TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Sự thật cần biết trước khi niềng răng móm?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 3,969
Nụ cười xinh đẹp mang đến nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Nhưng có nhiều người không may sở hữu hàm răng móm thì niềng răng là một giải pháp thẩm mỹ khắc phục nhược điểm và mang đến nụ cười rạng rỡ.

Răng móm là gì?

Móm hay còn gọi là hô ngược là một dạng khiếm khuyết răng miệng do sự sai lệch của khớp cắn. Khi nhìn nghiêng, khuôn mặt của người bị móm rất mất cân đối vì hàm dưới chìa ra ngoài nhiều so với hàm trước. Sự sai lệch này gây ảnh hưởng đến đường nét thẩm mỹ, khả năng ăn nhai kém vì 2 hàm không khớp và cách phát âm không tròn chữ.

Nguyên nhân gây móm

Răng móm là tình trạng răng hàm dưới chìa ra nhiều so với răng hàm trên hoặc do xương hàm dưới phát triển quá mức làm cho hàm dưới phủ ngoài hàm trên, nhìn nghiêng khuôn mặt bị “gãy” rất mất thẩm mỹ.

Răng móm gây mất thẩm mỹ

Theo các chuyên gia, có 2 nguyên nhân gây móm phổ biến:

1. Móm do di truyền

Hơn 70% người bị móm do yếu tố di truyền từ đời này sang đời khác thông qua cấu trúc gen. Thai nhi trong quá trình hình thành trong bụng mẹ thừa hưởng gen này thì sinh ra sẽ bị móm. Theo các chuyên gia, ba mẹ hoặc người thân trong gia đình bị móm thì con cái sinh ra cũng bị móm.

2. Móm do những thói quen xấu

Khi còn nhỏ, trẻ em thường có thói quen mà người lớn không để ý vì cho rằng hành động đó là bình thường ở trẻ nhỏ, ví dụ như mút tay, thở bằng miệng, đẩy lưỡi,…

Mặc dù đây là những hành động hết sức bình thường nhưng được lặp lại thường xuyên lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng móm, răng bị xô lệch.

3. Móm do sự mất cân đối giữa răng và xương

Khi xương hàm dưới quá nhỏ mà răng lại nhiều dẫn đến không đủ diện tích khiến cho răng bị xô lệch ra ngoài. Ngược lại, khi xương hàm phát triển quá mức làm hàm bị nhô ra, đồng thời có thể răng cũng bị thưa.

Thông thường, móm được chia làm 3 loại phổ biến:

- Móm do răng

- Móm do xương

- Móm do xương và răng

Chữa móm như thế nào?

Phương pháp chữa móm hiệu quả chính là niềng răng móm, nhưng phương pháp này chỉ phù hợp với loại móm do răng. Đôi khi, chữa móm không chỉ có niềng răng mà còn phải điều trị bằng cách phẫu thuật chỉnh hàm. Bạn cần đến nha khoa uy tín để Bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn mới biết chính xác tình trạng bệnh. Vậy phương pháp nào đem lại hiệu quả để chữa trị hàm răng móm?

Niềng răng – Giải pháp cho bệnh nhân móm do răng

Đây là phương pháp hoàn hảo để khắc phục răng móm. Trong quá trình điều trị, Bác sĩ sẽ tiến hành sử dụng các khí cụ niềng răng (hay khí cụ chỉnh nha) để kéo các răng về vị trí mong muốn, mang đến nụ cười cân đối và tái tạo lại khớp cắn chuẩn.

Niềng răng là giải pháp điều trị răng móm hiệu quả

Sau 12-24 tháng tùy vào sự phát triển của xương, bệnh nhân sẽ được tháo mắc cài. Lúc này, răng sau khi niềng sẽ đều tăm tắp, 2 hàm cân đối hài hòa với khuôn mặt.

Bọc răng sứ - Phương pháp cho hàm răng móm nhẹ

Với trường hợp răng móm nhẹ thì bọc răng sứ là phương pháp được Bác sĩ chỉ định. Phương pháp này không chỉ khắc phục móm mà còn là giải pháp điều trị các bệnh lý như sâu răng, răng gãy mẻ, khôi phục hình dáng, thẩm mỹ các răng bị tổn thương.

Bọc răng sứ thẩm mỹ cũng là một trong những phương pháp điều trị răng móm

Quy trình bọc răng sứ cho hàm răng móm rất đơn giản nhưng vẫn cần được thực hiện bởi Bác sĩ có chuyên môn. Đầu tiên, Bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn, sau đó vệ sinh răng miệng và điều trị các bệnh lý răng miệng (nếu có). Tiếp theo, Bác sĩ tiến hành mài cùi, lấy dấu mẫu hàm và thiết kế răng sứ. Cuói cùng là kiểm tra khớp cắn, màu sắc răng và gắn cố định răng sứ lên cùi răng thật.

Lợi ích khi khắc phục móm

Nhờ công nghệ hiện đại, kĩ thuật áp dụng vào y khoa ngày càng tiên tiến mà giờ đây những người có khiếm khuyết răng móm đã có thể tự tin nở nụ cười khi đã có phương pháp niềng răng, bọc răng sứ và phẫu thuật chỉnh hàm. Lợi ích khi khắc phục hàm răng móm đó là:

Gương mặt sẽ hài hòa và cân đối hơn sau khi điều trị móm răng

- Mang đến một hàm răng đều đặn, thẳng hàng. Gương mặt cân đối, hài hòa.

- Khớp cắn chuẩn, khôi phục hoàn toàn chức năng ăn nhai, phát âm rõ chữ.

- Tự tin hơn với vẻ ngoài của bản thân khi có nụ cười rạng rỡ.

Ai cũng mong muốn có nụ cười tỏa nắng, thu hút vì nụ cười xinh mang đến nhiều thuận lợi trong các mối quan hệ, công việc và cuộc sống. Nha khoa Nhân Tâm với mục tiêu “Mang đến nụ cười cho đời”, chúng tôi mong muốn tạo nên những giá trị cho khách hàng. Nếu có thắc mắc về niềng răng móm, hãy gọi điện hoặc đến phòng khám nha khoa quận 10 HCM - Nha Khoa Nhân Tâm để được thăm khám và tư vấn trực tiếp.