TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Niềng răng bao lâu thì được ăn uống bình thường?

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 11,582
Thời gian niềng răng thường kéo dài từ 18 – 24 tháng, tùy thuộc vào mức độ lệch lạc răng của mỗi người. Với quá trình dài như vậy, nhiều người lo lắng những hoạt động sinh hoạt thường ngày liên quan đến răng miệng sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là vấn đề ăn uống. Vậy thực chất niềng răng bao lâu thì có thể ăn uống bình thường?

Niềng răng là giải pháp giúp khắc phục hiệu quả các trường hợp răng hô, móm, thưa, lệch lạc,… giúp răng trở về đúng vị trí trên cung hàm, đảm bảo thẩm mỹ và chức năng ăn nhai của răng.

Trong suốt quá trình niềng răng thường có 2 thời điểm gặp khó khăn khi ăn uống, đó là giai đoạn khi mới bắt đầu niềng răng và giai đoạn sau khi thay thun và dây cung định kỳ. Trong những thời điểm này, bạn cần hiểu rõ nên ăn gì và không nên ăn gì để không tạo thêm áp lực nhai cắn lên răng, đồng thời tránh làm lệch niềng, đứt niềng và khiến cho cảm giác ê nhức trở nên tệ hơn.

Niềng răng là một quá trình lâu dài. Để quá trình này diễn ra thoải mái, nhẹ nhàng và đạt kết quả như mong muốn, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín với Bác sĩ chuyên khoa nhiều kinh nghiệm cùng hệ thống, máy móc hiện đại.

NIỀNG RĂNG CÓ GÂY ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC ĂN UỐNG HAY KHÔNG?

Các chuyên gia cho biết, trong suốt quá trình niềng răng thường có 2 thời điểm gặp khó khăn khi ăn uống.

1. Giai đoạn khi mới bắt đầu niềng răng

Trong 1 – 2 tuần đầu sau khi gắn niềng răng để dịch chuyển răng về đúng vị trí chuẩn trên cung hàm, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khó chịu, vướng víu bởi các khí cụ gây ra đối với má trong, nướu và lưỡi khi lực căng kéo bắt đầu tác động lên răng và xương hàm. Tuy nhiên, khi đã làm quen được với việc có các khí cụ trong miệng thì những cảm giác này sẽ qua đi, mọi hoạt động sẽ trở lại bình thường, đương nhiên vấn đề ăn uống cũng vậy.

2. Giai đoạn sau khi thay thun và dây cung theo định kỳ

Định kỳ mỗi 2 tuần – 1 tháng, bạn sẽ đến nha khoa để được tái khám và thay thun. Việc thay thun và siết lại dây cung sẽ tác động một lực vừa phải lên răng, khiến bạn có cảm giác đau, ê ẩm và gặp một chút khó khăn về vấn đề ăn uống. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng, cảm giác này chỉ diễn ra trong vòng 1 – 2 ngày và cũng là dấu hiệu tích cực, chứng tỏ răng bạn đang có sự thay đổi, dịch chuyển.

Định kỳ mỗi 2 tuần – 1 tháng, bạn sẽ đến nha khoa để được tái khám và thay thun

Trong những thời điểm này, bạn cần hiểu rõ nên ăn gì và không nên ăn gì để không tạo thêm áp lực nhai cắn lên răng, đồng thời tránh làm lệch niềng, đứt niềng và khiến cho cảm giác ê nhức trở nên tệ hơn.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG KHI NIỀNG RĂNG

Với những trường hợp niềng răng không mắc cài thì việc ăn uống không quá khó khăn, tuy nhiên khách hàng vẫn phải đảm bảo không ăn những thực phẩm quá cứng hay quá dai để răng không phải vận động mạnh, tránh tình trạng cấu trúc hàm đang trong quá trình dịch chuyển sẽ bị ảnh hưởng theo hướng ngoài kiểm soát. Còn đối với những trường hợp niềng răng bằng mắc cài, việc ăn uống cần được chú trọng hơn, cần ăn những loại thức ăn mềm, tránh ăn thức ăn cứng và dai.

Những thực phẩm nên ăn khi niềng răng

Giai đoạn vừa mới đeo khí cụ niềng răng

Khi mới đeo niềng răng, bạn thường sẽ cảm thấy khó chịu và đau trong vài ngày đầu, từ đó khiến việc ăn uống gặp nhiều khó khăn. Do đó, bạn nên lưu tâm đến chế độ ăn uống sao cho thoải mái nhất. Các loại thức ăn mềm, lỏng, nguội được ưu tiên, có thể bổ sung canxi bằng việc uống sữa hàng ngày.

