TRUNG TÂM CẤY GHÉP IMPLANT HÀNG ĐẦU VIỆT NAM

Điều trị cười hở lợi - Hạnh phúc với nụ cười hoàn hảo

Tác giả: Bs Nhân Tâm Lượt xem: 2,301
Tiêu chí cho một nụ cười đẹp được đánh giá dựa trên sự hài hòa giữa răng - môi và nướu. Nếu bạn bị cười hở lợi sẽ làm mất đi sự cân đối này có thể khiến nụ cười kém duyên, mất tự tin trong giao tiếp hàng ngày. Cùng nhau tìm hiểu thêm về tình trạng cười hở lợi và giải pháp điều trị hiệu quả nhất dưới đây!

Cười hở lợi là khi môi trên nhếch lên và phần nướu lộ ra ngoài. Khi cười, khoảng cách từ chân răng đến môi trên 3mm được tính là cười hở lợi.

Về cơ bản, đây không phải là bệnh lý răng miệng, không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như khả năng ăn nhai. Vấn đề chính ở đây là khi bạn cười cười hở lợi, gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý, công việc và cuộc sống của mọi người.

Các mức độ cười hở lợi

Mức độ cười hở lợi được đánh giá dựa trên khoảng cách từ chân răng đến môi so với chiều dài thân răng. Cười hở lợi có 4 cấp độ như sau:

  • Mức độ nhẹ: Khi cười, nướu bị lộ ra ngoài khoảng 3-4mm, nhưng chưa đến 25% chiều dài thân răng.
  • Mức độ trung bình: Nếu mô nướu bị lộ khi cười trên 25% chiều dài thân răng và dưới 50% chiều dài thân răng.
  • Mức độ nặng: Cười hở lợi ở mức độ nặng là hơn 50% mô nướu bị lộ ra ngoài khi cười và ngắn hơn 100% chiều dài thân răng.
  • Mức độ rất nặng: Nặng khi mô nướu bị hở quá mức, vượt quá 100% chiều dài thân răng.

Các mức độ cười hở lợi

Nguyên nhân gây ra chứng cười hở lợi

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cười hở lợi, có thể do bẩm sinh hoặc do phát triển ở tuổi vị thành niên. Những lý do chính cho điều này bao gồm:

Do cấu trúc xương hàm: Khi răng hàm trên phát triển quá mức sẽ khiến toàn bộ vùng răng hàm dưới bị đẩy ra ngoài, gây hở lợi khi cười. Cùng với tình trạng móm, khớp cắn có thể bị lệch lạc, ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai.

Do sự phát triển của răng: Răng mọc lệch lạc cũng có thể dẫn đến cười hở lợi. Khi răng ngắn hơn bình thường, nướu sẽ lộ ra ngoài nhiều hơn.

Do nướu phát triển quá mức: Do bẩm sinh, bệnh lý, nướu phát triển bất thường,… ảnh hưởng đến nụ cười, có thể xảy ra tình trạng cười hở lợi.

Khiếm khuyết môi: Cười hở lợi do môi cong hoặc độ dài từ mũi đến môi trên ngắn hơn bình thường. Đây có thể là do dị tật bẩm sinh hoặc chấn thương sau tai nạn hoặc phẫu thuật.

Giải pháp điều trị cười hở lợi

Cần xác định chính xác nguyên nhân gây cười hở lợi thì mới có cách điều trị phù hợp nhất. Việc can thiệp ngoại khoa có thể có hoặc không tùy từng trường hợp cụ thể.

Chữa cười hở lợi không phẫu thuật

  • Niềng răng chữa cười hở lợi

Trong một số trường hợp, niềng răng có thể cải thiện nụ cười hở lợi. Cần niềng răng khi khớp cắn quá sâu khiến răng hàm trên đè lên răng hàm dưới và phần lợi hàm trên bị lộ ra ngoài nhiều hơn. Kết hợp với đó là việc lắp đặt minivis để kéo răng về vị trí mong muốn, giảm tình trạng hở lợi.

Niềng răng chữa cười hở lợi

  • Tiêm thuốc giãn cơ

Trong trường hợp không thể xảy ra trường hợp cười dính do kéo mạnh môi, giải pháp lúc này là tiêm chất làm giãn hàm mức độ cao. Thuốc chứa nhiều protein làm giảm hoạt động của cơ môi, từ đó giúp nụ cười của bạn thu hẹp theo chiều dọc và đạt tính thẩm mỹ cao hơn.

Phẫu thuật điều trị cười hở lợi nặng

Phẫu thuật hàm là bắt buộc đối với trường hợp xương hàm đã phát triển quá mức khiến răng bị chìa ra ngoài, lộ nướu khi cười. Bác sĩ sẽ chỉ định rạch xương hàm để đẩy lùi vào trong giúp xương hàm cân đối nhất.

Đây là loại phẫu thuật tương đối phức tạp nên cần đặc biệt chú ý lựa chọn bác sĩ có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, kết hợp với trang thiết bị hiện đại, thực hiện an toàn, tránh biến chứng.

  • Cắt lợi thẩm mỹ

Cắt lợi thẩm mỹ là phương pháp điều trị thường gặp đối với tình trạng cười hở lợi

Đây là phương pháp điều trị phổ biến đối với tình trạng cười hở lợi, đặc biệt nếu nướu phát triển quá mạnh không thể che được thân răng. Bác sĩ sẽ cắt viền nướu kết hợp với kéo dài thân răng không chỉ giúp răng đều đẹp hơn mà còn mang lại vẻ đẹp cho nụ cười.

Trên đây là thông tin về cười hở lợi và cách điều trị được nha khoa Nhân Tâm chia sẻ. Để được tư vấn chi tiết về tình trạng này, vui lòng liên hệ ngay với nha khoa gần nhất được được hỗ trợ nhanh nhất nhé!