 2 phương pháp chữa sâu răng tùy theo mức độ nặng/nhẹ như sau:

Trám răng thẩm mỹ:

Phương pháp này thường được áp dụng khi răng sâu ở giai đoạn 1 và 2. Để thực hiện, Bác sĩ sẽ làm sạch phần răng bị sâu, rồi trám răng bằng các vật liệu trám nha khoa nhằm ngăn chặn vi khuẩn phát triển.

Trám răng thẩm mỹ bằng Laser

Bọc răng sứ thẩm mỹ:

Khi sâu răng đã ăn tới tủy, thì việc hàn trám lỗ sâu sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Bởi lúc này, Bác sĩ buộc phải lấy tủy răng, khiến răng giòn và dễ vỡ khi tác động vào.

Cách tốt nhất chính điều trị tủy răng rồi bọc sứ. Bọc răng sứ giúp bảo vệ răng trước sự tấn công của vi khuẩn, sự tác động của nhiệt độ, hóa chất hay các yếu tố bên ngoài, ngăn ngừa răng bị sâu trở lại.

Nha khoa chữa sâu răng uy tín tại Sài Gòn

Tuy điều trị sâu răng không quá phức tạp nhưng nếu chọn nhầm những địa chỉ kém chất lượng thì hậu quả sẽ rất khó lường, điển hình như nhiều bệnh nhân đã bị chỉ định nhổ bỏ răng mặc dù tình trạng sâu chưa nặng đến mức phải làm như thế. Vì vậy điều kiện tiên quyết là phải lựa chọn đúng nha khoa uy tín thì mới đạt kết quả vừa ý.

Tọa lạc tại trung tâm quận 10, Nha khoa Nhân Tâm là địa chỉ nha khoa uy tín ở Sài Gòn được giới chuyên gia và khách hàng đánh giá cao.

Nơi đây cung cấp dịch vụ chữa trị sâu răng với công nghệ trám răng Laser hiện đại, kỹ thuật lấy tủy không đau và dịch vụ bọc răng sứ thẩm mỹ đạt đến độ tinh xảo hoàn mỹ, kết hợp bàn tay điêu luyện của đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, kinh nghiệm trên 20 năm, đảm bảo sẽ giúp bạn lấy lại hàm răng vừa khỏe, vừa đẹp để vui sống mỗi ngày.

Bác sĩ tại Nha khoa Nhân Tâm đang khám và điều trị sâu răng cho bệnh nhân

Xem thêm: Răng sâu lâu ngày không nhổ có sao không?

Đặc biệt, với phương châm bảo đảo an toàn và thẩm mỹ tuyệt đối cho bệnh nhân, các Bác sĩ tại Nhân Tâm luôn đưa ra phương hướng chữa trị tốt nhất, giống như lời của TS. Bác sĩ Võ Văn Nhân (Giám đốc trung tâm) chia sẻ: “Nguyên tắc làm việc của tôi là luôn bảo tồn tối đa chất lượng răng thật cho bệnh nhân, chỉ nhổ răng khi thật sự cần thiết. Cho nên, đối với những trường hợp răng sâu vào tủy ở mức độ nhẹ còn có khả năng chữa được thì sẽ lên kế hoạch điều trị cụ thể; còn đối với những trường hợp viêm tủy quá nặng, răng yếu, gãy vỡ lớn, viêm xương ổ hàm thì mới cần phải nhổ bỏ”.