Giai đoạn đã quen dần với khí cụ niềng răng

Khi niềng đã ổn định và bạn đã quen dần với các khí cụ niềng răng, răng không còn đau nhức hay khó chịu thì việc ăn uống cũng trở nên dễ dàng hơn. Lúc này, bạn cần duy trì ăn uống với thực đơn đầy đủ các nhóm chất như thông thường, xây dựng chế độ ăn khi niềng răng cần phải dựa trên các yếu tố: Mềm – Lỏng – Ít mảnh vụn – Đủ dinh dưỡng. Bạn có thể tham khảo những món ăn sau:

  • Cháo, súp, cơm mềm: Những món này chứa nhiều tinh bột với độ mềm, lỏng vừa đủ để không phải sử dụng lực nhai quá nhiều, tránh tác động nhiều lên mắc cài, giúp mắc cài giữ được sự chắc chắn và độ ổn định trên cung hàm.
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua: Các thực phẩm này cung cấp đủ vitamin D, Canxi và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Rau xanh: Các loại rau mềm, không dai như mồng tơi, rau dền,… sẽ cung cấp chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất cho cơ thể.
  • Uống sinh tố hoa quả hoặc hoa quả ép lấy nước: Các loại hoa quả chứa nhiều vitamin nên đảm bảo cơ thể luôn được cung cấp đủ chất. Để không phải dùng lực nhai, bạn có thể xay, ép hoa quả ra và uống trực tiếp.

Những thực phẩm nên ăn khi niềng răng

Những thực phẩm nên kiêng khi niềng răng

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn khi niềng răng thì bạn cũng cần chú ý đến những thực phẩm nên kiêng để tránh làm ảnh hưởng đến các mắc cài trên răng cũng như tiến độ của việc chỉnh nha. Có thể kể đến các thực phẩm như:

  • Thức ăn quá cứng, dẻo, dính hoặc quá dai: Dạng thức ăn này đòi hỏi bạn phải dùng nhiều lực nhai, răng phải hoạt động nhiều khiến lực kéo răng bị sai lệch, mắc cài dễ bị bung sút.
  • Thực phẩm sậm màu: Răng niềng rất khó vệ sinh nên nếu ăn nhiều thực phẩm dễ bám đọng và tạo màu mà không vệ sinh kỹ lưỡng thì sẽ khiến cho răng bị đổi màu hay bị sâu.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường, chất tạo ngọt, acid: Những chất này sẽ góp phần làm bào mòn men răng, gây ra nhiều bệnh lý răng miệng.

Những thực phẩm nên hạn chế khi niềng răng

Như vậy, về cơ bản, chế độ ăn uống của người niềng răng không quá khác biệt so với một chế độ ăn thông thường. Quan trọng là cách mà bạn chế biến món ăn sao cho phù hợp và có những kiêng kị nhất định nhằm tránh làm tổn thương cấu trúc răng trong quá trình điều chỉnh. Ngoài ra, trong khi niềng răng, Khách hàng cũng cần đặc biệt lưu ý đến việc vệ sinh răng miệng.

MỘT SỐ LƯU Ý CHĂM SÓC RĂNG MIỆNG TRONG KHI NIỀNG

Chải răng sạch sẽ sau mỗi lần ăn, đặc biệt là 2 buổi sáng - tối. Chú ý sử dụng các loại bàn chải lông mềm, đầu nhỏ để tránh tổn thương phần nướu, lợi hay khí cụ niềng răng.

Sử dụng kem đánh răng hoặc nước súc miệng chứa nhiều Flouride để bảo vệ và làm răng chắc hơn trong suốt thời kì chỉnh nha. Bạn nên sử dụng nước súc miệng sau mỗi bữa ăn để lấy sạch các mảng bám.

Dùng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng thay vì tăm tre bởi chỉ nha khoa có thiết kế nhỏ, dai, có thể luồn lách vào các kẽ răng và mắc cài nên có thể làm sạch các mảng bám mà bàn chải không thể với tới.

Sử dụng sáp nha khoa để giảm đau khi đeo niềng, đồng thời giúp bảo vệ lợi và môi khỏi những ma sát do mắc cài gây ra.

Thăm khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của các bác sĩ là điều bạn cần phải tuân thủ thực hiện nếu muốn có được một hàm răng đều, đẹp. Nếu có các vấn đề khó chịu xảy ra, các bác sĩ sẽ điều chỉnh kịp thời, xử lí nhanh chóng để giúp bạn sớm sở hữu được một hàm răng thẳng đều, đẹp mắt.

Hy vọng với những chia sẻ trên thì bạn đã biết được niềng răng bao lâu thì được ăn uống bình thường, đồng thời xây dựng được chế độ ăn uống và có cách vệ sinh răng miệng khi niềng hợp lý, khoa học. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Bác sĩ răng hàm mặt giỏi TPHCM tại Nha khoa Nhân Tâm để được hỗ trợ nhanh nhất.